วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

ตามยึดคืนผืนป่าสงวนแห่งชาติฯอีกกว่า 80 ไร่หลัง รวม 2 วันยึดแล้ว 160 ไร่มูลค่าความเสียหายด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นับ 10 ล้านบาท

 

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

          หลังจากเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธุ์ 2564 นายสักรินทร์  ปัญญาใจ ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) นำกำลังเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงาน ที่ประสานงานร่วมกันระหว่าง นายสมศักดิ์  สกุลวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง นายเรวัตร  เวียงทอง ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ลำปางฯ กำลังนายเกษม  คำมา ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่าฯ ตำรวจกองกับการ 4 บก.ปทส. โดยการอำนวยการสั่งการของ พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส.  นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง หัวหน้าสายตรวจชุดปฏิบัติหารพิเศษป่าไม้ชุดที่ 1 เจ้าหน้าที่ ตำรวจ สภ.เสริมงาม เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อำเภอเสริมงาม ได้กระจายกำลังเข้าตรวจสอบการบุกรุกแผ้วถางป่า ตัดไม้หวงห้ามในป่า สงวนแห่งชาติ ป่าแม่เรียง เขตบ้านปงประดู่ หมู่ 11 ตำบลเสริมขวา อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง




         เบื้องต้นพบว่ามี ต้นสัก และต้นประดู่ ถูกตัดทิ้งไว้จำนวน 32 ท่อน ต้นไม้ขนาดต่างๆกานลำต้นเพื่อให้ยืนต้นตายและบางส่วนถูกตักเหี้ยนเตียนไปเกือบทั้งหมด เบื้องต้นตรวจพบพื้นที่บุกรุกทั้งหมด 7 แปลง รวมเนื้อที่กว่า 80 ไร่ ความเสียหายมูลค่าของรัฐมากกว่า 5 ล้านบาท ส่วนกลุ่มที่มารุกป่าไหวตัวทันหลบหนีเจ้าหน้าที่ได้ทั้งหมด ซึ่งเจ้าหน้าที่มีข้อมูลกลุ่มที่เข้ามาบุกรุกผ้าถางป่าในครั้งนี้แล้วเร่งเก็บพยานหลักฐานต่างๆเพื่อส่งมอบให้ ตำรวจ สภ.เสริมงาม สืบสวนหาตัวผู้กระทำผิด

          สืบเนื่องต่อมาจนถึงวันที่ 17 กุมภาพันธุ์ 2563 ตลอดทั้งวัน เจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวก็ลาดตะเวนตรวจสอบพื้นที่โดยรอบรัศมี 1 กิโลเมตร ก็พบมีการบุกรุกป่าอีกถึง 5 แปลง ร่วมพื้นที่ 80 ไร่ พบต้นไม้หวงห้ามถูกตัดทอนเป็นไม้สักทอง ไม้แดง รวมทั้งหมด 56 ท่อน ไม่นับรวมต้นไม้ขนาดเล็กอีกนับร้อยต้นที่ถูกตัดเพื่อให้เกิดเป็นป่าเสื่อมโทรม เบื้องต้นไม่พบตัวผู้กระทำผิดเจ้าหน้าที่ จึงได้นำรถมาชักลากไม้ของกลางทั้งหมดนำเก็บที่หน่วยป่าไม้ในพื้นที่พร้อมแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษที่ สภ.เสริมงาม เพื่อให้เร่งติดตามตัวกลุ่มที่บุกรุกป่าอย่างไม่เกรงกลัวกกหมายมาดำเนินคดีต่อไป





 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์