วันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

ประธานสหกรณ์ฯกล้วยไม้ไทย ชวนเที่ยวชมถ้ำกล้วยไม้ที่ใหญ่ที่สุดและจัดครั้งแรกในภาคเหนือ นำกล้วยไม้หลากสายพันธุ์มากกว่า 1 แสนช่อ มาประดับตกแต่ง ในงาน “เกษตรสัมพันธ์ปันสุข” คณะเทคโนโลยีการเกษตร ม.ราชภัฎลำปาง


จำนวนผู้เข้าชม visitor counter

 

ประธานสหกรณ์ฯกล้วยไม้ไทย ชวนเที่ยวชมถ้ำกล้วยไม้ที่ใหญ่ที่สุดและจัดครั้งแรกในภาคเหนือ นำกล้วยไม้หลากสายพันธุ์มากกว่า 1 แสนช่อ มาประดับตกแต่ง ในงาน “เกษตรสัมพันธ์ปันสุข” คณะเทคโนโลยีการเกษตร ม.ราชภัฎลำปาง พร้อมความรู้ด้านเกษตร Smart Farm ต่างๆอีกมากมาย 

มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ร่วมกับ สหกรณ์ผู้ประกอบการกล้วยไม้ไทย จำกัด ศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรมจังหวัดลำปาง (Agritech and Innovation Center : AIC) และ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดลำปาง จัดงาน เกษตรสัมพันธ์ปันสุขสู่ชุมชน Special  ระหว่างวันที่ 11-17 กุมภาพันธ์ 64 บริเวณด้านหน้าคณะเทคโนโลยีการเกษตร ม.ราชภัฎลำปาง  โดยมีกล้วยไม้นานาพันธุ์มาจัดแสดงเป็นถ้ำกล้วยไม้มากกว่า 1 แสนช่อ รวมถึงเทคโนโลยี Smart Farm โรงเรือนอัจฉริยะและเกษตรแม่นยำ ความรู้ด้านการเกษตรอีกมากมาย 




นายพยงค์ คงอุดมทรัพย์ ประธานสหกรณ์ผู้ประกอบการกล้วยไม้ไทย เปิดเผยว่า  จากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบไปยังทุกอาชีพทั่วโลก  ซึ่งทางกลุ่มผู้ปลูกกล้วยไม้ก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน  ในขณะที่กล้วยไม้เป็นพืชเกษตรชนิดเดียวที่สร้างความสวยงามให้คนทั้งโลก และลงทุนสูงที่สุด  ทางสหกรณ์ฯไม่อยากให้คนปลูกกล้วยไม้ล้มหายตายจากไป  จึงได้ทำหนังสือถึงหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องที่จะผลักดันกลุ่มกล้วยไม้ให้อยู่ให้ได้  และเล็งเห็นการจัดงานกล้วยไม้สัญจร ส่งเสริมการจัดกล้วยไม้ในประเทศ และได้เลือกมาจัดงานที่ จ.ลำปาง เพราะเห็นว่ามีความปลอดภัยมากที่สุด ไม่ไกลจากกรุงเทพมากนัก จึงร่วมมือกับคณะเทคโนโลยีการเกษตร ม.ราชภัฎลำปาง  อยากให้กลุ่มนักจัดดอกไม้ ได้รู้จักสหกรณ์ฯ เมื่อต้องการกล้วยไม้จัดงานอีเวนท์ต่างๆก็สามารถติดต่อซื้อผ่านทางสหกรณ์ฯได้  และได้ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวของ จ.ลำปางด้วย  



