วันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

การเสียสละของผู้ปฏิบัติหน้าที่ดับไฟป่าหลายต่อหลายคน เป็นหน้าที่ที่ยิ่งใหญ่ แต่การจากไปแบบไม่มีวันกลับ ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ร่วมกันงดเผา หยุดไฟป่า




จำนวนผู้เข้าชม counter for blog


ข่าวการเสียชีวิตของผู้ปฏิบัติหน้าที่ดับไฟป่า และจิตอาสา สร้างความสะเทือนใจให้คนไทยไม่น้อย เพราะคนเหล่านี้เป็นคนที่เสียสละเข้ามาทำหน้าที่เพื่อส่วนรวมโดยแท้จริง  เพื่อต้องการให้ไฟป่าลดลง ส่งผลมลพิษทางอากาศดีขึ้น ประชาชนได้มีพื้นที่หายใจได้สะดวกอีกครั้ง หลังจากที่ต้องประสบกับปัญหาฝุ่นพิษ หรือ
PM2.5 เป็นประจำทุกปีในช่วงเดือน ก.พ. ไปจนถึงเดือน พ.ค. เพราะเป็นช่วงอากาศแห้งแล้ง มีการเกิดไฟป่า ลักลอบเผา และเผาเศษวัชพืชกันจำนวนมาก  และในทุกปี เรามักจะได้เห็นข่าวการบาดเจ็บและการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานดับไฟป่า

ล่าสุด จากเหตุการณ์ของ นายสุชาติ แซ่ลินวงค์  อายุ 47 ปี พนักงานพิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล  ได้เดินลาดตระเวนป้องกันและดับไฟป่าในบริเวณเขตพื้นที่ริมทางรถไฟ ถูกหัวรถจักรชนจนได้รับบาดเจ็บขาขาด เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 64  และเสียชีวิตในเวลาต่อมา  สร้างความเศร้าโศกให้กับครอบครัว รวมไปถึงเพื่อนผู้ร่วมงานไม่น้อย

นอกจากนั้น เมื่อวันที่ 23 ก.พ.64 ที่ผ่านมา ยังมีข่าวการเสียชีวิตของ ด.ญ.วัย 13 ปี ชาวบ้านแม่แฮน้อย  ต.แม่นาจร จ.เชียงใหม่  วูบหมดสติและเสียชีวิตในเวลาต่อมา หลังไปช่วยทำแนวกันไฟเพื่อป้องกันไฟป่า  คือ ด.ญ.ณัฐวลัญช์ อนุสรณ์พนา อายุ 13 ปี นักเรียนชั้น ม.1 โรงเรียนบ้านแม่แฮ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่  ขณะกำลังกวาดใบไม้ ได้อาเจียนอย่างหนักและวูบหมดสติลง แต่สุดท้ายก็ได้เสียชีวิตที่โรงพยาบาล

ในส่วนของ จ.ลำปาง หากย้อนกลับไปเมื่อปี 62  เมื่อวันที่  24 มี.ค. 62 เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าจำนวน 3 นาย ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ส่งเสริมดับไฟป่ากรมป่าไม้ ที่ถูกไฟลวกบริเวณใบหน้า แขนลำตัว ส่งเข้าห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี  โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่กลุ่มนี้ เข้าไปดับไฟไหม้ป่าที่เกิดขึ้นบริเวณหลังอ่างเก็บน้ำศูนย์ราชการลำปาง อ่าง 1 ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง โดยพื้นที่เป็นหุบเหวลึก  เจ้าหน้าที่สะพายเครื่องเป่าลม ปีนป่ายลงไปเพื่อดับไฟ แต่ระหว่างนั้นเกิดลมพัดรุนแรง ทำให้ไฟได้ลุกลามไหม้อย่างรวดเร็ว ทำให้ทั้ง 3 คนถูกไฟลวก  

โดยคนแรกทางเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า ได้นำตัวออกมาได้ก่อน เร่งนำตัวส่งโรงพยาบาล  ส่วนอีก 2 คน ทางเพื่อนร่วมงานได้ทยอยนำตัวออกมาจากป่าด้วยการเดินเท้า ส่งรักษาที่โรงพยาบาลทันที 

