วันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

“ถ้ำกล้วยไม้” ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือพร้อมอวดโฉมแล้ว สวยงามตระการตา ชาวลำปางแห่ถ่ายภาพสวย

 

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

          เมื่อวันที่ 11 ก.พ. 64 เวลา 10.00 น. บริเวณด้านหน้าคณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง  นางสาวรตนพร กิติกาศ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดลำปาง เป็นประธานเปิดงาน “เกษตรสัมพันธ์ปันสุขสู่ชุมชน Special” กล้วยไม้บาน&Smart Farm @ราชภัฎลำปาง  ซึ่งจัดขึ้นโดยความร่วมมือของ มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง ร่วมกับสหกรณ์ผู้ประกอบการกล้วยไม้ไทย จำกัด ศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรมจังหวัดลำปาง และ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดลำปาง

โดยมี ผศ.ดร.นันทินา  ดำรงวัฒนกูล  คณบดีคณะเทคโนโลยีการเกษตร กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ เพื่อจัดแสดงนวัตกรรมการปลูกพืชระบบเกษตรแม่นยำ การให้ความรู้ด้านเกษตรรูปแบบต่างๆ ซึ่งภายในงานประกอบด้วยการจัดแสดงอุโมงค์กล้วยไม้นานาพันธุ์โรงเรือนอัจฉริยะ Smart farm และการจัดแสดงคาราวานสินค้า พืชกินได้ ไม้ขายดี บูธสินค้าต่าง ๆ รวมไปถึงกิจกรรมต่างๆ ภายในงาน เพื่อให้ประชาชนเกษตรกรผู้ที่สนใจ ได้มีมุมมองการทำอาชีพเกษตรกรรมยุค Disruption



ด้านนางสาวรตนพร กิติกาศ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดลำปาง  กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้  ถือเป็นจุดเริ่มต้นของงานเกษตรจังหวัดลำปางที่เกิดจากการบูรณาการองค์ความรู้ และความร่วมมือจากหลายภาคส่วน โดยเฉพาะการให้ความรู้ด้านเทคโนโลยีการผลิตทางการเกษตร การแปรรูปผลิตผลทางการเกษตร การออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ทันสมัยตอบโจทย์ผู้บริโภค และช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ โดยผลักดันนวัตกรรมทางการเกษตรสู่การใช้ประโยชน์ สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่จะผลักดันการทำเกษตรยุคใหม่แบบตลาดนำการผลิต นอกจากนี้ยังส่งเสริมให้เกิดการยกระดับสินค้าชุมชน (OTOP) ให้มีความสามารถในการแข่งขันและพัฒนาช่องทางการตลาดสู่การแข่งขันในยุคดิจิทัล  และหากมีการจัดเป็นประจำและต่อเนื่องในทุกปี จะเป็นการจุดประกายให้เกิดมิติแห่งการเรียนรู้ ทั้งเกษตรกร ผู้ประกอบการ รวมถึงการพัฒนาเยาวชนนักศึกษาให้มีความคิดสร้างสรรค์ เพื่อต่อยอดนวัตกรรมสำหรับการพัฒนาชุมชนต่อไปได้



พร้อมกันนี้ได้มีการมอบประกาศเกียรติบัตรเพื่อเป็นการขอบคุณสหกรณ์ผู้ประกอบการกล้วยไม้ไทย ที่นำกล้วยไม้น้ำหนัก 4 ตัน มากกว่า 1 แสนช่อมาจัดแสดงภายในงาน โดยมีนายพยงค์  คงอุดมทรัพย์  ประธานสหกรณ์ผู้ประกอบการกล้วยไม้ไทย จำกัด เป็นผู้แทนรับมอบ ร่วมกับผู้ประกอบการรายอื่นๆมากมาย  จากนั้นประธานและแขกผู้มีเกียรติจึงได้ร่วมกันเปิดถ้ำกล้วยไม้ขนาดใหญ่ให้ประชาชนได้เข้ารับชมความสวยงามตระการตา ซึ่งเป็นที่สนใจและได้รับการตอบรับอย่างดีมาก มีคนทยอยเข้าถ่ายภาพความสวยงามไม่ขาดสาย

นอกจากนั้นภายในงานยังมีการจำหน่ายต้นไม้ และกล้วยไม้นานาชนิด พร้อมเมล่อน และมะเขือเทศ ที่ปลูกในโรงเรือนอัจฉริยะ ให้ได้ลิ้มลองรสชาติหวาน กรอบอร่อยอีกด้วย ซึ่งงานนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-17 ก.พ. 64  ประชาชนสามารถเข้าชมและถ่ายภาพความอลังการของถ้ำกล้วยไม้ได้ฟรีทุกวัน และเยี่ยมชมโรงเรือนอัจฉริยะ Smart Farm ได้ โดยติดต่อทางเพจคณะเทคโนโลยีการเกษตร ม.ราชภัฎลำปาง หรือ เบอร์โทรศัพท์ 054-241298











Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์