วันจันทร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

ยอดผู้ป่วยโควิด อ.งาว พุ่งพรวด เกิดคลัสเตอร์บ้านแหง ติดต่อกันในครอบครัวแล้ว 14 ราย



จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

วันที่ 3 พ.ค. 64 สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากการรายงานของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง พบว่า จ.ลำปาง มีผู้ติดเชื้อสะสมจำนวน 218 ราย หายป่วยแล้วจำนวน 132 ราย และอยู่ระหว่างการรักษาจำนวน 86 ราย  โดยมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นใน อ.เมืองลำปาง  อ.งาว  อ.เกาะคา และ อ.แม่พริก

โดยเฉพาะวันที่ 2 พ.ค.64 ที่ผ่านมา มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจำนวน 10 คน มาจากพื้นที่ อ.งาว ทั้งหมด หลังจากที่ลดลงเป็นเลขตัวเดียวไปหลายวัน  ซึ่งในช่วงเวลา 3 สัปดาห์แรกตั้งแต่พบผู้ติดเชื้อ อ.งาว  มีผู้ป่วยอยู่ 4 รายเท่านั้น จนกระทั่งวันที่ 29 เม.ย.64 ได้พบผู้ป่วยเพิ่มอีก 5 ราย  เป็น 9 ราย  และในวันที่ 3 พ.ค.64 นี้ ตัวเลขผู้ป่วยได้กระโดดขึ้นมาเป็น 23 ราย เพิ่มขึ้นถึง 14 ราย ในระยะเวลาเพียง 3 วัน  ซึ่งผู้ป่วยของ อ.งาว 23 ราย กระจายอยู่ใน 4 ตำบล คือ ต.บ้านแหง 14 ราย  ต.บ้านร้อง 5 ราย ต.นาแก 2 ราย ต.ปงเตา 1 ราย และ ต.หลวงเหนือ 1 ราย  




        

จากการตรวจสอบไทม์ไลน์พบว่า ผู้ป่วยกลุ่มแรกที่เพิ่มขึ้นมาจาก ต.บ้านรอง อ.งาว เป็นชายอายุ 68 ปี ที่สัมผัสกลับผู้ติดเชื้อรายที่ 80-81 ของ จ.พะเยา ซึ่งเป็นภรรยาและลูกสาว โดยมีอาชีพค้าขายผักอยู่ในตลาด  ต่อมาลูกชายอายุ 44 ปี อาชีพรับราชการตำรวจ สภ.งาว ได้ติดเชื้อ จากนั้นได้ติดเชื้อต่อไปยังลูกชาย อายุ 16 ปี และเพื่อนลูกชายอีก 2 คน อายุ 16 ปี และ 12 ปี รวม 5 ราย

ส่วนกลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มผู้ป่วย ต.บ้านแหง อ.งาว เริ่มจากหญิง อายุ 62 ปี  มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ ไปหาหมออาการไม่ดีขึ้น แต่ให้ข้อมูลว่าไม่มีประวัติใกล้ชิดกลับกลุ่มเสี่ยง แพทย์จึงวินิจฉัยว่าเป็นปอดบวม และส่งตรวจหาเชื้อโควิด และตรวจพบเชื้อ แต่ทราบภายหลังว่า ลูกสาวเดินทางมาจากกรุงเทพฯช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา มีการรวมกลุ่มดื่มสังสรรค์และรดน้ำดำหัวญาติผู้ใหญ่ 





จากนั้นเชื้อได้ติดต่อไปยัง หญิง อายุ 39 ปี เป็นญาติกันมีประวัติรับประทานอาหารร่วมกันในวันที่ 14 เม.ย.64   และมีชาย อายุ 58 ปี อีกรายที่ติดเชื้อซึ่งร่วมอยู่ในวงรับประทานอาหารเดียวกัน  นอกจากนั้นยังมี สามี ภรรยา อายุ 31 ปี และ 28 ปี ชาวบ้านแหง หมู่ 1 อีก 2 คนที่ติดเชื้อ ซึ่งทั้ง 5 คนที่ติดเชื้อเป็นญาติกันทั้งหมด  ทั้งนี้ ในกลุ่มของ ต.บ้านแหง ได้ติดเชื้อเพิ่มไปอีก 9 ราย รวมเป็น 14 รายแล้ว เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค และรวบรวมไทม์ไลน์ทั้งหมด




จากกรณีนี้ได้พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน 44 คน ซึ่งเป็นบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลงาว จำนวน 19 คน คณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดลำปาง จึงมีมติในการประชุม ให้มีมาตรการป้องกันและควบคุมโรค โดยเร่งรัดค้นหาผู้สัมผัส และจำแนกประเภท  แจ้งให้กลุ่มเสี่ยงทุกคนมารายงานตัว  เร่งค้นห้าผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเชิงรุก ให้ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย เป็นต้น

ส่วนกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงทุกราย ให้จัดทำไทม์ไลน์ย้อนหลัง 14 วัน ให้ครอบคลุมทุกกิจกรรมและการเดินทาง  ต้องรับการตรวจหาเชื้อโรงพยาบาลใกล้บ้าน  กักตัวเอง 14 วัน รายงานผลประเมินตนเองทุกวัน  ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ ให้เฝ้าระวังตัวเอง 14 วัน หากมีอาการให้แจ้งแพทย์ทันที



Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์