วันพุธที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

คลังจังหวัดลำปางเผยยอดผู้ลงทะเบียนเราชนะ 4 แสนกว่าราย ยอดใช้จ่ายเงินสะพัดแล้วกว่า 500 ล้านบาท และคาดจะสูงถึง 2,800 ล้านบาท

 

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์


          เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 64 นางสุภาภรณ์ จุลละสุภา คลังจังหวัดลำปาง ร่วมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนประจำเดือน ก.พ.64 เปิดเผยถึงมาตรการช่วยเหลือประชาชนจากผลกระทบโควิด-19 ของ จ.ลำปางว่า หลังจากที่รัฐบาลเปิดให้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ “เราชนะ” ซึ่งได้มีการแบ่งกลุ่มไว้ทั้งหมด 4 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 ผู้มีบัตรสวัสดิการรัฐ จำนวน 217,706 คน ซึ่งได้เริ่มใช้จ่ายเงินตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ. 64  กลุ่มที่ 2 ผู้ลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง/เราเที่ยวด้วยกัน จำนวน 96,142 คน   กลุ่มที่ 3 ผู้ลงทะเบียนผ่าน www.เราชนะ.com ใหม่ ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ที่มีสมาร์ทโฟนและใช้จ่ายเงินผ่านแอพฯ เป๋าตัง  เริ่มใช้จ่ายเงินได้เมื่อวันที่ 19 ก.พ. 64  และกลุ่มที่ 4 ผู้ลงทะเบียนที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษ ในกลุ่มผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน ใช้การลงทะเบียนผ่านบัตรประชาชนนี้ 


        โดยทาง จ.ลำปาง ได้จัดให้มีจุดบริการลงทะเบียนสำหรับกลุ่มนี้ ทั้ง 13 อำเภอ รวม 40 จุด  ซึ่งประชาชนสามารถลงทะเบียนจนถึงวันที่ 5 มี.ค. 64  อ.เมองลำปาง ลงทะเบียนได้ที่ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์  สำนักงานคลังจังหวัดลำปาง  สำนักสรรพากรพื้นที่จังหวัด และสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่จังหวัด   ส่วนอำเภออื่นๆ ลงทะเบียนได้ที่ ธนาคากรุงไทย ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์   ขณะนี้มียอดผู้ลงทะเบียนแล้ว 15,658 คน  ซึ่งกลุ่มที่ 4 นี้จะใช้จ่ายเงินได้ผ่านทางบัตรประจำตัวประชาชน  นอกจากนี้คลังจังหวัดร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ยังได้ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียงที่ไม่สามารถเดินทางมาลงทะเบียนได้ โดยบริการรับลงทะเบียนถึงที่บ้าน ได้ดำเนินการไปแล้วใน 2 อำเภอ


          คลังจังหวัดลำปาง กล่าวอีกว่า ตั้งแต่การเปิดให้บริการเราชนะ วันที่ 5 ก.พ. 64 ใน จ.ลำปาง ได้มีการใช้เงินไปแล้วกว่า 500  ล้านบาท  และมีการใช้จ่ายเงินมากที่สุดในวันที่ 19 ก.พ. 64 ซึ่งเป็นการเปิดใช้จ่ายของกลุ่มผู้มีสมาร์ทโฟนผ่านแอพฯ เป๋าตัง ในวันเดียวมีการใช้จ่ายมากถึง 89 ล้านบาท ส่วนวันอื่นๆ ยอดจะอยู่ที่ 30-50 ล้านบาท  และคาดว่ายอดการใช้จ่ายเงินไปจนถึงเดือน พ.ค.64 จะสะพัดกว่า 2,800 ล้านบาท

          และในส่วนของร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการนั้น เชื่อว่ามีเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน ซึ่งมีร้านธงฟ้าเดิม (มีเครื่อง EDC, แอพฯ “ถุงเงิน”) จำนวน 1,459 ร้าน  ร้านค้าเข้าร่วมโครงการ “คนละครึ่ง” จำนวน 13,727 ร้าน และร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ “เราชนะ” จำนวน 10,253 ร้าน รวมร้านค้าทั้งหมด ประมาณ 25,000 ร้านค้ากระจายอยู่ทั่ว จ.ลำปาง


          ขณะเดียวกัน นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ฝากเตือนไปถึงร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการทุกร้านว่าให้ปิดป้ายแสดงราคาอย่างชัดเจน และอย่าฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า และรับแลกเงินสดแทนการซื้อสินค้า  หากพบมีการร้องเรียนและตรวจสอบมีข้อเท็จจริง ร้านค้าก็จะต้องถูกตัดสิทธิ และถูกดำเนินคดีตามกฎหมายด้วย ไม่อยากให้เป็นเช่นนั้น เนื่องจากรัฐบาลได้มีโครงการขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือทุกฝ่าย กระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้น ขอให้รักษาสิทธิของตัวเองไว้

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์