วันอังคารที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2564

จ.ลำปาง ยอดผู้ป่วยยังเพิ่มต่อเนื่อง รายงานล่าสุด 66 รายแล้ว พบมีเด็กทารกวัย 10 เดือนติดเชื้อด้วย

 

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

          วันที่ 13 เมษายน 2564  ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 จ.ลำปาง รายงานของผู้ติดเชื้อโควิด-19 จ.ลำปาง ในวันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มจำนวน 9 ราย  รวมผู้ติดเชื้อทั้งหมด 66 ราย กระจายอยู่ใน 9 อำเภอ  คือ อ.เมืองลำปาง 29 ราย อ.แจ้ห่ม 12  ราย อ.เสริมงาม 5 ราย  อ.แม่เมาะ 5 ราย  อ.เกาะคา 4 ราย อ.ห้างฉัตร 3 ราย   อ.แม่ทะ 2 ราย อ.เมืองปาน 2 ราย และ อ.งาว 1 ราย  มีผู้ป่วยเป็นชาวเชียงใหม่ 2 ราย และปทุมธานี 1 ราย พร้อมกันนี้ได้มีการเปิดเผยไทม์ไลน์ของผู้ป่วยแล้วจำนวน 52  ราย ส่วนอีก 14 รายที่เหลือยังอยู่ระหว่างดำเนินการ        

          ทั้งนี้ พบเด็กทารก เพศชาย อายุ 10 เดือน ติดเชื้อโควิด-19 มาจากแม่ 1 ราย เป็นรายที่ 43  ซึ่งได้เดินทางมาจากกรุงเทพฯ กับแม่และยาย เมื่อวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อกลับมาเยี่ยมบ้านที่ จ.ลำปาง  โดยแม่เด็กได้เดินทางกลับไปยัง จ.กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 8 เม.ย.64 ส่วนเด็กและยายยังคงอยู่บ้านที่ จ.ลำปาง กระทั่งแม่ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ได้ทำการรักษาตัวอยู่กรุงเทพฯ  ต่อมาวันที่ 10 เม.ย.64 ยายได้ไปตรวจโควิดที่โรงพยาบาลลำปางผลออกมาเป็นลบ  วันที่ 11 เม.ย. 64 เด็กเริ่มมีอาการไข้ งอแง น้ำมูกไหล จึงนำไปตรวจที่โรงพยาบาลเขลางค์นคร-ราม และพบว่าติดเชื้อโควิด


ล่าสุด จ.ลำปาง ได้ออกประกาศมาตรการในการเดินทางเข้าพื้นที่ โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดล าปางในการ ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลำปาง ครั้งที่ 12/2564 เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2564

ให้บุคคลที่เดินทางมาจากพื้นที่ที่มีการตรวจพบการระบาดและมีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคสูงรวมทั้งพื้นที่ที่มีการ แพร่ระบาดในลักษณะกลุ่มก้อนเมื่อเดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดลำปางต้องดำเนินการ ดังนี้  สแกนคิวอาร์โค้ด “ไทยชนะ” หรือ“ลำปางชนะ”ลงทะเบียน แล้วแจ้งต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ โดยทันที โดยไม่ปกปิดข้อมูลไทม์ไลน์ในการเดินทางเพื่อพิจารณากลั่นกรองความเสี่ยงต่อการก่อกำเนิดโรคและให้ปฏิบัติตาม คำแนะนำอย่างเคร่งครัด

 บุคคลดังกล่าวจะต้องกักกันตัวเองที่บ้านที่พักอาศัยหรือปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้งเป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน และ หากสงสัยหรือมีอาการใดๆ ผิดปกติ ให้ติดต่อบุคลากรทางการแพทย์ทันทีรวมถึงต้องปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขที่ประกาศ อย่างเคร่งครัด หากมีเหตุจำเป็นต้องกลับออกจากพื้นที่ลำปางให้แจ้งพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ประเมินความเสี่ยง ผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 และอาจจะได้รับโทษตามมาตรา 18 แห่ง พระราชกำหนดการบริหารราชการใน สถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ   พร้อมกันนี้ ได้ขอความร่วมมือจากประชาชนลำปางและทุกหน่วยงาน - งดหรือเลื่อนการจัดประชุม สัมมนา งานจัดเลี้ยงต่างๆ  งดหรือยกเลิกงานเลี้ยงสังสรรค์โดยเฉพาะงานที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

พร้อมกันนี้ ได้เตรียมความพร้อมในการรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ดังนี้ - ในหน่วยบริการสาธารณสุข เตรียมเตียงในโรงพยาบาลรองรับผู้ป่วย จำนวน 288 เตียง  เตรียมโรงพยาบาลสนาม จำนวน 188 เตียง

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์