เหตุการณ์เจ้าหน้าที่ถูกไฟลวกบาดเจ็บ 3 นาย วันที่ 24 มี.ค.62


 ต่อมา เมื่อวันที่ 11 เม.ย.62  นายวิเชียร ภาณุเรศ อายุ 52 ปี พนักงานดับไฟป่า ตำแหน่งบุคคลภายนอก (ค่าตอบแทน) ประจำสถานีควบคุมไฟป่าเขาใหญ่ ซึ่งได้มาช่วยปฏิบัติงานสนับสนุนการควบคุมไฟป่า 9 จังหวัดภาคเหนือ ท้องที่ จ.ลำปาง ซึ่งมีอาการเส้นเลือดฝอยในสมองแตก และเข้ารักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลศูนย์ลำปาง อ.เมืองลำปาง ตั้งแต่วันที่ 7 เม.ย.2562   ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบเมื่อเวลา 05.18 น ท่ามกลางความเสียใจของครอบครัว เพื่อนร่วมงาน และผู้บังคับบัญชาเป็นอย่างมาก 


ให้กำลังใจครอบครัว "วิเชียร ภาณุเรศ"

ร่วมส่ง "วิเชียร ภาณุเรศ" กลับบ้าน

เหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่  วันที่ 6 เม.ย. 62 ที่ผ่านมา ขณะที่ “วิเชียร ภาณุเรศ” ได้เสร็จจากภารกิจดับไฟป่าในพื้นที่ จ.ลำปาง ก็ได้เข้าพักผ่อนที่บริเวณสถานีควบคุมไฟป่าพระบาท จากนั้นได้เกิดมีอาการปวดท้อง ปวดศีรษะอย่างรุนแรง และอาเจียนออกมา เจ้าหน้าที่ที่พักอยู่ด้วยกันจึงได้รีบนำตัวส่งรักษาโรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรีลำปาง พบว่า นายวิเชียรเป็นโรคความดันโลหิตสูง จนทำให้เส้นเลือดฝอยในสมองแตก  แพทย์จึงได้ส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลลำปาง  แต่อาการหนักมากอยู่ในขั้นโคม่าร่างกายไม่ตอบสนอง และไม่รู้สึกตัว ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากพบเลือดออกในสมองเป็นจำนวนมาก จนกระทั่งได้เสียชีวิตอย่างสงบ ในช่วงเช้าของวันที่ 11 เม.ย. 62 ดังกล่าว

มาถึงในปี 63 ก็ได้เกิดอุบัติเหตุกับเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าอีก เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 63  ชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวไฟ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่จากหลายภาคส่วนจากหลายจังหวัด ที่เข้ามาประจำการดับไฟป่าในพื้นที่ จ.ลำปาง ประสบเหตุได้รับบาดเจ็บ จากการเข้าปฏิบัติการควบคุมไฟป่า บริเวณแนวเทือกเขาดอยพระบาท บริเวณบ้านห้วยยาง หมู่ 6 ต.บ้านเสด็จ อ.เมือง จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 14 ก.พ.63  

ให้กำลังใจ วันตรี ไพรชื่นสกุล 

ให้กำลังใจ วันตรี ไพรชื่นสกุล 

จากเหตุการณ์นี้ มีเจ้าหน้าได้รับบาดเจ็บ รวม 4 นาย  คือ นายวันตรี ไพรชื่นสกุล เจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวไฟ จ.แม่ฮ่องสอน  นายทรงพล ใฝ่ฝากเกียรติ เจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวไฟ จ.แม่ฮ่องสอน  นายวรายุทธ บุญมาวรรณ เจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวไฟ จ.แม่ฮ่องสอน และนายมนัส แสนคำ เจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวไฟ จ.ลำปาง ขณะที่กำลังเข้าดับไฟป่า ได้เกิดลมพัดแรงทำให้แนวไฟลุกโชนขึ้นมา ทำให้เจ้าหน้าที่เกิดลื่นตกเชิงเขา คนที่อยู่ใกล้ๆจึงได้เข้าไปช่วยเหลือ แต่ไฟไหม้ลามเข้าใกล้อย่างรวดเร็ว จึงถูกไฟลวกตามร่างกาย และลื่นตกลงเขาไปด้วยกันทั้งหมด  4 นาย  ซึ่งทั้งหมดได้รับการรักษาและหายเป็นอย่างดี กลับมาปฏิบัติหน้าที่ได้


