วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

สลดใจ กวางตกคลองชลประทาน ตื่นคนดิ้นจนบาดเจ็บสาหัส ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าฯ ประสานปศุสัตว์ยิงยาสลบ นำส่งรักษา แต่สุดท้ายกวางช็อคเสียชีวิต

        เมื่อวันที่ 18 ก.พ 64 เวลา 10.00 น. เจ้าหน้าที่ สภ.ห้างฉัตร รับแจ้งว่าพบกวางลอยคออยู่ในน้ำ บริเวณประตูน้ำคลองชลประทานบ้านแม่ยิ่ง ต.หนองหล่ม อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง  จึงประสานเจ้าหน้าที่สายตรวจตำบลหนองหล่มเข้าตรวจสอบ  พร้อมเจ้าหน้าที่กู้ภัย อบต.เวียงตาล  และแจ้งให้เจ้าหน้าที่จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง เข้าตรวจสอบ 
        พบกวางเพศเมีย ขนาดใหญ่ลำตัวยาว 2 เมตร ลอยอยู่ในน้ำ โดยมีชาวบ้านพยายามใช้เชือกคล้องคอกลางไว้ และดึงขึ้นบนฝั่ง แต่กวางตื่นตกใจจึงดิ้น หัวและลำตัวฟาดกับขอบปูนทำให้ได้รับบาดเจ็บ ส่งเสียงร้องตลอดเวลา  เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ห้ามชาวบ้านเข้าใกล้อต่ยังมีบางคนไม่เชื่อฟัง พยายามดึงเชือกทำให้กวางตกใจมากขึ้นและดิ้นอย่างรุนแรง
      จนกระทั่ง นายวีระชัย มงคลพันธ์ ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า  สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง และเจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามพิเศษ   สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. เข้ามาตรวจสอบและห้ามไม่ให้ใครเข้าใกล้กวางโดยเด็ดขาด หากกวางตื่นตกใจและดิ้นแรงจะบาดเจ็บหนักและเสียชีวิตได้ เพราะมีเชือกมัดคออยู่ พร้อมกับได้ประสานสัตวแพทย์จากสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลำปาง นำยาสลบเข้ามายิงให้กวางซึม และจะนำขึ้นรถส่งไปรักษาที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า จ.เชียงใหม่  โดยทาง ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าจะเข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ในเบื้องต้นก่อน เนื่องจากกวางเป็นสัตว์ป่าสงวน  และยังไม่มีใครแสดงตัวเป็นเจ้าของ หากเจ้าของกวางมีเอกสารหลักฐานการครอบครอง สามารถนำมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่และรับตัวกลับไปดูแลต่อไปได้ 


        ต่อมาเวลา 13.00 น. ขณะเจ้าหน้าที่กำลังจะนำกวางขึ้นรถ หลังจากฉีดยาซึม ด้วยอากาศร้อน และบาดเจ็บสาหัส กวางได้หัวใจหยุดเต้น เจ้าหน้าที่ได้ปั้มหัวใจช่วยแต่ไม่เป็นผล ได้เสียชีวิตลงท่ามกลางความสลดใจของทุกหน่วยที่ให้การช่วยเหลือ โดยจะนำซากไปผ่าชันสูตรหาสาเหตุอีกครั้ง ก่อนจะนำซากไปทำลาย เนื่องจากไม่มีใครแสดงตัวเป็นเจ้าของ

     








Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์