วันศุกร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

9 ปี รัฐประหาร เจ้าหน้าที่ทหารยืนประจำการเต็มเมืองลำปาง เหตุการณ์ยังอยู่ในภาพจำ






 

วันที่ 22 พฤษภาคม 66  เป็นวันครบรอบ 9  ปี ของการรัฐประหารในประเทศไทยครั้งล่าสุด ยุครัฐบาล ที่มีนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รักษาการตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ได้เพียง 15 วัน   ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 เวลา 16:30 น. โดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อันมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นหัวหน้าคณะ รัฐประหาร นับเป็นรัฐประหารครั้งที่ 13 ในประวัติศาสตร์ไทย

-ต้านรัฐประหารต่อเนื่อง

ช่วงต้นปี 57 ก่อนการเกิดรัฐประหารในครั้งนั้น ในพื้นที่ จ.ลำปาง มีการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น การรวมตัวกันของกลุ่มเสื้อแดงลำปาง หรือ นปช. ประมาณ 500 คน ที่สวนสาธารณะ ห้าแยกหอนาฬิกา วันที่ 13 ม.ค. 57 ร่วมกันจุดเทียนรณรงค์ต่อต้านการรัฐประหารและยุติความรุนแรง  พร้อมใจกันปล่อยลูกโป่งสีขาวขึ้นฟ้าเพื่อสันติภาพ และแห่ขบวนรถต่างๆไปทั่วเมือง   โดยการจัดกิจกรรมของกลุ่ม นปช. ได้มีขึ้น ที่ อ.เกาะคา และ อ.เถิน  ด้วย

จุดเทียนห้าแยกหอนาฬิกา
ภาพจาก ไทยรัฐออนไลน์

ภาพโดย Silhouette Democrazy

เช่นเดียวกับกลุ่มอาจารย์และนักศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ได้จัดกิจกรรม "จุดเทียนย้อนแสง” เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 57 เพื่อสนับสนุนเลือกตั้งและต่อต้านรัฐประหาร  โดยการล้อมวงและจุดเทียนย้อนแสง เพื่อเป็นสัญลักษณ์ร่วมกันกับผู้ต้องการการเลือกตั้งทั่วประเทศ โดยย้ำว่าการเคลื่อนไหวนี้บุคคลหรือกลุ่มบุคคลใดไม่ใช่ศัตรู ยกเว้นแต่รัฐประหารและการใช้อำนาจอันบิดเบี้ยว จากนั้นทุกคนก็นำเอาเทียนไปปักไว้ที่โคนต้นโพธิ์และจัดขึ้นอีกหลายครั้งในเดือนเดียวกัน

เสื้อแดงลำปางเข้ายื่นหนังสือ กฟผ.แม่เมาะ 
ภาพจาก ผู้จัดการออนไลน์

เสื้อแดงลำปางเข้ายื่นหนังสือ กฟผ.แม่เมาะ 
ภาพจาก  ผู้จัดการออนไลน์

-แดงลำปางแสดงสัญลักษณ์

วันที่ 3 มี.ค. 57 กลุ่มคนเสื้อแดงลำปาง แสดงสัญลักษณ์ ต่อต้านการรัฐประหารทุกรูปแบบ ริมถนนสายลำปาง-ตาก โดยการนำป้ายผ้า ธงสีแดง รวมถึงหุ่นกระดาษ เขียนข้อความต่างๆ มาติดตั้งไว้ เป็นการแสดงพลังให้ประชาชนที่ขับรถผ่านไปมาตามเส้นทางดังกล่าวได้เห็น และก็ได้รับความสนใจไม่น้อย

วันที่ 7 พ.ค. 57 กลุ่มคนเสื้อแดงลำปาง ในนาม “ภาคีประชาชนผู้รักประชาธิปไตย เพื่อประชาธิปไตย จ.ลำปาง” ได้รวมตัวกัน บริเวณลานอเนกประสงค์ ด้านข้างอาคารประชาสัมพันธ์ กฟผ.แม่เมาะ เพื่อเข้าพบผู้บริหารของ กฟผ.แม่เมาะ เพื่อขอความร่วมมือ และยื่นหนังสือแถลงการณ์ เรื่องขอความร่วมมือการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย  แม่เมาะ ในการปฏิวัติ-รัฐประหาร

