วันพฤหัสบดีที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2564

เลี่ยงแพร่เชื้อโควิด-19 “วัดพุทธบาทสุทธาวาส” ประกาศปิดชั่วคราว

  


เนื่องการสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอก 3 ทำให้ “วัดพุทธบาทสุทธาวาส” ตำบลวิเชตนคร อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ประกาศปิดให้บริการประชาชนเข้าสักการะ (เป็นการชั่วคราว) ตั้งแต่วันที่ 14 เมษายน 2564 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวการณ์ปกติ

 

“วัดพุทธบาทสุทธาวาส” เป็นวัดที่มีชื่อเสียงโด่งดังแห่งหนึ่งของประเทศไทย ด้วยจุดเด่นที่ตั้งของวัดที่อยู่บนภูเขาสูง การขึ้นไปสักการะบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์แล้วยังได้ชมทิวทัศน์ที่งดงามมากของจังหวัดลำปางด้วย....วันนี้ถึงจะยังไม่สามารถเดินทางเข้าไปที่วัดแห่งได้ แต่ขอนำเรื่องราวความพิเศษาเล่าขานให้ฟังเป็นเกร็ดความรู้ในระหว่างนี้แทนไปก่อน...

 


วัดพุทธบาทสุทธาวาส  ชื่อเดิม วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์หรือที่นักท่องเที่ยวเรียกขานกันในนาม วัดเจดีย์ลอยฟ้าลำปาง” ส่วนที่ชาวบ้านเรียกกันก็คือ วัดพระบาทปู่ผาแดงตั้งอยู่บนภูเขาสูงใหญ่ซึ่งมีความสูงจากระดับน้ำทะเลเฉลี่ยประมาณ 800 เมตร และสูงจากอำเภอแจ้ห่มราว 500 เมตร ความโดดเด่นของ วัดพระพุทธบาทสุทธาวาส คือองค์เจดีย์น้อยใหญ่เรียงตัวกระจายอยู่บนยอดหินตามแนวสันเขาหินปูนฝั่งด้านตะวันตกของอำเภอแจ้ห่ม เป็นวัดที่เกิดจากแรงศรัทธาของชาวบ้านที่ร่วมกับพระสงฆ์สร้างขึ้น เนื่องในวันพระบรมราชสมภพ 200 ปี (18 ตุลาคม 2547) แห่งพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4) และเพื่อน้อมรำลึกถึง พระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่มีต่อปวงชนชาวไทย

 

ด้วยความงดงามของทัศนียภาพ ทำเลที่ตั้ง วัดพุทธบาทสุทธาวาส  จึงได้รับการยกย่องให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว Unseen Thailand โดยบริเวณบนยอดเขาด้านบนของวัด จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ “ฝั่งขวา” มีบันไดเล็กๆ  กว่า 300 ขั้นให้พุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยวได้เดินลัดเลาะหน้าผาสูงชัน กะเวลาประมาณ 45 นาที ขึ้นไปสักการะบูชาองค์พระธาตุสีทองและสีขาวองค์ขนาดต่างๆ เรียงรายอย่างสวยงาม อยู่บนยอดเขาหลายจุด โดยถือว่าเป็นสิ่งศักดิสิทธิ์ที่ขึ้นชื่อของจังหวัดลำปาง และชมทิวทัศน์ของอำเภอแจ้ห่มที่สวยงามมากแบบ 360 องศา เต็มไปด้วยสีเขียวชอุ่มของธรรมชาติ และมองเห็นวัดเฉลิมพระเกียรติฯ ที่อยู่ด้านล่างได้อย่างชัดเจน

 

ทางด้านฝั่งซ้าย เรียกว่า “ศาลาสวดมนต์” เป็นสถานที่ที่พระจะขึ้นมาสวดมนต์ทุกแรม 8 ค่ำ มีพระพุทธรูปประดิษฐานให้นักท่องเที่ยวได้กราบไหว้ขอพรเพื่อเป็นมิริมงคลต่อชีวิต และเป็นจุดชมวิวที่ใครต่อใครต่างพากันมาเพื่อเยี่ยมชมและเก็บภาพสวยๆ ของเจดีย์น้อยใหญ่ที่เรียงตัวกระจายไปตามแนวสันเขาหินปูนด้านทิศเหนือ

 

ส่วนภายในบริเวณวัดด้านล่างจะเป็นที่ตั้งของอุโบสถและเจดีย์ โดยประชาชนทั่วไปเมื่อมาถึงด้านล่างของวัด ก็จะมีรถปิคอัพของทางวัด พานักท่องเที่ยวและประชาชนเดินทางขึ้นไปสู่บริเวณหน้าผากลางเขาและนักท่องเที่ยวต้องเดินเท้าขึ้นบันไดไปอีก 300  ขั้น เมื่อไปถึงก็จะพบวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม ซึ่งตลอดทั้งปี ก็จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวกัน อย่างไม่ขาดสาย ส่วนช่วงหน้าหนาวของแต่ละปีก็จะมีทะเลหมอกอันสวยงามบนยอดเจดีย์และบนยอดภูเขาแห่งนี้มองดูแล้วคล้ายกับดินแดนลอยฟ้าเลยก็ว่าได้ และสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปยัง อ.แจ้ห่ม ยังมีแหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียงที่น่าสนใจให้เข้าไปเที่ยวชมความงามของธรรมชาติอีกหลายแห่งด้วยกัน อาทิ อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน, แจ้ซ้อน ออนเซ็น บ่อน้ำพุร้อน, ไร่ทรัพย์หมื่นแสน เป็นต้น

 

ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางไปยัง “วัดพุทธบาทสุทธาวาส” จึงได้แจ้งข้อควรระวังและข้อห้ามหลายประการด้วยกัน ได้แก่ เส้นทางมีความลาดชันมาก ต้องเดินขึ้นเขาตลอดทาง ไม่เหมาะกับเด็ก ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว สุขภาพไม่แข็งแรง, ควรสวมรองเท้าเดินป่า หรือรองเท้าผ้าใบ, ประเมินตัวเองว่าเดินทางนี้ได้, ไม่เดินออกนอกเส้นทางที่กำหนด, ปฏิบัติตามป้ายเตือนที่ติดตั้งไว้ตามจุดต่างๆ โดยเคร่งครัด, กลับออกมาก่อนเวลา 17.00 น. เนื่องจากหลังจากเวลานี้จะไม่มีรถให้บริการกลับลงไป, เป็นพื้นที่ระวังอันตรายเพราะหน้าผาสูงชันจึงห้ามปีนป่ายก้อนหินหรือหน้าผา และที่สำคัญห้ามล่าสัตว์ป่า

 


อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา “วัดพุทธบาทสุทธาวาส” เปิดให้บริการทุกวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 07.30–16.30 น. ส่วนวันเสาร์-วันอาทิตย์ และวันนักขัตฤกษ์ เวลา 07.00 –17.00 น. ซึ่งหลังจากนี้สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ วัดพระพุทธบาทสุทธาวาส จังหวัดลำปาง ประเทศไทย ว่าจะกลับมาเปิดให้บริการให้แก่นักท่องเที่ยวได้ตามปกติในวันและเวลาใด

 

ขอบารมีแห่ง“วัดพุทธบาทสุทธาวาส” คุ้มครองให้พี่น้องชาวลำปางและชาวไทยทุกคนสุขภาพแข็งแรง ห่างไกลจากเชื้อโรคร้ายในเร็ววัน #อย่าลืมสวมหน้ากากอนามัยพกเจลเว้นระยะห่าง

 

กอบแก้ว แผนสท้าน...เรื่อง

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์