วันพฤหัสบดีที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2564

12 เดือนเที่ยวแม่เมาะสบายๆ เดินสายไหว้พระ-ชมธรรมชาติ เช็คอินได้ ถ่ายรูปสวย



จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เริ่มต้นเปิดฤกษ์ศักราชใหม่ เดือนมกราคม 2564 กับความสิริมงคลของชีวิต เชื่อว่าเรามักจะไปไหว้พระทำบุญในช่วงวันขึ้นปีใหม่  สำหรับในพื้นที่ อ.แม่เมาะ มีสถานที่แห่งหนึ่งที่มีอยู่เพียงอำเภอเดียวของจังหวัดลำปาง นั่นก็คือ ศาลหลักเมืองอำเภอแม่เมาะ ตั้งอยู่ที่ บ้านเมาะหลวง หมู่ที่ 8 ตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ

ศาลหลักเมืองอำเภอแม่เมาะ 


ใน ปี พ.ศ.2534 ได้มีการอพยพราษฎรตามโครงการขยายเหมืองแม่เมาะ เนื่องด้วยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยมีความต้องการใช้พื้นที่ในการขุดเหมืองและทำกิจการผลิตกระแสไฟฟ้าจาก ทรัพยากรธรรมซาติ ในบริเวณ หมู่ที่ 1 ต.บ้านดง  จึงมีการอพยพชาวบ้านมาในพื้นที่ที่ กฟผ.จัดเตรียมให้ คือหมู่ 8 ต.แม่เมาะ ประชาชนชาวแม่เมาะ เห็นว่า ควรมีการจัดสร้างศาลหลักเมืองแม่เมาะ ขึ้นเพื่อใช้ยึดถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ให้ปกป้องรักษาประชาชน ชาวอำเภอแม่เมาะให้อยู่ อย่างร่มเย็นเป็นสุข จึงได้ดำเนินการการสร้างศาลหลักเมืองแม่เมาะขึ้นใหม่  โดยมี กฟผ. แม่เมาะ สนับสนุนในการสร้างทดแทนให้ เนื่องจากเสาหลักเมืองเดิมที่สร้างด้วยไม้มีการผุพัง สูญสลาย ไม่สามารถย้ายตามราษฎรที่อพยพมาได้ จึงทำโดยจัดพิธีกรรมเพื่อย้ายศาลหลักเมืองเดิมด้วยการขุดดินเศษไม้ต่างๆ ในบริเวณศาลหลักเมืองเดิม แล้วนำมาประกอบพิธีกรรมเพื่อสร้างศาลหลักเมืองในสถานที่แห่งใหม่ที่หมู่ 8 บ้านเมาะหลวง ต.แม่เมาะ ในบริเวณถนนหลังที่ว่าการอำเภอแม่เมาะ (ปัจจุบัน)

 


แวะไปได้ใกล้ๆกันอีกแห่ง “ถ้ำดอยน้อยพญานาคราช” ตั้งอยู่หลังศาลหลักเมืองแม่เมาะ ปากถ้ำดอยน้อยเป็นเนินเล็กๆ มีทางเข้าเป็นช่องระหว่างหินแคบๆ แต่เมื่อเดินผ่านปากทางเข้าไป ก็จะพบกับพื้นถ้ำที่กว้างมาก จากปากถ้ำหากเดินไปทางขวาจะพบกับห้องโถงที่เพดานถ้ำจะลดต่ำลงเรื่อยๆเป็นช่วงทางยาว ส่วนทางด้านซ้ายจะพบกับโถงขนาดใหญ่กว่า มีหินเพดานถ้ำสีดำที่ชาวบ้านเชื่อว่าเกิดจากขี้ค้างคาวที่อาศัยอยู่เป็นจำนวนมากในถ้ำ  เล่ากันว่าสามารถลงไปในถ้ำอีกชั้นหนึ่งได้และข้างในมีค้างคาวอาศัยอยู่นับหมื่นตัว

 

