วันศุกร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

ผู้ว่าฯลำปางลั่นพร้อมเปิดท่องเที่ยวเดือน พ.ย. หากฉีดวัคซีนได้ครบ 5 แสนคนตามเป้า เชิญชวนชาวลำปางร่วมกันฉีดวัคซีน เพราะตอบโจทย์ได้ดีที่สุดในเวลานี้

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เมื่อวันที่14 พฤษภาคม 2564  ที่หอประชุมจังหวัดลำปาง ศาลากลางจังหวัดลำปาง นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายจำลักษ์ กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง  นายประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง จัดประชุมมอบแนวทางปฏิบัติในการฉีดวัคซีน Covid – 19 ของจังหวัดลำปางแก่นายอำเภอทั้ง 13 อำเภอ ในฐานะคณะกรรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.) เพื่อเตรียมพร้อมดำเนินการฉีดวัคซีนตามแผนการดำเนินงานของทางจังหวัดให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ  ทั้งนี้ ได้สาธิตขั้นตอนการเข้ารับการฉีดวัคซีนด้วย



          นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า  ในสภาวะที่มีทรัพยากรจำกัด ถ้าฉีดได้ 70 เปอร์เซ็นต์ จะสามารถสร้างภูมิคุ้มกันเสมือนได้ เพราะฉะนั้น 70 เปอร์เซ็นต์ ของประชากรลำปาง 7.4 แสนคน เท่ากับประมาณ 5 แสนคนได้รับวัคซีน เราจะสร้างภูมิคุ้มกันเสมือนได้ หากเข็มแรก 2.2 แสนโดสของกลุ่มผู้สูงอายุ และ 7 โรคเรื้อรังที่จะได้ฉีดในเดือน มิ.ย.นี้เสร็จในเดือน ก.ค. และอีก 3 แสนโดส สามารถฉีดให้กับประชาชนในเดือน ส.ค.ต่อได้  ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่คิด ในเดือน ต.ค. เราจะฉีดวัคซีนได้ครบ 5 แสนคน จ.ลำปาง พร้อมจะเปิดการท่องเที่ยวฤดูหนาวทันที ซึ่งหลายจังหวัดมีการติดเชื้อในโซนสีที่เข้มกว่าเรา จะทำให้เราเป็นเมืองรองที่ได้เปรียบในการท่องเที่ยวฤดูหนาวของล้านนา ในช่วงรอยต่อของปี 64 และ 65  จะทำให้รถม้ากลับมาวิ่งได้ และเปิดกิจกรรมต่างๆได้ ไม่ว่าจะเป็นการค้าขาย ตลาดนัด ร้านอาหาร



ผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวต่อไปว่า  ตอนนี้ไม่มีการท่องเที่ยว ไม่ได้ยินเสียงรถม้าวิ่งผ่านหน้าจวนผู้ว่าฯมา 2 สัปดาห์แล้ว เท่ากับไม่มีเงินในกระเป๋าของประชาชน เราอยู่กันแบบนี้มานาน 2 เดือน  การประชุมร่วมกับส่วนกลางไม่มีสัญญาณที่จะผ่อนปรนกิจกรรมต่างๆได้เลย  จ.ลำปางเองก็ต้องขยายเวลางดกิจกรรมไปอีกถึงสิ้นเดือน พ.ค.  เราอยากให้ประชาชนมีเงินในกระเป๋า โดยเฉพาะกลุ่มพ่อค้าแม่ค้ารายย่อยที่ต้องทำมาหากินทุกวัน  ณ เวลานี้จึงไม่มีอะไรที่ให้คำตอบได้ดีที่สุดเท่ากับการฉีดวัคซีน  จังหวัดจึงต้องรณรงค์ในเรื่องนี้อย่างเข้มข้น  เราอยากฉีด 5 แสนตามเป้า

หลังจากที่เห็นยอดลงทะเบียนแล้ว เราได้วางแผนฉีดล็อตแรกไว้ฉีดได้วันละ 6,000 ราย แต่ยอดลงทะเบียนขึ้นมาเป็น 2.4 แสนแล้ว ต้องมาพูดคุยกันต่อไปว่าจะวางแผนทำงานกันอย่างไร โดยมีกลไกของพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ ที่มีนายอำเภอเมืองลำปางเป็นประธาน และทีม 3 หมอ คือ หมออำเภอ หมอ รพ.สต. และหมอ อสม.  ทำหน้าที่อะไรบ้าง  โดยจะใช้โมเดลอำเภอเมืองที่ทำร่วมกับทีม 3 หมอ มาพูดคุยให้กับทีมสาธารณสุข ฝ่ายปกครอง อสม. ที่จะช่วยการประสานงานพื้นที่มาร่วมรับฟัง

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง  กล่าวอีกว่า วานนี้นายกรัฐมนตรีได้โทรศัพท์มาหาผู้ว่าฯ ให้กำลังใจพวกเราชาวลำปางทุกคน ที่ให้ความร่วมมือในการลงทะเบียนฉีดวัคซีนเป็นอย่างดี รวมทั้ง อสม.ที่ลงพื้นที่ ขอบคุณและขอให้รักษามาตรฐานต่อไป 





 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์