วันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

เรื่องน่ารู้


จำนวนผู้เข้าชม blog counter


เรื่องน่ารู้ เป็นเรื่องที่เรา ๆ ท่าน ๆ ได้รู้มาเป็นเรื่องรู้รอบตัวแล้วเกิดข้อสงสัยว่าเกิดขึ้นเมื่อใด ใครเป็นคนคิดไม่รู้จะไปสอบถามใครให้หายข้อสงสัยอันนั้น ไม่ว่าเป็นด้านประวัติศาสตร์ บุคคลสำคัญ สถานที่ เรื่องที่เล่าขานกันต่อ ๆ มานาน ที่ต้นตอมาจากไหนกันก็พยายามหาความเพียร ไปค้นหาจากหนังสือที่บันทึกเรื่องต่าง ๆ เอาไว้หลาย ๆ แห่ง หลาย ๆ เรื่องจึงไม่อยากเก็บความรู้เรื่องต่าง ๆ นั้นเอาไว้เพียงคนเดียว มันคงไม่เกิดประโยชน์ จึงคิดว่าจะขีดเขียนเรื่องต่างๆ หลายๆ เรื่องเอาไว้ที่บันทึกนี้ เพื่อจะให้คนอ่านได้รับความรู้สิ่งสงสัยให้หายข้อสงสัยกันสักที จึงได้บันทึกเรื่องที่ผู้คนคุ้นเคยหลาย ๆ เรื่องไว้ดังต่อไปนี้

 

คำว่า OK มีที่มา

คำว่า OK เกิดขึ้นจากความผิดพลาดของคน เรื่องมีอยู่ว่าในอดีตมีพ่อค้าคนหนึ่งมักเขียนหนังสือผิดในใบสั่งงานลูกน้อง เขียนคำว่า ALL KORRECT ที่แปลว่าตกลง งานใช้ได้ ถูกต้อง แต่จริง ๆ คำที่ถูกต้องเขียนว่า ALL CORRECT แต่เขียนกี่ทีก็ผิดจุดเดิม ภายหลังงานมากขึ้น ต้องเขียนคำนี้กำกับทุกครั้งในที่สุดเลยเป็นคำย่อว่า OK  จากนั้นคำว่า OK ก็เป็นคำนิยมจนถึงปัจจุบัน

 

พระเจ้าเหา คือใคร

คำว่า พระเจ้าเหา มักใช้ในเรื่องเก่าโบราณเอามาก ๆ ที่ต้องการเน้นว่าเก่ามาก ๆ (สมัยพระเจ้าเหานั่นแหละ) มีใครรู้บ้างว่า พระเจ้าเหามีตัวตนจริงเป็นกษัตริย์ของจีนนามพระองค์คือ พระเจ้าเสียวเหา หรือพระเจ้าเหา(น้อย) เป็นพระราชโอรสองค์ที่ 2 ของพระเจ้าหว่างตี้ ราชวงค์ที่ 1 ปฐมกษัตริย์ของจีน พระองค์ขึ้นครองราชย์เมื่อปีมะโรง 2045 ก่อนพุทธศักราช และสวรรคตเมื่อปีเถาะ 1971 ปีก่อนพุทธศักราช

 

กำเนินปฏิทิน (CALENDAR)

ปฏิทิน CALENDAR ในภาษาอังกฤษมีรากศัพท์มาจากภาษาโรมันที่เป็นคำพูดของของชาวกรีกโบราณ KALEN ซึ่งตรงกับความหมายในภาษาอังกฤษว่า “I CRY” ที่มาของการใช้คำนี้เริ่มในสมัยโบราณจะมีคนคอยประกาศบอกชาวเมืองถึงเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นล่วงหน้า รวมถึงประกาศวันขึ้นเดือนใหม่ เพื่อให้ลูกหนี้จ่ายเงินที่ติดหนี้ ต่อมาปฏิทินได้ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อแทนคนร้องบอกข่าว ปฏิทินจึงนับว่าเป็นสิ่งบอกวันเวลา ต่อมามนุษย์จึงได้เริ่มมีบันทึก วัน เวลา ขึ้นเป็นลายลักษณ์อักษร หรือที่เรียกกันว่า “ปฏิทิน” ในปัจจุบัน

 

คำว่าทุเรศ เพี้ยนมาจาก TOO LATE

ในอดีตบริษัทฝรั่งมาเปิดค้าขายในกรุงเทพฯมาก บริษัทเหล่านี้ได้จ้างคนไทยเป็นลูกจ้าง เป็นที่รู้กันว่าทำอะไรแบบคนไทยคือ ทำอะไรตามใจชอบ ส่วนฝรั่งต้องมีระบบและระเบียบกติกา เลยเกิดวัฒนธรรมมาอย่างไทย ไปอย่างฝรั่ง เวลามาทำงาน 8.00 น. พี่ไทยมาถึงเกือบ 9.00 น. บ่อยเข้านายห้างถามผู้มาทำงานล่าช้า ด้วยคำสั้น ๆ ว่า คุณมาทำงานช้ามาก “YOU’RE TOO LATE TO WORK” คนถูกนายจ้างต่อว่าไม่เข้าใจภาษาอังกฤษ ได้ยินคำว่า TOO LATE ทุกครั้งที่มาทำงานสาย แล้วปากต่อปากเรื่องคำมาสายก็แพร่กระจายออกไป พอนานเข้าทูเหลดก็เพี้ยน ทุเรศ จนถึงบัดนี้

 

เรื่องของขนมไหว้พระจันทร์

ในสมัยคริสต์ศตวรรษ ที่14 ช่วงที่มอโกลยึดครองแผ่นดินจีน ชาวจีนถูกกดขี่ทารุณ จึงได้พยายามต่อต้านและขับไล่ชาวมองโกล ผู้นำขบวนการต่อต้าน คือ จูหยวนจาง และพรรคพวกได้ทำขนมไหว้พระจันทร์สอดกระดาษปลุกระดมต่อต้านมองโกล และนัดวันที่จะลุกฮือขึ้นต่อสู้พร้อมกัน ในที่สุดชาวจีนผู้รักชาติก็สามารถลุกฮือต่อต้านขับไล่ชาวมองโกลสำเร็จ หลังจากนั้นจูหยวนจางก็ได้เป็นปฐมกษัตริย์ราชวงค์หมิง ขนมไหว้พระจันทร์จึงเสมือนเครื่องเตือนใจระลึกถึงการต่อสู้มองโกลที่ยึดครองดินแดนจีน

 

เรื่องน่ารู้เป็นสิ่งน่ารู้กันจริง ๆ ที่ควรรับรู้ไว้

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์