สมเกีรยรติ แข็งขัน ลื่นตกดอยบาดเจ็บ

จนกระทั่ง ปี 64 ได้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก กับเจ้าหน้าที่ไฟป่า โดยเมื่อวันที่ 11 ม.ค. 64 นายสมเกียรติ แข็งขัน เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวไฟ (สบปราบ) ได้เข้าดับไฟป่าที่ลุกไหม้เป็นบริเวณกว้างและรุนแรง  บริเวณลานที่ทิ้งดินฝั่งตะวันตกเหมืองแม่เมาะ เขตติดต่อตำบลบ้านดง อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง  ขณะปฏิบัติหน้าที่ นายสมเกียรติ แข็งขัน ได้สะพายเครื่องเป่าดับไฟ ขณะนั้นได้เกิดลื่นไถลศีรษะกระแทกโดนโขดหินเป็นแผลยาว 3 เซนติเมตร ได้รับบาดเจ็บ  เพื่อนๆจึงได้ช่วยกันประคองนายสมเกียรติลงมาจากบนเขาและเรียกรถพยาบาลเข้าทำการช่วยเหลือนำส่ง รพ.แม่เมาะ ก่อนจะทำการส่งต่อไปรักษายัง รพ.ลำปาง ที่ห้องฉุกเฉิน ในเบื้องต้น ศีรษะแตกยาว 3 เซนติเมตร  ได้ทำการเย็บ 4 เข็ม กระดูกซี่โครงร้าว จำนวน 2 จุด โดยได้รับการรักษาอาการจนปลอดภัย

รองผู้ว่าฯ เยี่ยมให้กำลังใจ สมเกียรติ แข็งขัน 


ล่าสุด ต้องเกิดข่าวเศร้าโศกอีกครั้ง เมื่อ นายสุชาติ แซ่ลินวงค์ พนักงานพิทักษ์ป่า สังกัด อุทยานแห่งชาติขุนตาล ประสบเหตุถูกรถไฟชน อาการสาหัสขาข้าวขวาขาดตั้งแต่ช่วงหัวเข่าลงมา ขณะเดินสำรวจแนวไฟริมทางรถไฟ บ้านแม่ตาลน้อย ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร เหตุเกิดช่วงเวลาประมาณ 17.00 น. ของวันที่ 15 ก.พ.64 ที่ผ่านมา เข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.ลำปาง และได้เสียชีวิตลงเมื่อเวลาประมาณ 20.19 น. ของวันที่ 16 ก.พ. 64

สุชาติ แซ่ลินวงค์


โดยเมื่อวันที่ 25 ก.พ.64 ที่ผ่านมา นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษ นายสุชาติ แซ่ลินวงค์  โดยมีรองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช หัวหน้าส่วนราชการ สังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ข้าราชการและประชาชน ร่วมในพิธีฯ ณ เมรุวัดบ้านปางปง-ปางทราย ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง



        โดยการนี้ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพวงมาลาหลวงและพวงมาลาของสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี ตลอดจนพระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษแก่ นายสุชาติ แซ่ลินวงค์ พนักงานพิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล และเป็นจิตอาสาภัยพิบัติพระราชทานของจังหวัดลำปาง

ทั้งนี้ ครอบครัวแซ่ลินวงค์ ต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีต่อ ครอบครัวแซ่ลินวงค์ ซึ่งนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณ ล้นเกล้า ล้นกระหม่อม ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

แต่เชื่อแน่ว่า เรื่องแบบนี้ไม่มีใครอยากให้เกิด และจะต้องให้เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า “สังเวยอีกกี่ศพ? ถึงจะ “หยุดเผา” กันเสียที

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์