วันเสาร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

ตร. กก.4 บก.ปทส. ประสานเจ้าหน้าที่ จ.ลำปาง ลุยจับไม้เถื่อนและลักลอบขุดดินเกินกฎหมายกำหนด แถมยังคนเจออาวุธปืนเถื่อน พร้อมเครื่องกระสุน คุมตัวดำเนินการตามกฎหมายทันที



เมื่อวันที่ 29 พ.ค.64 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กก.4 บก.ปทส.) ภายใต้การสั่งการของ พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. ประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในจังหวัดลำปาง ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจกก.ตชด.ที่ 33 เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรเวียงมอก จังหวัดลำปางเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.17(แม่มอกตอนขุน) นำโดย นายจรัล สะอาดจิตต์ เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงานหัวหน้าหน่วยฯ พร้อมกำลังจำนวนหนึ่ง  ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบที่บ้านเลขที่ 37 หมู่ 3 บ้านสะเลียมหวาน ต.เวียงมอก อ.เถิน จ.ลำปาง หลังได้รับร้องเรียนว่ามีการแปรรูปไม้ผิดกฎหมาย จากการตรวจสอบ  พบไม้สักแปรรูป พร้อมอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ในการกระทำความผิดแปรรูปไม้เถื่อน กระจัดกระจายอยู่ภายในบริเวณบ้าน  ประกอบด้วยไม้สักแปรรูป จำนวน 67 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 0.92 ลูกบากศก์เมตร คิดค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 110,400 บาท แท่นเลื่อยวงเดือน จำนวน 1 แท่น ติดตั้งอุปกรณ์การแปรรูปไม้ เบื้องต้นไม่พบตัวผู้กระทำผิดซึ่งเป็นชายฉกรรจ์ 2 คน ที่กำลังแปรรูปไม้เมื่อเห็นขบวนรถเจ้าหน้าที ต่างวิ่งหลบหนีหายเข้าไปในป่าละเมาะทันที  เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ไดตรวจยึดของกลางทั้งหมด ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เวียงมอก เพื่อสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดต่อไป เบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหาว่ากระทำความผิด พระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 พระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ.2535 และ พระราชบัญญัติโรงงาน (ฉบับที่ 2 แก้ไขเพิ่มเติม) พ.ศ.2562




จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบอีกจุดหนึ่ง ซึ่งได้รับร้องเรียนว่ามีการขุดดินและมีรถบรรทุกดิน ทำดินตกเรี่ยราดตามถนนทำให้การสัญจรของชาวบ้านค่อนข้างลำบาก จึงนำกำลังชุดดังกล่าว เข้าตรวจสอบบริเวณที่ดินดังกล่าว พบว่ามีเอกสารประเภทหนังสือรับรองการทำประโยชน์ในที่ดิน (น.ส.3 ก) ท้องที่ หมู่ 3 บ้านสะเลียมหวาน  ซึ่งอยู่ห่างจุดจับกุมไม้เถื่อนไปประมาณ 2 กิโลเมตร เบื้องต้นเจ้าหน้าที่พบว่า กำลังมีการขุดดินใส่รถบรรทุก เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าตรวจสอบ เบื้องต้นพบนายชาติ  วงศ์สิงห์ อายุ 46 ปี ชาวบ้าน ตำบลเมืองมาย อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง คนขับรถขุดตักดิน (แบ็คโฮ) นายประมวล วงศ์โสภา อายุ 27 ปี ชาวบ้าน ตำบลแม่ปะ อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง คนขับรถบรรทุกหกล้อ ทะเบียน 81-4418 ลำปาง



โดยทั้ง 2 คนให้การว่า ตนเองเป็นลูกจ้างเท่านั้นมาทำงานตามหน้าที่ที่นายจ้างสั่งการโดยมีเอกสารหลักฐาน นส.3 ก.ของนายจ้างมาแสดง จากนั้นได้มีการประสานเจ้าของที่ดินมาพบเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นชาวบ้าน ตำบลเวียงมอก อำเภอเถินแห่งนี้มาพบเจ้าหน้าที่และ ให้การว่าที่ดินบริเวณดังกล่าวเป็นที่ดินของตนเอง ซึ่งตนมีเอกสารสิทธิ์ตามประมวลกฎหมายที่ดิน ประเภทที่ดินหนังสือรับรองการทำประโยชน์ในที่ดิน (น.ส.3 ก) เจ้าหน้าจึงที่สอบถามหลักฐานการแจ้งการขุดดิน ออกตามความพระราชบัญญัติขุดดินและถมดิน พ.ศ. 2543 ซึ่งบ่อขุดดินมีความลึกจากแนวระดับดินเดิมเกินกว่า 3.0 เมตร และขอดูหลักฐานเอกสารเกี่ยวกับการอนุญาตตั้งและประกอบกิจการโรงงาน (ร.ง.4) ออกตามความพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ.2535 ซึ่งเจ้าของที่ดินไม่มีมาแสดง เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.เวียงมอก ดำเนินการต่อไป



แต่ระหว่างที่สอบสวนในที่เกิดเหตุ นายชาติ  วงศ์สิงห์ มีอาการพิรุธหลายอย่าง จากนั้นก็สารภาพว่าได้แอบซุกซ่อนอาวุธปืนเถื่อนไว้ที่กระท่วมที่พัก เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวไปตรวจค้น พบอาวุธลูกซองยาวนวน 1  กระบอก เครื่องกระสุนปืนลูกซองเบอร์ 12 จำนวน 14 นัด จึงโดนแจ้งข้อกล่าวหาไปอีก 1 คดี ว่ากระทำความผิดต่อบทบัญญัติ พระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธ พ.ศ.2490 ซึ่งการเข้าตรวจค้นจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องมาจากเจ้าหน้าที่ ตำรวจ ปทส.ได้รับการ้องเรียน ว่ามีกลุ่มคนอ้างว่าไม่เกรงกลัวกฎหมายและเจ้าหน้าที่ ในการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพราะไม่มีใครกล้าเข้ามาตรวจสอบหรือจับกุม ดังนั้นเจ้าหน้าที่ จึงได้จัดกำลังเข้าตรวจสอบและพบการกระผิดจริง

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์