ถ้ำดอยน้อยพญานาคราช


เดือนกุมภาพันธ์  สายบุญจะต้องไม่พลาดการไปเยือน “พระพุทธรูปโบราณ 3 องค์”  ตั้งอยู่บ้านเมาะหลวงเช่นเดียวกัน  พระพุทธรูปโบราณ 3 องค์ ชาวบ้านเรียก พระเจ้าเงี้ยว เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ลักษณะหูยาว สวมชฎา พระเกศาเป็นขด ตกแต่งใบหน้าสวยงาม ตามศิลปะจากเมืองมันดาเลย์ ประเทศพม่า ซึ่งเกิดขึ้นสมัยที่ไทใหญ่เข้ามาครอบครองดินแดนล้านนา จากนั้นมีการตั้งรกราก สร้างครอบครัวกับชาวพื้นเมืองแม่เมาะ ทำให้ยังหลงเหลือศิลปะดังกล่าว จากหลักฐานที่ปรากฏใต้ฐานพระพุทธรูปมีการเขียนจารึกไว้ เมื่อ พ.ศ.2475 แต่ชาวบ้านเล่าขานกันว่าน่าจะมีอายุนานกว่า 90 ปี สององค์จากขวามาซ้ายไม่ปรากฏหลักฐานศิลปินผู้สร้าง แต่องค์เล็กสุด ปั้นโดยพ่อหนานเกษม เขมจารี ศิลปินพื้นบ้านชาวแม่เมาะ 

 

พระพุทธรูปโบราณ 3 องค์

อีกแห่งหนึ่งที่ต้องไม่พลาด คือ  “วัดรัตนคูหา(ถ้ำผากล้วย)” ตั้งอยู่บ้านเมาะหลวง หมู่ 8 ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ  โดยในปี พ.ศ. 2529 หลวงปู่เสมอ นิมโล และหลวงพ่อคำภา โซติโก ได้มาตั้งที่พักสงฆ์รัตนคูหาถ้ำผากล้วยขึ้น ณ บริเวณถ้ำแห่งนี้ เนื่องจากเป็นที่สงบเหมาะแก่การภาวนา ใช้เวลาเดินถึงปากถ้ำประมาณ 10 นาที ในวันที่อากาศร้อนจัดกรากลับได้รับไอเย็น จากปากถ้ำที่แผ่ออกมาเชื้อเชิญให้เข้าไป หากใครอยากชมทิวทัศน์ สามารถขึ้นไปกราบนมัสการองค์พระพุทธขยันตีเมตตา ทันใจโลกนาถ ที่ประดิษฐานอยู่บนเนินเขาที่สามารถมองเห็น กฟผ.แม่เมาะ และอำเภอแม่เมาะจากมุมสูงได้ 360 องศา ภายในอุโบสถวัดหลังใหม่ยังประดิษฐาน พระประธาน พระไภษัซยคุรุ(พระกริ่งเขลางค์) ขนาดหน้าตัก 56 นิ้ว เนื้อทองแดงซึ่งได้รับการ สนับสนุนทองแดงจาก กฟผ.แม่เมาะ ในการจัดสร้างองค์พระ และ กฟผ.แม่เมาะยังจัดกิจกรรมท่องเที่ยววิถีชุมชนเป็นประจำทุกปี

 

วัดรัตนคูหา(ถ้ำผากล้วย)

เดือนมีนาคม ช่วงอากาศเริ่มเข้าฤดูร้อน สายชิคต้องห้ามพลาดที่จะไปถ่ายรูปสถานที่แห่งนี้ที่ได้รับการขนานนามว่า “แคลลิฟอร์เนียลำปาง” หรือ “ถนนหมู่บ้านอพยพ ต.บ้านดง” นั่นเอง  ตั้งอยู่เขตบ้านท่าสี ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ ใครที่มาลำปางจะต้องไปถ่ายถนนเส้นนี้ให้ได้สักครั้ง เพราะถ่ายภาพออกมาสวยมาก และมีกลิ่นอายของความเป็นเมืองนอก โดยที่ไม่ต้องไปไกลถึงเมืองนอกเลยทีเดียว ซึ่งมีดารานักแสดงหลายคนแวะมาถ่ายภาพสวยๆ ทำไปโพสต์ลงในอินสตราแกรมมากมาย

