วันอาทิตย์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2564

โควิด-19 ลำปางยอดผู้ป่วยเพิ่มต่อเนื่องรวม 40 คน กระจายแล้ว 9 อำเภอ ขณะที่ อ.เสริมงาม พบเด็ก 5 ขวบติดเชื้อ เร่งตรวจเพื่อนร่วมกิจกรรมในโรงเรียนอีก 70 คน สสจ.ย้ำ งดการดื่มสังสรรค์

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

          วันที่ 11 เม.ย. 64 นพ.ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง เปิดเผยถึงสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จ.ลำปางว่า ในวันที่ 11 เม.ย.นี้  พบผู้ติดเชื้อโควิด เพิ่มอีกจำนวน 11 ราย รวมตั้งแต่วันที่  6 เม.ย. 64 ถึงปัจจุบัน จ.ลำปาง มีผู้ป่วยสะสมจำนวน 40 ราย ใน 9 อำเภอ แยกเป็น อ.เมืองลำปาง 21 ราย  อ.แจ้ห่ม 10 ราย  อ.เกาะคา 2  ราย อ.ห้างฉัตร 2 ราย  อ.เมืองปาน 1 ราย อ. งาว 1 ราย อ.แม่ทะ 1 ราย อ.แม่เมาะ 1 ราย และ อ.เสริมงาม 1 ราย   

          ก่อนหน้านี้เราพบผู้ติดเชื้อโควิดมาจากต่างพื้นที่ แต่วานนี้ได้พบผู้ติดเชื้อที่เกิดจากคนในพื้นที่ ที่ อ.แจ้ห่ม  4 ราย ซึ่งผลการสอบสวนพบว่าผู้ทีสัมผัสใกล้ชิดได้กระจัดกระจายไปยังอำเภอต่างๆ จึงทำให้เจ้าหน้าที่ต้องติดตามประเมินความเสี่ยงซึ่งต้องใช้เวลา  ส่วน อ.เสริมงามอีก 2 ราย เชื่อมโยงกับชาย อายุ 21 ปี  รายที่ 15  พบว่าผู้ป่วยเป็นลูกหลานไปเรียนหนังสือที่ จ.เชียงใหม่ กลับมาได้นอนรวมกันกับแม่และหลานสาว อายุ 5 ปี เรียนอยู่ในชั้นอนุบาล 3 ได้ติดเชื้อโควิด ซึ่งได้ไปร่วมกิจกรรมปัจฉิมนิเทศของโรงเรียนอนุบาล มีเด็กนักเรียนร่วมชั้นในวันนั้น 70 คน ตอนนี้ก็ปิดเทอมแล้วจึงต้องพยายามติดต่อผู้ปกครองให้นำเด็กทั้งหมดมารับการตรวจ รวมทั้งคุณครู และผู้ปกครองด้วย ทำให้วันนี้มีการตรวจหาเชื้อเพิ่มอีกหลายร้อยคน  ทั้งนี้ ได้มีการจัดเตรียมเตียงรองรับผู้ป่วยได้อีกถึง 220 เตียง คาดว่าลำปางจะไม่ถึงยอดนี้ แต่หากมีเหตุการณ์ที่เลวร้ายที่สุด จ.ลำปาง ได้มีการจัดเตรียมโรงพยาบาลสนามเอาไว้ อีกสำรอง 400 เตียง เชื่อว่าการเตรียมการมีมากพอ

          สำหรับการเข้ามาในพื้นที่ จ.ลำปาง นายแพทย์ประเสริฐ  กล่าวว่า การเดินทางมา จ.ลำปาง ยังคงไม่มีการกักตัว แต่ให้ปฏิบัติตามนี้คือ ลงทะเบียนลำปางชนะ  แจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. เพื่อบอกว่าเดินทางมาจากพื้นที่ใด จะมีทีมเข้าไปประเมินความเสี่ยงและให้คำแนะนำตามความเหมาะสม  

          ขณะนี้จังหวัดได้มีประกาศปิดสถานบันเทิง รวมถึงพื้นที่มีความเสี่ยงในการแพร่ระบาดอื่นๆแล้ว แต่อยู่ที่พฤติกรรมที่จะเกิดความเสี่ยงของแต่ละบุคคลมากกว่า หากมีการออกไปรับประทานอาหาร และดื่มแอลกอฮอล์  หรือไปบ้านเพื่อนตามงานเลี้ยงที่มีแอลกอฮอล์ตามหมู่บ้าน ก็ถือว่าเป็นพฤติกรรมเสี่ยง  อยากให้เข้าใจว่าเราอยู่ในสภาวะมีการนำเชื้อเข้ามาจากตางจังหวัด และกระจายในพื้นที่บางส่วน  เพราะนั้นทุกคนที่ใกล้เราทั้งหมดมีโอกาสติดเชื้อโควิด-19  ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัด ล้างมือบ่อยๆ พยายามไม่ออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านถ้าไม่จำเป็น  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง กล่าว

          ล่าสุด เทศบาลนครลำปาง ได้ออกประกาศยกเลิกการจัดกิจกรรม งานสลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหม่เมืองลำปาง ปี 64 ในวันที่ 12-13 เม.ย.64  ซึ่งเป็นกิจกรรมการอัญเชิญพระเจ้าแก้วมรกต จากวัดพระธาตุลำปางหลวง รวมถึงพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองทั้ง 13 อำเภอของ จ.ลำปาง ออกมาให้ประชาชนได้สรงน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์  เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด  เนื่องจากสถานการณ์ยังมีผู้ป่วยเพิ่มอย่างต่อเนื่อง

          ขณะเดียวกันจุดบริการตำรวจทางหลวงขุนตาล ซึ่งจะให้บริการช่วงเทศกาลสงกรานต์ทุกปี ได้มีการยกเลิกจุดให้บริการ เนื่องจากมีการตรวจพบเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จุดบริการติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 ราย  พร้อมกันนี้ได้มีเจ้าหน้าที่เข้าพ่นยาฆ่าเชื้อและทำความสะอาดในพื้นที่แล้ว

         

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์