วันศุกร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

ชาวบ้านไทยลื้อ ต.กล้วยแพะ ลำปาง ได้เฮ นายก อบจ.ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการสูบน้ำไฟฟ้า พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำไฟฟ้าแบบใหม่แบบลอยตัวคาดประโยชน์ใช้สอยมากกว่า 2,000 ไร่

 



ชาวบ้านไทยลื้อ ต.กล้วยแพะ อ.เมือง จ.ลำปาง ได้เฮ นายก อบจ.ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการสูบน้ำไฟฟ้า หลังใช้การไม่ได้หลายปี พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำไฟฟ้าแบบใหม่แบบลอยตัวคาดประโยชน์ใช้สอยมากกว่า 2,000 ไร่

 


เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 2564 ที่ผ่าน น.ส.ตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร นายก อบจ.ลำปาง พร้อมด้วยนายวราวุฒิ หน่อคำ รองนายก อบจ.ลำปาง นายธีทัต ธรรมธิกุล ผอ.กองช่าง นายถาวร บุบผาเจริญ ประธานสภา อบจ.ลำปาง และประธานชุมชนทุกหมู่บ้านใน ต.กล้วยแพะ เดินทางมาตรวจสอบสถานีสูบน้ำไฟฟ้าเหมืองชลประทาน เขตบ้านกล้วยหลวง หมู่ 1 ต.กล้วยแพะ อ.เมือง จ.ลำปาง เดิมสถานีสูบน้ำเพื่อการเกษตรแห่งนี้ติดตั้งมานอนหลายปี แต่ขาดการดูแลจนใช้การไม่ได้ ทำให้ประชาชนในพื้นที่ขาดน้ำ การทำนามากว่า 3 ปี 


น.ส.ตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร  นายก อบจ.ลำปาง กล่าวว่า สถานีสูบน้ำไฟฟ้า ที่ ต.กล้วยแพะ แห่งนี้อยู่ในเขตเทศบาลเขลางค์นคร ทาง อบจ.ก็จะทำหนังสือเพื่อเข้าดำเนินแก้ไขเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเรื่องไม่มีน้ำทำนาอีกทั้งเทศบาลก็คงไม่พร้อมในเรื่องงบประมาณ สำหรับเครื่องสูบน้ำระบบใหม่ทุ่นลอย เป็นระบบที่มีคุณภาพ เมื่อนำมาติดตั้งพื้นที่การเกษตรกว่า 2,000 ไร่ 


ต่อมาทางคณะของนายก อบจ.ลำปางได้เดินทางไปที่ที่ทำหารสมาคมไทยลื้อ จ.ลำปาง ที่บ้านกล้วยหลวง ต.กล้วยแพะ ที่ถูกปล่อยทิ้งร้างมาเกือบ 20 ปี  ใช้งบ อบจ.ลำปางกว่า 1 ล้านเศษ แต่ทาง อบจ.ก็ไม่สามารถจะเข้ามาดูแลได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากที่ทำการสมาคมไทยลื้อก่อสร้างในที่ดินสำคัญของหลวงหรือที่ดินของ น.ส.ล.ครึ่งหนึ่ง และอีกครึ่งหนึ่งเป็นของสาธารณะ แต่ทาง อบจ.ลำปาง ก็พร้อมจะสนับสนุน เพื่อให้ชาวบ้านมีจุดนัดพบทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ เพื่อความสามัคคดีในกลุ่มชาวไทยลื้อ ที่มีเพียงแห่งเดียวของ จ.ลำปาง จากนั้นทางคณะได้เดินทางไปที่อ่างเก็บน้ำห้วยป่าหนาด ที่ บ้านหมู่ 2 ต.กล้วยแพะ อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง ปริมาตรดินขุด 38.756 ลบ.ม. ใช้งบสะสมของ อบจ.ลำปาง ปี 2559 จำนวน 7,545,000 บาท ซึ่งทางอบจ.ลำปาง จะเตรียมพันธุ์ปลาหลายชนิดมาปล่อยที่อ่างและเปิดเป็นแหล่งทำกินเสรี แต่จะจะขอความร่วมมือทางประมงลำปางไปก่อน ซึ่ง อบจ.ลำปาง พร้อมจะสนับสนุนทุกพื้นที่ที่มีแหล่งน้ำเพื่อประชาชน จะได้มีรายได้และเป็นการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวอีกด้วย


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์