 


หนูนา หนึ่งธิดา ก็มาถ่ายภาพที่  คลลิฟอร์เนียลำปาง


สำหรับหมู่บ้านแห่งนี้ เป็นพื้นที่ที่ กฟผ.แม่เมาะ จัดสรรหมู่บ้านอพยพ 4 หมู่บ้าน ต.บ้านดง ทั้งหมด 1.358 ไร่ เริ่มดำเนินการก่อสร้างเมื่อปี 2558  ความโดดเด่นของถนนแห่งนี้คือเป็นถนนลาดยางที่มีความยาว และมีเนินลาดชันแตกต่างกันไป ทำให้มีความสวยงามแปลกตา จึงเป็นที่นิยมมาถ่ายภาพกันจำนวนมาก

 


เดือนเมษายน หนีร้อนไปพักร่างที่ “ภูผาหอบ” ตั้งอยู่บ้านแม่เกี๋ยง ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ โดยเป็นธารน้ำใสขนาดใหญ่ที่มีหน้าผาโอบล้อมอย่างสวยงาม  และยังมีถ้ำผาหอบที่งดงามไว้รอให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชม โดยจะได้สัมผัสกับการล่องแพแบบดึงเชือก ผ่านร่องกลางกลางหน้าผา ได้บรรยากาศไปอีกแบบ  ซึ่งผาหอบแห่งนี้ ได้เกิดจากการร่วมแรงร่วมใจของชาวบ้านเข้ามาพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว และได้รับการตอบรับที่ดีไม่น้อย  เพจ:ผาหอบ Pha Hob

 

ภูผาหอบ




เดือนพฤษภาคม เที่ยวชม  Ann’s Farm บ้านสบเมาะ ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ  ที่เปิดบริการให้ทั้งในส่วนของฟาร์ม ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ห้องพัก ห้องจัดเลี้ยง  อีกทั้งภายในฟาร์มยังมีสัตว์เลี้ยงมากมาย ให้เด็กๆได้เข้ามาเที่ยวชม ไม่ว่าจะเป็น กวาง แพะ แกะ ม้า หมูแคระ  พร้อมกับมุมถ่ายรูปสวยๆ  มาสถานที่เดียวได้ครบจบเลยจ้า  เพจ: Ann’s Farm Lampang thailand

 

Ann’s Farm

Ann’s Farm


เดือนมิถุนายน เที่ยวชมสถานที่โอเพ่นอาจจะเจออุปสรรค ช่วงนี้จึงแนะนำเที่ยวชม “พิพิธภัณฑ์ศูนย์ถ่านหินลิกไนต์ศึกษา(เหมืองแม่เมาะ) เฉลิมพระเกียรติฯ” ให้ความรู้เกี่ยวกับพลังงานจากถ่านหิน และกระบวนการผลิตกระแสไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าแม่เมาะ จากถ่านหินลิกไนต์ เหมืองแม่เมาะ ซึ่งเป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติถ่านหินขนาดใหญ่ที่มีความสําคัญ แยกเป็นโซนต่างๆ 7 โซน ประกอบด้วย  โซน 1 : นิทรรศการชั่วคราวและนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ  โซน 2 : จักรวาล โลก และถ่านหิน  โซน 3 : จากผืนน้ำและแผ่นดิน  โซน 4 : พลังงานขับเคลื่อนไทย  โซน 5 : มุ่งสู่อนาคต โซน 6 : จุดเปลี่ยนโลกและวิทยาศาสตร์พื้นฐาน และโซน 7 : แม่เมาะ และชุมชนที่อยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน  ใครอยากรู้ว่าโซนไหนเป็นอย่างไร ต้องไปชมกันแล้วล่ะ  เพจ:พิพิธภัณฑ์ศูนย์ถ่านหินลิกไนต์ศึกษา - เหมืองแม่เมาะ

