วันเสาร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2564

เจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนดับไฟป่า เจอมอดไม้กับลังลำเลียงไม้เถื่อนเห็นเจ้าหน้าที่รีบทิ้งรถวิ่งหลบหนีเข้าป่า


      เมื่อวันที่ 24 ม.ค.64 เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง โดยการอำนวยการของ นายสมศักดิ์ สกุลวรรณรักษ์ ผอ.สำนักฯ นายเรวัตร  เวียงทอง ผอ.ศูนย์ป่าไม้ลำปาง เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่   ลป.20 ( แม่หวด)  นำโดย นายสุรเชษฐ์ มั่นคง เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน หน.หน่วยฯ พร้อมกับพวก ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) ส่วนหน้าจังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.19 (แม่โป่ง) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท โดยการอำนวยการของนายพีระเมศร์ ตื้อตันสกุล หัวหน้าอุทยานฯ  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.งาว เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.งาว  เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. ประจำจังหวัดลำปาง ได้ร่วมกันตรวจยึด รถยนต์กระบะส่วนบุคคล ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นวีโก้ สีขาวไม่ปิดแผ่นป้ายทะเบียน  จำนวน 1 คัน ที่เสริมโครงเหล็กบรรทุกด้านหลัง คลุมผ้าใบ ภายในท้ายกระบะมีไม้หวงห้าม (ประดู่) ท่อน จำนวน  8 ท่อน  คิดค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 71,050 บาท  มาทำการพิสูจน์และตรวจสอบพยานหลักฐานต่างๆ



         หลังจากช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ทำการตรวจยึดได้ ขณะออกลาดตะเวนป้องกันการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า และเฝ้าระวังการลักลอบเผาป่าหญ้าแห้งในพื้นที่ บริเวณในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่งาวฝั่งขวา จนกระทั่งมาถึงเส้นทางเข้าป่าด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ บ้านขุนแม่หวด หมู่ที่ 4 บ้านขุนแม่หวด ต.บ้านหวด อ.งาว จ.ลำปาง พบความผิดสังเกต มีร่องรอยยางล้อรถยนต์ เข้าไปป่าสวนกล้วยเป็นทางยาวและร่องรอยใหม่ จึงได้เดินเท้าเข้าไปตรวจสอบ เมื่อเดินทางเข้าไปถึงบริเวณด้านใน พบรถยนต์กระบะส่วนบุคคล สีขาว จำนวน 1 คัน มีชาย 2 คน ยืนอยู่ใกล้กับรถยนต์คันดังกล่าว เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่จึงได้แยกย้ายวิ่งหลบหนีเขาป่าไปอย่างรวดเร็ว  คณะเจ้าหน้าที่ได้วิ่งไล่ติดตามแต่ไม่สามารถตามได้ทัน จึงกลับมาที่จุดพบรถยนต์เพื่อทำการตรวจสอบ 



       จากการตรวจสอบพบว่ารถยนต์ดังกล่าวเป็นรถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นวีโก้ สีขาว ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนทั้งด้านหน้าและด้านหลัง บริเวณกระบะบรรทุกทำการดัดแปลงติดตั้งคอกเหล็กสำหรับเสริมการบรรทุก ตรวจสอบด้านหลังกระบะพบผ้าใบสีดำปกคลุมสิ่งของบางอย่างอยู่ จึงเปิดผ้าใบออกดูพบไม้ท่อนบรรทุกอยู่เต็มคันรถ ส่วนประตูรถยนต์ด้านหน้าทั้งสองด้านถูกปิดล็อคไว้ไม่สามารถเปิดได้ สันนิษฐานว่าบุคคลที่วิ่งหลบหนีได้นำเอากุญแจของรถยนต์คันดังกล่าวติดตัวไปด้วย จึงเคลื่อนย้ายรถยนต์คันดังกล่าวออกจากจุดเกิดเหตุไม่ได้ และแจ้งประสานงานกับ ร.ต.อ.พงศกร อินทร์หอม รอง สว.(สอบสวน) สภ.งาว เพื่อร่วมกันจัดเก็บวัตถุพยานต่างๆและเก็บลายนิ้วแฝง ที่พบภายในรถและบริเวณใกล้เคียงเพื่อนำไปตรวจสอบ
        ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเลขตัวถังรถพบเป็นรถในพื้นที่จังหวัดแพร่ ซึ่งได้มีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งลงพื้นที่เพื่อสืบหาตัวผู้กระทำผิดต่อไป
        สำหรับไม้ประดู่ท่อนของกลางดังกล่าว หากหลุดไปยังต่างประเทศจะมีมูลค่าสูง 10 เท่าตัว

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์