วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2564

จับคาหนังคาเขา อดีตผู้ใหญ่บ้านพร้อมพวก ในพื้นที่ อ.งาว ตัดต้นสักกว่า 100 ต้น แถมตั้งโรงานแปรรูปไม้เถื่อนเอง

 

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์ 

จับคาหนังคาเขา อดีตผู้ใหญ่บ้านพร้อมพวก ในพื้นที่ อ.งาว ตัดต้นสักกว่า 100 ต้น แถมตั้งโรงานแปรรูปไม้เถื่อนเอง อ้างตนเองมีเอกสารสิทธิ์ เอามาแสดงปรากฏว่าเป็นที่ ส.ท.ก. เจ้าหน้าที่ต้องชี้แจงว่าเป็นที่ป่าสงวนตัดไม้ถือว่าผิดกฎหมาย

วันที่ 28 มกราคม 2564 นายอดิเรก  อุ่นโอสถ นายอำเภองาว  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง โดยการอำนวยการของ นายสมศักดิ์ สกุลวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักฯ นายเรวัตร  เวียงทอง ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ลำปาง ได้แจ้งประสานงานให้ หน่วยป้องกันและรักษา ลป.19 (แม่)โป่ง  เจ้าหน้าที่ หน่วยป้องกันและรักษา ลป.20 (แม่หวด)โป่ง  พร้อมกับ เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) ส่วนหน้าจังหวัดลำปาง ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. ตำรวจ ตชด.33 เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.งาว เจ้าหน้า เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.งาว  เข้าตรวจสอบการลักลอบตัดต้นสักและตั้งโรงงานแปรรูไม้เถื่อน โดยไม่ได้รับอนุญาต บริเวณติดสระน้ำประปาหมู่บ้าน ในเขตป่าห้วยผาจา ท้องที่บ้านใหม่เจริญสุข หมู่ 8 ต.หลวงใต้ อ.งาว จ.ลำปาง



ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มคนเข้าไปตัดไม้ และตั้งโรงงานแปรรูปไม้สร้างความสูญเสียแก่ทรัพยากรป่าไม้ จึงสนธิกำลังเข้าตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าป่าดังกล่าวต้นสักถูกตัดเป็นกองๆ กระจัดกระจายในพื้นที่กว่า 100 ท่อน นอกจากนี้ยังพบชาย 2 คน กำลังทำการแปรรูปไม้สักมีไม้แปรรูปอีกว่า 50 แผ่นเหลี่ยม พร้อมแท่นเลื่อยและอุปกรณ์ 1 ชุด โดยชายทั้ง 2 คนเมื่อเห็นเจ้าหน้า ได้วิ่งหนี แต่ไม่รอดถูกเจ้าหน้าที่ตามจับกุมตัวได้ทั้ง 2 คน ทราบชื่อคือนายวัชรินทร์ วาวงศ์ อายุ 50 ปี และนายชน เตชะฤทธิ์ อายุ 55 ปี ทั้ง 2 เป็นราษฎร หมู่ 12 ต.บ้านโป่ง อ.งาว จ.ลำปาง




โดยชายทั้งสอง ได้ให้การว่า ตนเองรับว่าจ้างแปรรูปไม้สักดังกล่าว จาก นายคมศักดิ์ แสงแก้ว อายุ 62 ปี ชาวบ้าน หมู่ 10 ต.บ้านโป่ง อ.งาว จ.ลำปาง และยังเป็นอดีตผู้ใหญ่บ้านด้วย  จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ติดตามตัว นายคมศักดิ์ แสงแก้ว มาที่เกิดเหตุ พร้อมทั้งยอมรับว่าต้นสักที่ตัดทั้งหมดตนเองเป็นว่าจ้างและแปรรูปไม้ทั้งหมดเอง และอ้างมีเอกสารสิทธิ์ถูกต้องในการครอบคลองที่ดินทั้งหมด โดยได้นำ เอกสารสิทธิที่ทำกิน หรือ ส.ท.ก. มาแสดงแก่เจ้าหน้าที่ ซึ่ง เป็นหนังสือสิทธิทำกินในเขตป่าไม้ ที่ทางกรมป่าไม้เป็นผู้ออกให้ หากจะดำเนินการใดๆจะต้องขออนุญาตจากกรมป่าไม้ก่อน ไม่สามารถตัดต้นไม้ในที่ดินดังกล่าวได้

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้อธิบายทำความเข้าใจอยู่นาน กว่านายคมศักดิ์จะรับทราบถึงความผิดที่เกิดขึ้น จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ส่งพนักงานสอบสวนเวร สภ.งาว ดำเนินคดีตามกฎหมายใน 4 ข้อหา ที่เกี่ยวกับ พ.ร.บ.ป่าไม้ทันที


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์