วันศุกร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2564

อับราฮัม ลินคอล์น ชีวิตที่ไม่ยอมแพ้


จำนวนผู้เข้าชม blog counter

            

จะว่าไปแล้ว...ก่อนที่คนเราเกิดมาก็มีการต่อสู้มา เริ่มตั้งแต่ตอนอยู่ในท้องของแม่ เริ่มตั้งแต่ที่เชื้ออสุจิของพ่อ ซึ่งเป็นหนึ่งในอสุจิหลายล้านตัวที่แย่งและต่อสู้ จนเป็นอสุจิตัวที่ชนะเลิศ เข้าเส้นชัย สู่รังไข่ของแม่ เพื่อผสมผสานปฏิสนธิเป็นทารกตัวน้อย ๆ

           

และเมื่อคลอดออกมา นาทีแรกที่ลืมตาก็มีการต่อสู้เพื่อจะมีชีวิตได้ยืนอยู่บนโลกใบนี้ เกิดมาเป็นคน เพื่อต่อสู้จนถึงวินาทีสุดท้ายของชีวิต จากทุกวัยที่ได้ผ่านพบมาไม่ว่าจะเป็นวัยทารกเด็กเยาวชนคนหนุ่มสาววัยกลางคนจนถึงวัยสุดท้ายก็วัยคนแก่ ดังนั้น ไม่ว่าจะมีปัญหาอุปสรรคมากหรือน้อยก็ตาม ถ้ายังมีกำลังใจ ไม่ท้อแท้ ก็ยังมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จ

           

ในการแข่งขันกีฬาถ้าใจไม่สู้ก็ย่อมคาดหมายผลลัพธ์ได้อย่างเดียว ก็คือ แพ้ แต่ถ้าสู้ก็อาจเป็นไปได้ทั้ง แพ้ ชนะ หรือเสมอ

           

จงอย่ายอมแพ้ ชีวิตคือการต่อสู้ ข้อความนี้ได้ยินมานานและยังใช้ได้อยู่เสมอไม่ว่าจะเป็นในยุคใดสมัยใด ใครที่ขาดกำลังใจในการต่อสู้ ขอให้ดูประวัติของประธานาธิบดีคนหนึ่งของสหรัฐอเมริกา ผู้ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ดีในการไม่ยอมแพ้อย่างง่ายๆ ต่ออุปสรรคหรือความล้มเหลวมีความมานะพยายามจนกระทั่งได้รับความสำเร็จอย่างงดงาม

 

ประวัติการต่อสู้ของประธานาธิบดีคนหนึ่ง คือ

ค.ศ. 1832 ตกงาน

ค.ศ. 1832 แพ้การเลือกตั้ง

ค.ศ. 1833 ล้มเหลวในธุรกิจ

ค.ศ. 1834 ได้รับการเลือกตั้ง

ค.ศ. 1835 คนรักตาย

ค.ศ. 1836 มีอาการทางประสาท

ค.ศ. 1838 แพ้ในการแข่งขันเป็นโฆษกของสภา

ค.ศ. 1843 แพ้เลือกตั้ง ส.ส.

ค.ศ. 1846 ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.

ค.ศ. 1848 แพ้ในการเลือกตั้งซ้ำ

ค.ศ. 1849 ถูกปฏิเสธเมื่อสมัครเข้าทำงาน

ค.ศ. 1854 แพ้ในการแข่งขันเป็นสมาชิกวุฒิสภา

ค.ศ. 1856 แพ้ในการสมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี

ค.ศ. 1858 แพ้ในการเลือกตั้งเป็นวุฒิสภา

ค.ศ. 1860 ได้รับการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี

           

นี่คือชีวิตคือการต่อสู้ของประธานาธิบดี อับราฮัม ลินคอล์น ผู้ซึ่งมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของคนทั้งโลกแต่จะมีสักกี่คนที่จะทราบถึงการต่อสู้อย่างไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคของท่าน

           

ถ้าดูจากปี ค.ศ. 1846 เป็นต้นไป จะพบว่าหลังการประสบความสำเร็จได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส. ในปีนี้แล้วชีวิตของท่านต้องพบกับความผิดหวังอย่างต่อเนื่อง ในเหตุการณ์ครั้งสำคัญถึง 5 ครั้ง ในช่วงเวลา 12 ปี ถ้าหากเรื่องราวนี้เกิดขึ้นกับเราเราจะมีความพยายามต่อสู้อย่างท่านกันหรือไม่ หลายคนบอกว่าคงจะยอมแพ้ตั้งแต่ก่อน 5 ครั้งเสียด้วยซ้ำ ซึ่งแน่นอนถ้าถอดใจไม่สู้ไปเสียแล้วความสำเร็จสูงสุดของชีวิตคือการเป็นประธานาธิบดีจะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

           

การต่อสู้จึงเป็นความจำเป็นในการดำรงชีวิต เพราะชีวิตคือการต่อสู้ นี่!!

           

ชีวิตคือการต่อสู้ ศัตรูคือยากำลัง นี่คือข้อคิดที่ดี นอกจากการต่อสู้กับโชคชะตาหรืออุปสรรคแล้วยังอาจต่อสู้กับศัตรูหรือคู่แข่งในทางธุรกิจการงานอีกด้วย การมองว่าปัญหาอุปสรรคหรือคู่แข่งเป็นยากำลังจึงเป็นสิ่งที่ดีแต่ต้องมองว่าเป็นยาชูกำลังมิใช่ยาลดกำลัง เห็นศัตรูเก่งเข้มแข็งก็ต้องมีความพยายามมีกำลังใจในการต่อสู้มากขึ้น อย่าให้กลายเป็นเมื่อมีศัตรูเก่งก็พลอยยอมแพ้เสียโดยเร็ว เพราะขืนสู้ต่อไปก็จะเหนื่อยเปล่า แพ้เร็วหน่อย เหนื่อยหน่อยดีกว่า

           

นโปเลียนจักรพรรดิผู้ยิ่งใหญ่กล่าวว่าผู้ที่มีความสำเร็จอย่างมากได้นั้นต้องมีทั้งมิตรที่ดีคอยช่วยเหลือและศัตรูที่เก่งเพื่อให้เกิดความพยายามฝึกฝนให้มากเพื่อจะเอาชนะอย่างไรก็ตามเมื่อเกิดมาแล้วชีวิตนี้เพื่อการต่อสู้ตลอดชีพจนกว่าจะหมดลมหายใจ


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์