วันอาทิตย์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2564

พายุถล่มหลายพื้นที่ จ.ลำปาง ต้นไม้ใหญ่ล้มทำไฟดับเป็นวงกว้างนานกว่า 12 ชั่วโมง ขณะที่ ต.บ้านค่า อ.เมืองลำปาง เกิดน้ำป่าไหลหลาก นายอำเภอเมืองรุดตรวจสอบให้การช่วยเหลือ

 



เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 64  เวลา 10.00 น. นายวาทิต ปัญญาคม นายอำเภอเมืองลำปาง ได้ร่วมออกสำรวจความเสียหายบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ได้รับผลกระทบในเขต อ.เมืองลำปาง ซึ่งถูกพายุพัดถล่มและเกิดน้ำป่าไหลหลากช่วงค่ำที่ผ่านมา และสั่งการเร่งให้หน่วยงานในพื้นที่สำรวจบ้านเรือนราษฎรและให้การช่วยเหลืออย่างเร่วด่วน  

โดยทางอำเภอเมืองลำปาง ได้สรุปความเสียหายเบื้องต้น  จำนวน 4 ตำบล 9 หมู่บ้าน ดังนี้  ต.บ้านค่า (น้ำป่าไหลหลาก) 4 หมู่บ้าน คือ บ้านค่ากลาง ม.2 , บ้านทุ่งโจ้ ม.3 , บ้านค่าหลวง ม.4  และ บ้านต้นฮ่างพัฒนา ม.7  ส่วน ต.บ้านเอื้อม 4 หมู่บ้านเช่นกัน คือ  บ้านทุ่งกล้วย ม.5 เสียหายประมาณ 12 หลังคาเรือน  บ้านแม่ต๋ำ ม.6 บ้านแม่เฟือง ม.7 เสียหาย  2 หลังคาเรือน  และ ม.15  ด้าน ต.นิคมพัฒนา  1 หมู่บ้าน คือ  บ้านนิคมพัฒนา ม.7 และ ต.บ้านเป้า 3 หมู่บ้าน  คือ บ้านทุ่งม่านเหนือ  ม.2 บ้านแม่ก๋ง ม.3 และ  บ้านหัวทุ่ง  ม.9

นายอำเภอเมืองตรวจสอบความเสียหาย


นายอำเภอเมือง ตรวจสอบ ต.บ้านค่า (น้ำป่าไหลหลาก)

นายอำเภอเมือง ตรวจสอบ ต.บ้านค่า (น้ำป่าไหลหลาก)


ด้าน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ส.อบต. เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมลงพื้นที่สำรวจความเสียหายและเร่งให้ความช่วยเหลือบรรเทาสาธารณภัยตามอำนาจหน้าที่อย่างต่อเนื่องภายหลังเกิดเหตุฯ

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น ปภ.จ.ลำปาง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เจ้าหน้าที่จิตอาสา และท้องถิ่นได้พื้นที่ต่างๆ ได้ลงสำรวจความเสียหายจากพายุ ส่งผลให้ต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มขวางถนนหลายจุด รวมถึงบ้านเรือน วัด ห้างสรรสินค้า ได้รับความเสียหายหลายแห่ง    ซึ่งเกิดต้นไม้ใหญ่ได้ล้มขวางถนน บริเวณเกาะกลางถนนหน้าสวนสาธารณะเขลางค์นคร อ.เมืองลำปาง ซึ่งผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่าขณะขี่รถผ่านเส้นทางดังกล่าว เกิดลมแรงมากอยู่ๆต้นไม้ได้ล้มตึงลงมา โชคดีที่รถยนต์เก๋งคันด้านหน้าขับไม่เร็ว จึงไม่ได้รับความเสียหาย  และยังมีรั้วของห้างแม็คโครลำปาง ที่ถูกลมพายุพัดล้มลงทั้งแถบ เจ้าหน้าที่ได้นำเชือกมากั้นไม่ให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าใกล้เพื่อความปลอดภัย ก่อนจะเข้าซ่อมแซมต่อไป  นอกจากนั้นยังมีป้ายโฆษณา สัญญาณไฟจราจร ถูกลมพัดจนเอียงในหลายจุด

