วันอาทิตย์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

ฝนตกหนัก เกิดน้ำป่าไหลหลากหลายพื้นที่ นายอำเภอเมืองเร่งสำรวจความเสียหายเบื้องต้น พบเดือดร้อน 6 ตำบล


        เมื่อเวลาประมาณ 23.00 น.คืนวันที่ 1 พ.ค. 64 ที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ โดยเฉพาะในเขตป่าเขตห้ามล่าพันธุ์สัตว์ป่าดอยพระบาท ที่เป็นภูเขาสลับซับซ้อน อยู่เหนือหมู่บ้าน เขตบ้านสบค่อม หมู่ 1 และบ้านทุ่งฝางหมู่ 6 ต.บ้านค่า อ.เมืองลำปาง  ส่งผลทำให้น้ำในลำห้วยต่างๆไหลลงสู่พื้นที่ราบลุ่มอย่างรวดเร็วและไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านโดยไม่ทันได้ตั้งตัว เบื้องต้นคาดว่ามีบานเรือนชาวบ้านได้รับผลกระทบไม่ต่ำกว่า 20 ครัวเรือน โดยชาวบ้านไม่สามารถขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูงได้ทัน เนื่องจากไม่ได้เตรียมพร้อมรับมือน้ำป่าไหลหลาก ทำให้ทรัพย์สิน ที่นอน เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆถูกน้ำท่วมขัง 








        รวมไปถึงถนสายลำปาง-เมืองปาน ระยะทางยาวกว่า 500 เมตร โดยระดับน้ำสูงกว่า 50 เซนติเมตร ไหลทะลักเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว  ชาวบ้านในพื้นที่ต่างออกมาสำรวจความเสียหายจำนวนมาก นอกจากนั้นยังมีฝายชะลอน้ำบริเวณห้วยแม่เฟือง และถนนการเกษตรระหว่าง หมู่ 11 - 2 ตำบลบ้านเอื้อม ขาดและเสียหายหลายแห่ง





          ต่อมา วันที่ 2 พฤษภาคม 2564 นายวาทิต ปัญญาคม นายอำเภอเมืองลำปาง พร้อมด้วย ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง กองร้อย อส.อ.เมืองลำปางที่ 1 และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ปภ.จังหวัดลำปาง และส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องจะได้ลงพื้นที่สำรวจ และให้การช่วยเหลือหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบ จากการรายงานเบื้องต้นมีบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหาย 6 ตำบล คือ  ต.บ้านค่า ม.1 บ้านสบค่อม ถูกน้ำป่าไหลหลาก  ม.2 บ้านค่ากลาง น้ำล้มตลิ่ง  ม.6 และ ม.8   ส่วน ต.บ้านเป้า ม.3 น้ำหลากท่วมบ้านเรือนราษฎร 3 หลังคาเรือน และต้นไม้ล้มทับศาลาวัดแม่ก๋ง  ที่ ต.บ่อแฮ้ว  ม.7  กิ่งไม้ล้มทับหลังคาบ้านเรือน และสายไฟฟ้า  , ต.บ้านแลง  ม.3 ต้นไม้ล้มทับบ้านเรือนราษฎร  จำนวน 2 หลังคาเรือน   , ต.บ้านเอื้อม ม.11 เกิดน้ำป่าไหลหลากทำให้ฝายชะลอน้ำและถนนการเกษตรเสียหาย สำหรับบ้านเรือนอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย  และ ต.นิคมพัฒนา ม.14 จำนวน  1  หลังคาเรือน  ทั้งนี้ หลายพื้นที่ยังคงอยู่ระหว่างสำรวจความเสียหาย ซึ่งทางอำเภอจะรายงานข้อมูลให้ทราบต่อไป 








Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์