 

พิพิธภัณฑ์ศูนย์ถ่านหินลิกไนต์ศึกษา(เหมืองแม่เมาะ) 

พิพิธภัณฑ์ศูนย์ถ่านหินลิกไนต์ศึกษา(เหมืองแม่เมาะ) 


เดือนกรกฎาคม ช่วงหน้าฝนก็จะทำให้ป่ามีความสวยงามเขียวขจีเพราะต้นไม้ได้รับน้ำเต็มที่ หากไปเที่ยวชม “อ่างเก็บน้ำห้วยคิง และป่าอนุรักษ์ห้วยคิงตอนบน” จะได้ภาพสวยๆกลับมาแน่นอน  สถานที่แห่งนี้ กฟผ.แม่เมาะ ได้ร่วมกับชุมชนในพื้นที่ อ.แม่เมาะ ทำโครงการอนุรักษ์และพื้นฟูป่าต้นน้ำห้วยคิงตอนบน ระหว่างปี 2560-2565 ที่มีพื้นที่ถึง 5,117 ไร่ ให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ คืนสมดุลสู่ธรรมชาติ ด้วยการร่วมกันปลูกป่า สร้างฝายชะลอน้ำ เฝ้าระวังการเกิดไฟป่า ตลอดจนส่งเสริมให้ชุมชนรักษ์ป่า จนเกิดเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญสำหรับชุมชนรอบป่าต้นน้ำ ระยะเวลา 3 ปี  ทำให้ไม่เกิดไฟป่า และพบสัตว์ป่า เช่น เสือไฟ กระต่ายป่า เต่าดอย ปูห้วย และนกยูง  นอกจากนั้นแล้วป่าต้นน้ำห้วยคิงตอนบนยังเป็นจุดเช็คอินที่มีผู้คนนิยมมาถ่ายภาพกับธรรมชาติโพสต์ลงในโลกโซเซียลกันเป็นจำนวนมากอีกด้วย

 

อ่างเก็บน้ำห้วยคิง และป่าอนุรักษ์ห้วยคิงตอนบน


อ่างเก็บน้ำห้วยคิง และป่าอนุรักษ์ห้วยคิงตอนบน

เดือนสิงหาคม  ในเดือนนี้ก็ต้องเป็นที่รู้กันว่า กฟผ.แม่เมาะ จะมีกิจกรรมประจำปี คือ “งานเดิน-วิ่งเฉลิมพระเกียรติฯ แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน” เพื่อส่งเสริมสุขภาพและยังประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของ อ.แม่เมาะไปในตัว  โดยทุกปีจะมีนักวิ่งจากทั่วประเทศ รวมถึงชาวต่างชาติ มาประชันฝีเท้าในงานนี้กว่าหมื่นคน เพราะเป็นสนามที่สวยงามและท้าทายก็ว่าได้  นอกจากนั้นในช่วงนี้ กฟผ.ยังได้มีการจัดกิจกรรมท่องเที่ยววิถีชุมชน ให้บรรดานักวิ่งและนักท่องเที่ยวได้เที่ยวชมความงามของสถานที่ต่างๆใน ต.แม่เมาะ ก่อนที่จะลงแข่งขันอีกด้วย  

 


เดือนกันยายน พากันมาชมนก กับกิจกรรม “ส่องนก” ของชมรมคนรักษ์นกและธรรมชาติ กฟผ. แม่เมาะ เพื่อเรียนรู้ด้านนิเวศวิทยาและปักษีวิทยา โดยในทุกปีจะมีการเดินตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติบริเวณพื้นที่ฟื้นฟูสภาพเหมืองแม่เมาะ ทดลองส่องกล้องดูนกที่อพยพและร่วมกันสรุปจำนวนชนิดของนกที่สำรวจพบในแต่ละปี  ที่สวนเฉลิมพระเกียรติฯ ทุ่งบัวตอง กฟผ.แม่เมาะ ซึ่งในปี 63 ที่ผ่านมา จากการสำรวจพบนกทั้งหมด 34 ชนิด หนึ่งในนั้นคือนกกระแตผีเล็กซึ่งเป็นนกอพยพที่พบเป็นครั้งที่ 2 ในพื้นที่ฟื้นฟูสภาพเหมืองแม่เมาะ ตลอดจนนกปากห่างและนกกระแตแต้แว้ดซึ่งพบเป็นจำนวนมากในพื้นที่โดยรอบอีกด้วย