บ้านแม่ก๋ง หมู่ ต.บ้านเป้า

บ้านแม่ก๋ง หมู่ ต.บ้านเป้า

บ้านแม่ก๋ง หมู่ ต.บ้านเป้า


          ขณะที่พายุทำให้เกิดความเสียหายต่อระบบไฟฟ้าชำรุดเสียหายหลายจุด ไฟฟ้าดับบริเวณกว้าง ในเขต ต.บ่อแฮ้ว ต.ต้นธงชัย ต.บ้านเสด็จ ต.นิคมพัฒนา ต.พิชัย และจุดย่อยอีกหลายจุด เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้เร่งออกสำรวจและทำการซ่อมแซม ซึ่งสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ในบางจุดเท่านั้น  ส่วนบางจุดที่เสียหายมากทำให้ไฟฟ้าดับนานถึง 12 ชั่วโมง คาดว่าจะดำเนินการเสร็จในช่วงบ่ายนี้

          นอกจากนั้นยังพบว่า พื้นที่บ้านแม่ก๋ง หมู่ 3 ต.บ้านเป้า อ.เมืองลำปาง เกิดมีต้นโพธิ์ขนาดใหญ่หักโค่นล้มทับบ้านของนางพรรณี ไชยวงค์  ที่บ้านเลขที่16/2 ม.3 ต.บ้านเป้า  ซึ่งบ้านพักลักษณะก่อสร้างเป็นบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้สภาพเก่า โดยมีหลังคาบ้านเสียหายประมาณ 50 แผ่น โรงรถหลังคาเสียหายทั้งหมด   รั้วประตูหน้าบ้าน  เบื้องต้นได้แจ้งประสาน อบต.บ้านเป้า  ก่อนที่ทางชาวบ้านในหมู่บ้าน  จนท.ตำรวจสายตรวจ  อบต.บ้านเป้า  ผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า ได้เร่งมือช่วยกันตัดต้นไม้ เก็บเศษกิ่งไม้ ที่ล้มทับจนเสร็จเรียบร้อย และรอเจ้าหน้าที่ของ อบต.นำกระเบื้องมาให้เพื่อช่วยซ่อมแซมบ้านต่อไป

ต้นไม้โค่นขวางถนน บริเวณหน้าโรงเรียนอนุบาลงาว

ต้นไม้โค่นขวางถนน บริเวณหน้าโรงเรียนอนุบาลงาว

          ส่วนที่ อ.งาว หน้าปั้มPTบ้านทุ่ง ต.หลวงใต้ อ.งาว  ได้เกิดเหตุต้นไม้โค่นขวางทางถนน ทำให้รถกระบะเสียหลักลงข้างทาง  ทางเจ้าหน้าที่งานป้องกัน ต.หลวงใต้ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยงาว  ได้ช่วยกันเข้าตัดต้นไม้เคลียพื้นที่จนเปิดทางสัญจรได้ตามปกติ  โชคที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุแต่อย่างใด    นอกจากนั้นยังมีเหตุ ต้นไม้โค่นขวางถนน บริเวณหน้าโรงเรียนอนุบาลงาว(ภาณุนิยม) การจารจรไม่สามารถสัญจรได้ชั่วคราว  เจ้าหน้าที่งานป้องกัน ต.หลวงเหนือ เทศบาลตำบลหลวงเหนือ เจ้าหน้าที่การไฟฟ้างาว เจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยงาว ได้เข้าช่วยเหลือจนเปิดทางได้เรียบร้อย  

          ที่ อ.แจ้ห่ม ต้นโพธิ์ขนาดใหญ่ ได้ล้มทับศาลาภายในวัดโป่งชัย  บ้านแป้น ต.บ้านสา อ.แจ้ห่ม ได้รับความเสียหายทั้งหลัง หลังเกิดพายุหมุนลมแรงในช่วง 21.00 น. ซึ่งช่วงเช้าทางเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้องได้เข้าดำเนินการสำรวจความเสียหายและช่วยเหลือแล้ว

อ.วังเหนือ ช่วงเวลา19.00น.ได้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรงในพื้นที่ทำให้ต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มทับเส้นทางสัญจร ทางหลวง120 ต.วังทอง จนท.งานป้องกัน อบต.วังทอง พร้อมด้วย ตำรวจสภ.วังเหนือได้ดำเนินการเอาต้นไม้ออก รถสามารถสัญจรได้ในเวลา 00.17น.

ขอบคุณภาพจาก อ.เมืองลำปาง ,เพจอำเภองาวบ้านเฮา

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์