วันพฤหัสบดีที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2564

เจ้าหน้าที่ป่าไม้-ตำรวจ ยึดรถบรรทุกลักลอบขนไม้เถื่อนเต็ม 2 คันรถ หลังได้รับแจ้งว่าเตรียมขนย้ายจาก อ.แม่เมาะ ไป จ.แพร่ พบไม้ขนาดใหญ่กว่า 20 ท่อน

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

 เมื่อวันที่ 7 .. 64  เวลาประมาณ 21.00 น.  เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) โดยการอำนวยการของนายสักรินทร์  ปัญญาใจ  ผู้อำนวยการศูนย์ฯ   นายสมศักดิ์  สกุลวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง)  นายเรวัตร  เวียงทอง ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ลำปางฯ อำนวยการสั่งการประสาน นายดนุศักดิ์  หมื่นโฮ้ง  หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ ชุดที่ 1 สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 3 (ลำปาง)  นายทรรศนะ  ทิพย์วิชัย หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.12 (แม่จางตอนขุน)  ด.ต.วสุอนันต์  สารีพันธ์  ด.ต.นิติพงษ์  ตากันทะ  เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. ประจำจังหวัดลำปาง  และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ได้ร่วมกันจับกุม  ผู้ต้องหาลักลอบขนไม้เถื่อนจำนวน 2 ราย คือ  นายสว่าง  สิ่วสำแดง อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 90 หมู่ที่ 5 ต.หัวทุ่ง อ.ลอง จ.แพร่  และนายอนันต์  ทองธนโชติกุล อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 28/2 หมู่ที่ 2 ต.หัวทุ่ง อ.ลอง จ.แพร่  พร้อมของกลาง รถยนต์บรรทุก 6 ล้อ จำนวน 2 คัน ด้านหลังบรรทุกไม้หวงห้ามขนาดใหญ่มาเต็มคันรถ รวมกว่า 20 ท่อน



โดยก่อนหน้านี้ นายสักรินทร์  ปัญญาใจ ผู้อำนวยการ ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) พร้อมเจ้าหน้าที่ ร่วมกันออกตรวจตราตามที่ได้รับแจ้งว่า จะมีการลักลอบขนย้ายไม้ท่อนผิดกฎหมายออกจากพื้นที่ ต.นาสัก อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ไปยัง จ.แพร่ จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวไปดักซุ่มรอ 2 จุด  บริเวณทางแยกห้วยเป็ด หมู่ที่ 1 ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ   และริมถนนหมายเลข 1348 ผาลาด – แม่เมาะ หมู่ที่ 8 ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จนกระทั่งพบเห็นรถยนต์บรรทุก 6 ล้อ จำนวน 2 คัน ลักษณะตรงตามที่ได้รับแจ้งขับขี่ตามกันมาผ่านสามแยก มุ่งหน้าไปตามถนนหมายเลข 1348 ผาลาด – แม่เมาะ บริเวณกระบะบรรทุกมีผ้าใบและผ้าพรางแสงปกคลุมสิ่งของขนาดใหญ่แบบมิดชิด  จึงได้ใช้รถยนต์ไล่ติดตามโดยเว้นระยะแบบห่างๆ พร้อมทั้งแจ้งให้เจ้าหน้าที่ชุดที่ 2 ทราบเพื่อทำการตรวจสอบ จนกระทั่งรถยนต์บรรทุก 6 ล้อ ทั้งสองคันขับขี่มาถึงบริเวณถนนหมายเลข 1348 ผาลาด – แม่เมาะ ต.แม่เมาะ  เจ้าหน้าที่จึงได้ให้สัญญาณไฟแก่รถทั้งสองคันให้หยุดรถ นำจอดข้างทาง  โดยมีนายสว่าง  สิ่วสำแดง อายุ 37 ปี  และและนายอนันต์  ทองธนโชติกุล อายุ 27 ปี เป็นคนขับ เมื่อตรวจสอบด้านหลังรถพบว่าเป็นไม้ท่อนหลากหลายขนาดบรรทุกอยู่เต็มคันรถ โดยมีทั้งไม้แดง ไม้ประดู่ ไม้สัก ไม้ตะคร่ำ ไม้แคทราย ไม้ชิงชัน รวมกว่า 20 ท่อน จึงตรวจยึดไว้ทั้งหมด



จากการสอบสวน นายอนันต์ ทองธนโชติกุลและ นายสว่าง  สิ่วสำแดง ให้การว่า นายอนันต์ ทองธนโชติกุล ได้มาชักชวนให้ไปร่วมบรรทุกไม้ที่บ้านแม่หล่วง ต.นาสัก อ.แม่เมาะ เพื่อนำไปส่งในพื้นที่ อ.สูงเม่น จ.แพร่ และได้ขับรถบรรทุกหกล้อไปพบผู้ว่าจ้างที่โรงเรียนนาสัก จำนวน 3 คน ซึ่งตนไม่ทราบชื่อและนามสกุล เป็นผู้นำทางไปบรรทุกไม้ที่ในบ้านของชาวบ้านที่บ้านแม่หล่วง  จากนั้นจึงพากันขับรถออกมาตามเส้นทางสาย แม่เมาะ – ผาลาด จนกระทั่งถูกเจ้าหน้าที่เรียกตรวจสอบ ส่วนไม้ท่อนที่บรรทุกมาในรถของตนเองนั้น ตนเองไม่ทราบว่าไม้ดังกล่าวจะถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เนื่องจากไม่ทราบรายละเอียดทั้งหมดแต่อย่างใด

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหา กระทำความผิด  พระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. 2484  ก่อนจะนำตัวส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.แม่เมาะดำเนินคดีต่อไป

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์