นายพยงค์ กล่าวว่า  ไฮไลท์ของงาน คือ การจัดถ้ำขนาดใหญ่ที่สร้างจากดอกกล้วยไม้สด หลากสี หลายพันธุ์ ผู้เข้าชมจะได้พบกับความตื่นตาตื่นใจ การจัดกล้วยไม้งอก กล้วยไม้ย้อย อย่างอลังการ และสวยงามมาก  ในงานนี้จะมีกล้วยไม้มาประดับตกแต่งภายในงาน มากกว่า 1 แสนช่ออย่างแน่นอน และเป็นถ้ำกล้วยไม้ที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ รวมทั้งเป็นการจัดถ้ำกล้วยไม้ครั้งแรกของภาคเหนือด้วย  เพราะฉะนั้น คนที่ได้เข้าไปเที่ยวชม ได้ถ่ายภาพความสวยงามจะไม่ผิดหวัง  เหมาะสำหรับคู่รักที่ต้องการถ่ายภาพสวยๆเป็นที่ระลึก ก็ยังสามารถมาถ่ายภาพ พรีเวดดิ้งกับกล้วยไม้ได้  คนลำปางจะได้เห็นการจัดกล้วยไม้ที่สวยที่สุด 




เชิญชวนคนที่รักกล้วยไม้อยู่แล้ว มาเพิ่มความรู้ยังมีการสอนเลี้ยงกล้วยไม้ ปลูกกล้วยไม้  การทำสาวกล้วยไม้ เพื่อคืนความสวยให้กล้วยไม้ รวมทั้งรับทราบถึงสภาพอากาศที่เหมาะสมกับกล้วยไม้ในแต่ละพื้นที่ พันธุ์ใดควรปลูกในสภาพอากาศใด เพื่อให้กล้วยไม้เติบโตสวยงาม เรามีความรู้มามอบให้โดยการอบรมเพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น  อยากให้ชาวลำปางและจังหวัดใกล้เคียง มาร่วมงานกันให้มาก จะได้รับความรู้มากมาย  และคนที่ชอบถ่ายรูปยังมีกิจกรรมถ่ายภาพกล้วยไม้ในงาน แชร์ เช็คอิน ลุ้นรับรางวัลอีกด้วย   นอกจากนั้นยังมีต้นกล้วยไม้สวยๆมาจำหน่ายในงานในราคาย่อมเยา  



ด้าน ผศ.ดร. นันทินา ดำรงวัฒนกูล  คณบดีคณะเทคโนโลยีการเกษตร กล่าวว่า งานเกษตรสัมพันธ์ นอกจากจะมีถ้ำกล้วยไม้ที่เป็นไฮไลท์แล้ว  ยังจะะมีองค์ความรู้ต่างๆ ที่คณะเทคโนโลยีการเกษตรอยากมอบให้ทุกท่านที่เยี่ยมชม  มีการอบรมเกษตรแม่นยำสูง  โดยผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ  และวันเสาร์และวันอาทิตย์ที่ 13-14 ก.พ.64 จะมีการพาชมโรงเรือนการปลูกเมลอน มะเขือเทศ ผักสด วันละ 2 รอบ รวมเป็น 4 รอบ ด้วยกัน  ซึ่งได้ทำหนังสือไปยังโรงเรียนต่างๆ เพื่อให้เด็กนักเรียนได้มาเรียนรู้ร่วมกัน อยากให้องค์ความรู้ที่มีประโยชน์ที่ให้ลูกหลานเกษตรกรนำไปต่อยอดได้จริง ให้ทัศนคติเชิงบวกทางด้านการเกษตรกับเยาวชน





นอกจากนี้ภายในบริเวณการจัดงานยังมีการประกวดถ่ายภาพชุดครอสเพล ผู้ที่มียอดไลค์ยอดแชร์สูงสุดรับรางวัลพิเศษจากผู้จัดงาน และยอดไลค์ยอดแชร์สูงสุดสำหรับผู้มาเที่ยวงาน รับรางวัลพิเศษ “ต้นไม้มงคล ว่านงาช้าง”  ยังมีการประกวด และการแสดงต่างๆจากแต่ละโรงเรียน การจ๋อยซอจาก อ.เมืองปาน  มีบูธต้นไม้มากกว่า 20 บูธ  สนใจสอบถามรายละเอียดได้ทาง เพจ คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง หรือ โทรศัพท์  054-241298


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์