วันจันทร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2564

พ่อเฒ่าแม่เฒ่าพิการ 3 คน เกือบเอาชีวิตไม่รอด น้ำป่าหลากขณะนอนหลับ โชคดีเพื่อนบ้านเข้าช่วยเหลือได้ทันเวลา



เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2564  เวลา 11.00 น. ที่ ต.บ้านค่า อ.เมืองลำปาง กำลังพลทหารจากมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี ได้เข้ามาเร่งทำความสะอาดและเก็บทรัพย์สินของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลาก เมื่อช่วงดึกวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา  โดยหลังเกิดพายุฝนฟ้าคะนองอย่างรุนแรง ส่งผลทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากจากหุบเขาเหนือหมู่บ้าน ไหลลงลำห้วย แม่สุ๋ย และลำห้วยแม่ค่อม ไหลรวมกันเป็นลำห้วยใหญ่  ไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือน พืชสวนไร่นา และสัตว์เลี้ยง เสียหายจำนวนมาก ในพื้นที่ ต.บ้านค่า รวม 4 หมู่บ้าน คือ บ้านค่ากลาง หมู่ 2 บ้าน ทุ่งโจ้ หมู่ 3 บ้านค่าหลวง หมู่ 4 และบ้านต้นฮ่างหมู่ 7




ขณะที่ ชาวบ้านบ้านค่ากลาง ที่ได้รับผลกระทบรายหนึ่ง เล่าว่า ก่อนเที่ยงคืนสังเกตว่าระดับน้ำเพิ่มอย่างรวดเร็ว จากนั้นตนเองจึงขับรถยนต์ไปจอดที่บนวัดเนื่องจากเป็นที่สูง และกลับมาที่บ้านพบว่าน้ำท่วมบ้านและทรัพย์สินเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ  ที่นอนก็ถูกน้ำท่วมทั้งหมด รวมไปถึงข้าวเปลือกที่ขนย้ายหนีน้ำได้ไม่กี่กระสอบ โชคดีที่คนภายในบ้านปลอดภัย

นอกจากนี้ช่วงที่เกิดเหตุ ได้มีชาวบ้านค่ากลางที่มีบ้านติดลำห้วย  เป็นผู้สูงอายุ 3 คน อายุมากกว่า 80 ปี  เป็นชาย 1  คน และหญิง 2 คน พิการตาบอด 1 คนและขาไม่ดี 1 คน   ติดอยู่ภายในบ้าน  โดยเพื่อนบ้านได้เข้าไปช่วยเหลือได้ทันเวลา เล่าว่า ผู้สูงอายุ ทั้ง 3 คน นอนพักอาศัยใต้ถุนบ้านในช่วงที่เกิดฝนตกก็ได้นอนหลับไป จนกระทั่งมารู้สึกตัวอีกทีพบว่าร่างกายเย็นๆแต่มองไม่เห็น เพราะไฟฟ้าดับมืดสนิท จากนั้นระดับน้ำก็สูงขึ้นเรื่อยๆจนถึงระดับคอ ทั้ง 3 คน ต่างพยายามเอาชีวิตรอดและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน พร้อมตะโกนขอความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้าน เนื่องจากไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เพราะอายุมาก และพิการถึง 2 คน  ทำให้ถูกกระแสน้ำพัดไปพัดมา จนกระทั่งญาติแลเพื่อนบ้านได้เข้ามาช่วยเหลือทั้ง 3 คนออกมาได้อย่างปลอดภัย   หลังเกิดเหตุนายอำเภอเมืองลำปาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายต่างเข้ามาสำรวจและให้การช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว






Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์