วันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

OR จัดพิธีบวงสรวงและทำบุญ สถานที่ก่อสร้างคลังน้ำมันแห่งใหม่ พื้นที่กว่า 600 ไร่ รองรับระบบขนส่งรถไฟทางคู่

 

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

          วันที่ 12 ก.พ.64   นายจำลักษ์ กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด  เป็นประธาน พร้อมด้วยปลัดจังหวัด นายอำเภอเมืองลำปาง หัวหน้าส่วนราชการ คณะผู้บริหารบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR และประชาชนในพื้นที่ ร่วมพิธีบวงสรวงและทำบุญเพื่อเป็นสิริมงคลในการก่อสร้างคลังน้ำมันลำปางแห่งใหม่ บริเวณ ต.กล้วยแพะ อ.เมืองลำปาง พื้นที่ด้านหน้าติดกับทางหลวงหมายเลข 1037 (แม่ทะ-ลำปาง) เนื้อที่กว่า 600 ไร่  โดยพื้นที่ด้านหลังติดทางรถไฟ ช่วงสถานีแม่ทะกับสถานีหนองวัวเฒ่า สามารถรองรับระบบขนส่งรถไฟทางคู่และความต้องการพลังงานของประชาชน ตลอดจนแผนพัฒนาพลังงานทดแทน/พลังงานทางเลือก



สำหรับคลังปิโตรเลียมลำปาง ก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดดำเนินการเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2528 ทำพิธีเปิดคลัง เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2529 โดย มีพื้นที่ทั้งหมด 68 ไร่ 6.2 ตารางวา แบ่งออกเป็นคลังน้ำมัน 9 ไร่ 2 งาน 84 ตารางวา, คลังก๊าซ 36 ไร่ 2 งาน 85.4 ตารางวา และ Bufer Zone  21 ไร่ 2 งาน 56.8 ตารางวา นอกจากนี้ยังมีส่วนที่เป็นที่ดินของโครงการ Happiness Center อีก 8 ไร่ ซึ่งนอกจากคลังปิโตรเลียมลำปาง จะจำหน่ายน้ำมันและก๊าซปิโตรเลียมเหลียว (ก๊าซหุงต้ม)แล้ว ยังทำหน้าที่เก็บสำรองน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซปิโตรเลียมเหลว (ก๊าซหุงต้ม) เพื่อรองรับการในงานของภาครัฐ อุตสาหกรรม และประชาชนในภาคเหนือตอนบน 8 จังหวัด ได้แก่ ลำปาง, แพร่, น่าน, พะเยา, เชียงใหม่, เชียงราย, ลำพูน และตาก



แต่เนื่องจากทางการรถไฟมีการขยายเป็นทางคู่ ทำให้พื้นที่คลังส่วนหนึ่งได้รับผลกระทบ จึงต้องหาพื้นที่สร้างคลังใหม่ ซึ่งก็คือ ตำบลกล้วยแพะ ในบริเวณที่อยู่ใกล้ทางรถไฟ โดยมีการซื้อพื้นที่ไว้ทั้งหมด 618 ไร่  โดยการสร้างคลังใหม่นั้นคาดว่าน่าจะแล้วเสร็จภายใน 3-4 ปี




ขอบคุณ ปชส.ลำปาง ,เทศบาลเมืองเขลางค์นคร

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์