วันพฤหัสบดีที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2564

รักในงานที่ทำ ย่อมดีกว่าไม่มีงานให้ทำ


จำนวนผู้เข้าชม blog counter


การดำเนินชีวิต การใช้ชีวิตของแต่ละคน ย่อมแตกต่างกันไปตามอาชีพต่าง ๆ ถ้าทำในอาชีพที่ตนรักที่ตนชอบ ก็ย่อมจะมีความสุขและสนุกไปกับอาชีพที่ทำนั้น แต่ถ้าจำใจต้องทำอาชีพที่ไม่ชอบแล้ว เอาความไม่ชอบไม่รักมาทำลายอาชีพที่ทำอยู่ เพราะความไม่ชอบอาจทำให้ทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ทำงานได้ไม่เต็มศักยภาพ และนั่นย่อมไม่เป็นผลดีแก่ตัวเอง

            ยิ่งในยุคที่เศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลกแถมยังมีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 ใครที่ยังมีงานทำอยู่ ก็อยากจะบอกว่าควรทำใจให้รักอาชีพที่ทำ สนุกพอใจกับงานที่ทำ เพราะงานนั้นได้เลี้ยงตนเองและครอบครัว ถือว่างานอาชีพที่ทำมีคุณต่อเราอยู่ อย่าได้ไปทำร้ายทำลายอาชีพที่ทำอยู่เลย เพราะหากมีผลร้ายต่องานที่ไม่ชอบนั้นก็จะพาลทำความเดือดร้อนมาสู่ตนเองและครอบครัว การมีงานให้ทำก็นับว่าดีกว่าไม่มีงานทำ ถ้าเป็นคนไร้อาชีพตกงานในช่วงเวลานี้ไม่เป็นผลดีต่อตนเองอย่างแน่นอน

            การสนใจหน้าที่ในงานที่ทำ ทำงานที่ได้รับด้วยความสนุก ยินดีที่มีงานมามาก ๆ อย่าได้ท้อเบื่อหน่ายงานที่ทำกันเลย ควรทำความเข้าใจถ่องแท้กับงานที่กระทำนั้นเมื่อเราคลุกคลีกับงานบ่อย ๆ มาก ๆ เข้า ก็จะคุ้นกับงานทางนี้จะมีความชำนาญและมีประสบการณ์กับงานนั้น ๆ ทำบ่อย ๆ งานนั้นคงจะได้สอนอะไรที่เป็นข้อดีกับงาน

            ในชีวิตคนเรามีการดำเนินชีวิตอยู่ 3 อย่างคือ ชีวิตการทำงาน ชีวิตครอบครัว และชีวิตส่วนตัว ที่เอาชีวิตการงานมาเน้นเพื่อเป็นการสร้างรายได้มาเลี้ยงตนเองและครอบครัวชีวิตอื่น ๆ ก็ควรได้กระทำอย่างดีกันด้วย

 

บัญญัติ 12 ประการในการดำเนินชีวิต

 

1 จงมีจิตใจที่เปิดกว้างและไม่ยึดมั่นต่อทัศนะ และความเห็น

2 จงอย่ามั่นใจในความรู้ของตนเองมากเกินไป เพราะจะทำให้พลาดโอกาสที่จะก้าวสู่ความจริงระดับสูงขึ้น

3 จงอย่าบังคับขู่เข็ญผู้อื่นแม้แต่เด็กเล็กๆ แต่ควรให้การสนทนาอันประกอบด้วยเมตตา

4 จงปลูกสำนึกของตนและผู้อื่นให้ตื่นขึ้นเพื่อรับรู้ต่อความทุกข์ของผู้คนในโลก

5 จงมีชีวิตอยู่อย่างเรียบง่ายสละเวลา กำลังงานและปัจจัยให้แก่ผู้สมควรจะได้รับ

6 จงอย่าเก็บความโกรธและความเกลียดไว้ในใจ

7 จงเจริญสติรู้การเคลื่อนไหวของร่างกายและใจอยู่เสมอ

8 จงอย่ากล่าวคำที่ก่อให้เกิดความบาดหมาง

9 จงอย่าพูดมากจนเกินไป

 

10 จงประกอบอาชีพการงานไปในทางที่จะช่วยให้ขยายความเมตตาสู่หมู่ชน

11 จงอย่าครอบครองวัตถุที่ควรเป็นสิทธิ์ของผู้อื่น

12 การแสดงออกทางเพศจงเป็นไปบนพื้นฐานแห่งศีลธรรม

 

เรียบเรียงจากโอวาทธรรมของท่าน ดิช นัท ฮันห์

จากหนังสือด้วยปัญญาและความรัก การดำเนินชีวิตของคนเรามีอยู่ 3 อย่างก็คือ ชีวิตการทำงาน ชีวิตครอบครัวและชีวิตส่วนตัว ควรจะแบ่งเวลาให้เหมาะสมให้ความสำคัญของชีวิตแต่ละอย่างให้ดี อย่าทุ่มเทอะไรให้มากเกินไป เช่นทุ่มเทกับชีวิตการงานให้มากบางทีก็จะเรียกว่าบ้างานเข้าไปแล้ว ก็จะไม่ได้มีชีวิตครอบครัวให้ความอบอุ่นความรักกับครอบครัว ครอบครัวอาจมีปัญหา และไม่ได้ให้ความสำคัญกับชีวิตส่วนตัวก็จะขาดการดูแลร่างกายสุขภาพทั้งการพักผ่อนไม่เพียงพอ ก็จะทำให้สุขภาพนั้นแย่เจ็บป่วยขึ้นมาด้วย ฉะนั้นควรใช้ชีวิตแต่ละอย่างให้เหมาะสมและพอดีแก่ตนเองเพื่อตนเองจะได้มีชีวิตอย่างดี ไม่ขาดตกบกพร่องในชีวิตแต่ละด้านกันเลย ก็ขอบอกไว้


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์