วันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

ความสุขหรือความทุกข์


จำนวนผู้เข้าชม counter for blog


สุขหรือทุกข์ อยู่ที่วิธีคิด ในชีวิตที่เหลืออยู่นี้อาจจะดูเหมือนยาวแต่มีใครบอกได้ว่าเราจะอยู่ได้ปลอดภัยถึงวันไหน เราต้องการความทรงจำที่เลวร้ายหรือต้องการความทรงจำที่ดีในชีวิต

 

เราต้องการนั่งนอนอย่างมีความสุขมีชีวิตอยู่ด้วยความอิ่มเอิบหรือต้องการมีชีวิตอยู่ด้วยการถอนหายใจ ด้วยความทุกข์และกังวลใจ สิ่งเหล่านี้กำหนดได้ที่ตัวเราเองกำหนดวิธีคิดให้ถูกต้อง ความคิดเป็นสิ่งที่ทรงพลังมาก สุขหรือทุกข์ของมนุษย์อยู่ที่วิธีคิด

 

คิดเป็นก็พ้นทุกข์ คิดไม่เป็นแม้แต่เรื่องมิใช่เรื่องก็อาจจะเกิดเรื่องได้ ขอให้เราคิดดูว่าในชีวิตของเราคนหนึ่งอย่างเก่งก็อยู่ได้ 75 ปี เกินนี้ไปถือว่าเป็นกำไร ทำไมเราจะต้องเสียเวลามาครุ่นคิดเรื่องไร้สาระ ทำไมเราจะต้องเสียเวลามาทำเรื่องที่ทำให้เกิดทุกข์ความสุขและความทุกข์นั้นคงจะเกี่ยวข้องกับกาย และใจ โดยจะขยายความกันดังนี้

 

ความสุข คือ สบายใจและสำราญใจ ส่วนความทุกข์ก็คือ ลำบากกาย อึดอัดที่ใจกัน ดังนั้นความสุขและความทุกข์นั้นมีกายและใจมาเกี่ยวข้องกันเสมอ มีคนเคยกล่าวว่าในเป็นนายกายเป็นบ่าว ดังนั้นหากใจมองอะไรแม้จะมีความทุกข์ก็ต้องทำใจอย่าไปวิตกกับความทุกข์นั้น ๆ บางทีความทุกข์นั้นแค่ผ่านมาเยี่ยมเยือนผู้คน รอกันสักพักเวลาที่ผ่านไป ความทุกข์ก็ไปกับเวลา ช่วงนั้นก็ไม่มีความทุกข์กันแล้ว ต้องมีสติตลอดเวลาที่มีความทุกข์ อย่าได้วิตกอะไร หรือโศกเศร้าไปกับทุกข์นั้น ยอมรับสภาพความมีทุกข์อย่างสงบพร้อมทำใจ  ส่วนช่วงมีความสุขก็อย่าดีใจอะไรเกินเลย ขอให้ทำใจให้มีอาการปกติ อย่าได้มีอารมณ์ดีอกดีใจมากมายไปเลย คงมีอารมณ์และสติเผื่อช่วงความทุกข์กันด้วย ฉะนั้นไม่ว่า เรา ๆ ท่าน ๆ จะเผชิญกับความสุขหรือทุกข์นั้น ขอมีสติควบคุมอารมณ์ให้ปกติกันให้ดี อย่าดีใจหรือเสียใจกันให้มากมายเลย ทำใจให้ปกติ พร้อมสติในช่วงมีความสุขหรือมีความทุกข์นั้น ๆ ได้ดี ฉะนั้นสุขหรือทุกข์ก็คงอยู่ที่วิธีคิดกันนะ

 

ความสุข ความทุกข์ เหมือนแขกผู้มาเยือนเรา ๆ ท่าน ๆ โดยสลับสับเปลี่ยนมาเยี่ยม มาทักทายผู้คนเสมอมาโดยไม่ได้อยู่กับใครนาน ๆ หรืออยู่เป็นประจำเลย แค่มาสักพัก อยู่ไม่นานก็ต้องไป คนทั่วไปอย่าได้บ่นเลยหรือดีใจกันตลอดเลย เพราะความสุขและความทุกข์นั้นแค่มาทักทายหรือมาเยือน ไม่ได้มาอยู่หรืออยู่ประจำกับใคร ๆ กันเลย ขอบอก ดังนั้นทุกคนควรต้องอดกลั้น อดทน ที่ความทุกข์ความสุขมาเยือนท่าน ๆ กันเลยนะ

 

การกระทำของคนแต่ละคนนั้น ถ้าเป็นการกระทำความดีกันแล้ว แค่ให้ของแก่ผู้ยากไร้ หรือให้ทานขอทาน หรือตักบาตรทำบุญแก่พระสงฆ์ องค์เจ้า ก็จะมีความสุข เกิดขึ้นในใจ กันแล้วล่ะ ท่านทั้งหลาย คงจะต่างกับการกระทำสิ่งไม่ดี ความชั่วนั้น ๆ คงจะนำความทุกข์มาให้แก่คนทำสิ่งเลวร้าย สิ่งไม่ดีนั้นแม้จะไม่มีใครเห็น แต่คนที่เห็นและได้รู้ดีติดตาติดใจ ก็คงเป็นตัวคนที่ทำไม่ดีทำการชั่วคนนั้น ภาพการกระทำไม่ดีนั้นก็คงติดตาติดใจไป สร้างความทุกข์และความกังวลใจไปตลอดเลย ฉะนั้นควรจะเลือกการกระทำในสิ่งดีๆ  ก็จะช่วยให้เรา ๆ ท่าน ๆ จะได้พบกับความสุขกันได้

คนฉลาด วิจารณ์ความคิด

คนทั่วไป วิจารณ์เหตุการณ์

คนโง่ วิจารณ์คน

เมื่ออยู่ในอำนาจ จงดีกับทุกคน เพราะเขาก็เป็นคนกลุ่มเดียวกัน ที่ท่านจะต้องพบ เมื่อหมดอำนาจการที่คนมีจิตใจกุศล จิตใจที่จะแสวงหาความดี ในขณะเดียวกันก็แสวงหาความสุข ทำบุญทำทานนั้น เป็นขั้นที่สำคัญมากในการหาความสุข

 

ทำอย่างไรเมื่อมีความทุกข์เข้า ทำใจให้ยอมรับทุกข์ด้วยการมีสติไม่ทุกข์โศกเศร้า เกินเหตุกันนะ


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์