วันอาทิตย์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2564

ตำรวจเรียกกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง 5 ราย รับทราบข้อกล่าวหา กรณีติดป้าย “งบสถาบันฯ และวัคซีนโควิด” กลางเมืองลำปาง เจ้าหน้าที่คุมเข้มกว่า 50 นาย

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

วันที่ 25 มกราคม 2564 เวลา 09.00 น. ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองลำปาง  กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง จ.ลำปาง ในนามกลุ่มพิราบขาวเพื่อมวลชน และกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อการเปลี่ยนแปลง ภาคเหนือตอนล่าง (NU MOVEMENT) จำนวน 5 คน ประกอบด้วยนายพินิจ ทองคำ แกนนำกลุ่มพิราบขาวเพื่อมวลชน  นางยุพดี กูลกิจตานนท์  น.ส.ภัทรกันย์ แข็งขัน นักศึกษา ม.ราชภัฎลำปาง   น.ส.วรรณพร หุตะโกวิท สมาชิก NU MOVEMENT และ นักศึกษาหญิงไม่ประสงค์ออกนามจาก ม.ธรรมศาสตร์   พร้อมทนายความจากศูนย์สิทธิมนุษยชน ได้เดินทางมาพบพนักงานสอบสวน สภ.เมืองลำปาง เพื่อทำการสอบสวน และรับทราบข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112  

โดยบรรยากาศที่ สภ.เมืองลำปาง เจ้าหน้าที่ได้มีการล้อมแผงเหล็กบริเวณถนนด้านหน้าที่ทำการ เพื่อเปิดทางเข้าออกเพียงทางเดียว คัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ และลงชื่อก่อนเข้าไปด้านใน โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความเรียบร้อยประมาณ 50 นาย  ซึ่งมีผู้มาสังเกตการณ์และให้กำลังใจประมาณ 20 คน




สำหรับการเรียกตัวครั้งนี้ สืบเนื่องจากเหตุการณ์ที่มีกลุ่มคณะบุคคล นำป้ายผ้าระบุข้อความโจมตี นโยบาย และการทำงานของรัฐบาล รวมถึงประเด็นในส่วนของประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112  และมีข้อความบางส่วนที่ไม่เหมาะสมพาดพิงถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพรักของปวงชนชาวไทย

ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเฝ้าติดตามการเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว พบว่า กลุ่มบุคคลมีการนำป้ายข้อความไปติดยังสถานที่สำคัญต่างๆ รวมถึงสถานที่ราชการหลายแห่ง ในเขตอำเภอเมืองลำปาง ช่วงปลายเดือนธันวาคม 2563 หลายครั้ง ซึ่งการกระทำดังกล่าว อาจสร้างความเข้าใจผิด ให้เกิดขึ้นในสังคม ด้วยการรับข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง หรือคลาดเคลื่อนไปจากความจริง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองลำปาง ได้ทำการปลดป้ายผ้าดังกล่าวออก เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดี ให้เกิดความสวยงามของเมืองลำปาง และป้องกันการเข้าใจผิดในสังคมของประชาชนชาวจังหวัดลำปางที่มาพบเห็น




ต่อมาได้ดำเนินการสืบสวนจนสามารถพิสูจน์ทราบว่า ป้ายผ้าที่ถูกนำมาติดไว้นั้น มีกลุ่มบุคคลจำนวนหนึ่ง ซึ่งเคลื่อนไหวในนามคณะกลุ่มการเมืองในพื้นที่เขต อำเภอเมืองลำปาง ซึ่งสนับสนุนการกระทำดังกล่าว อันนำไปสู่การรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อขอหมายค้นต่อศาลจังหวัดลำปาง และได้ตรวจค้นบ้านผู้ต้องสงสัย จำนวน 3 ราย และสำนักงานคณะก้าวหน้าจังหวัดลำปาง อำเภอเมืองลำปาง เพื่อหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม นำมาใช้ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด ผู้ที่เกี่ยวข้อง   โดยพนักงานสอบสวน ได้นัดหมายให้ผู้ต้องหา จำนวน 5 ราย รับทราบข้อกล่าวหา เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย  ทั้งนี้ ทั้ง 5 คนได้ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และจะทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรยื่นชี้แจงกับเจ้าหน้าที่อีกครั้ง และจะสู้คดีต่อไป  ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นัดมาสอบปากคำอีกครั้งในเดือนหน้า




Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์