 




เดือนตุลาคม ปลายฝนต้นหนาว “ชมทะเลหมอกยามเช้าจุดชมวิว  กฟผ.แม่เมาะ” บนสวนเฉลิมพระเกียรติ เหมืองแม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ทีมีมากว่า 500 ไร่ ที่ตั้งอยู่บนภูเขาเทียม ภูเขาที่เกิดจากการนำดินในบ่อเหมืองลิกไนต์มาเททิ้งทับถมกันทำเป็นภูเขาสูง โดยสูงจากระดับพื้นดินปกติ 200 เมตร และอยู่สูงเหนือระดับน้ำทะเลถึง 495 เมตร และมีศาลาจุดชมวิวที่มีทิวทัศน์สวยงามมีระเบียงจุดชมวิวให้ชมบรรยากาศธรรมชาติและทำเหมืองแม่เมาะ ซึ่งในยามเช้าจะทำให้เห็นทะเลหมอกชัดเจนและสวยงาม มักจะมีนักท่องเที่ยวมาถ่ายภาพเป็นที่ระลึกอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงฤดูหนาว

จุดชมวิว  สวนเฉลิมพระเกียรติ กฟผ.แม่เมาะ

 

จุดชมวิว  สวนเฉลิมพระเกียรติ กฟผ.แม่เมาะ



เดือนพฤศจิกายน จะเป็นช่วงที่ดอกบัวตองบนภูเขาเทียมภายในเหมืองแม่เมาะบานสะพรั่ง และจะเป็นช่วงที่ กฟผ.แม่เมาะ จัดกิจกรรม “เทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ ชมทุ่งดอกบัวดอก” เป็นประจำทุกปี และยังมีกิจกรรมความบันเทิงอีกมากมาย ทั้งกิจกรรมกางเต็นท์ดูดาว  กิจกรรมดนตรีในสวน การแข่งขันสไลเดอร์ แข่งขันทำอาหาร  นิทรรศการให้ความรู้ต่างๆ รวมถึงกาดมั่วคัวแลง จำหน่ายสินค้าโอทอปมากมาย 

 





เดือนธันวาคม พากันไป “เล่นสไลเดอร์” ที่สวนพฤกษชาติ เหมืองแม่เมาะ ช่วงต่อเนื่องจากเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ หากยังไม่จุใจ ก็สามารถพาครอบครัวไปพักผ่อนหย่อนใจได้ภายในสวนพฤกษชาติ เหมืองแม่เมาะ ที่มีลานสไลเดอร์ให้เล่นได้สนุกสนานเป็นครอบครัว ทั้งลูกเล็กเด็กแดง วัยรุ่น หรือวัยผู้ใหญ่ ก็สามารถร่วมกิจกรรมกันได้ เรียกเสียงหัวเราะ และยังได้สานสันพันธ์ สร้างความสุขไปด้วยพร้อมๆกัน

 


ขอบคุณภาพและข้อมูล กฟผ.แม่เมาะ , วารสารสวัสดีแม่เมาะ , เพจ:ผาหอบ Pha Hob , เพจ: Ann’s Farm Lampang Thailand , เพจป่าอนุรักษ์ห้วยคิงตอนบน ,เพจพิพิธภัณฑ์ศูนย์ถ่านหินลิกไนต์ศึกษา – เหมืองแม่เมาะ ,เพจเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ

 

 





Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์