โดยขอความร่วมมือทำการอารยะขัดขืน คือ หยุดการส่งจ่ายกระแสไฟฟ้าเข้าไปยังกรุงเทพฯ อันเป็นการขัดขวางการทำงานของกลุ่มบุคคล คณะที่ทำการปฏิวัติ ให้เกิดความไม่สะดวก เมื่อเหตุการณ์บ้านเมืองเข้าสู่สภาวะความสงบเรียบร้อยเป็นปกติ ทางการไฟฟ้าฯ ก็สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ตามเดิม
ขณะที่นายพลฤทธิ์ เศรษฐกำเนิด ผู้ช่วยผู้ว่าการผลิตไฟฟ้า 2 ในขณะนั้น ได้ออกมาชี้แจงว่า  กฟผ.แม่เมาะมีหน้าที่ในการผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อเลี้ยงประชาชนในภาคเหนือ 7 จังหวัดเท่านั้น ไม่เพียงพอที่จะส่งไปสนับสนุนส่วนกลางอยู่แล้ว ดังนั้นสิ่งที่ขอมาจึงไม่ได้มีการกระทบต่อการทำงานหรือการผลิตแต่อย่างใด และขอให้เข้าใจระบบการทำงานของ กฟผ.ด้วย
  


  

-ทหารกระจายกำลังทั่วเมืองลำปาง

เมื่อถึงวันที่ 22 พ.ค. 57 ที่มีการรัฐประหาร เจ้าหน้าที่ทหารจาก มทบ.32 ได้เตรียมพร้อมสรรพกำลังกันอย่างเต็มที่ โดยได้กระจายกำลังเข้าประจำการอยู่ในสถานที่ราชการสำคัญต่างๆ เช่น กฟผ.แม่เมาะ คลังปิโตรเลียมลำปาง คลังน้ำมันอื่นๆ    และศูนย์ราชการจังหวัดลำปาง

-ตรวจสอบวิทยุเสื้อแดง

ด้านวิทยุการเมืองกว่า 10 สถานีของ จ.ลำปาง งดออกอากาศทันที รวบไปถึงสถานีวิทยุอื่นๆ ได้โดนตรวจสอบใบอนุญาตการออกอากาศด้วย ขณะที่กลุ่มแกนนำเสื้อแดงลำปาง บางคนก็หนีหายบางคนก็เข้ารายงานตัวในค่ายทหาร

โดยสถานีวิทยุหลักที่โดนเพ่งเล็งเป็นอันดับแรกๆ ก็คือ สถานีวิทยุชุมชนของคนล้านนา คลื่นความถี่ 106.25 เมกกะเฮิร์ต ตั้งอยู่ที่สถาบันกวดวิชาโล่เงิน ถ.ลำปาง-แม่ทะ ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง  ซึ่งเป็นของนายณัฐชัย อินทราย แกนนำเสื้อแดงคนสำคัญ และสถานีวิทยุเสียงประชาชนเพื่อคนท้องถิ่น คลื่นความถี่ 96.25 เมกกะเฮิร์ต ตั้งอยู่ ถ.พหลโยธิน ต.สวนดอก อ.เมืองลำปาง  โดยมีเต่านินจา เป็นเจ้าของสถานี ได้มีการหยุดออกอากาศไปก่อนหน้านี้แล้ว ไม่พบตัวเจ้าของสถานีแต่อย่างใด



-เรียกสื่อมวลชนเข้าค่าย

            วันที่ 26 พ.ค. 57 ผู้บัญชาการกองรักษาความสงบเรียบร้อย มทบ.32 ในขณะนั้น คือ พล.ต.อุกฤษ อากาศวิภาต ผบ.มทบ.32 ได้เรียกสื่อมวลชนทุกแขนง  ทั้งสื่อสิงพิมพ์ สื่อวิทยุ- โทรทัศน์  ขอความร่วมมือให้งดประชาสัมพันธ์ข้อมูลที่จะส่งผลกระทบต่อชาติ หรือปลุกระดมให้เกิดความแตกแยก 

พร้อมกันนี้ได้ร่วมกับ กสทช.ลำปาง เข้าตรวจสอบสถานทีวิทยุต่างๆใน จ.ลำปาง พบว่าไม่มีสถานีที่ไม่ได้รับอนุญาตออกอากาศแล้ว  และได้แนะนำให้สถานีที่ยังคงออกอากาศอยู่ ห้ามจาบจ้วงสถาบันฯ โดยเด็ดขาด

สำหรับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นคณะผู้ยึดอำนาจการปกครอง ที่ ครองอำนาจเป็นระยะเวลายาวนานมากกว่า 5 ปี 1 เดือน 3 สัปดาห์ 3 วัน จนกระทั่งมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในวันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2562 และวันที่ 5 มิถุนายน 62  รัฐสภามีมติเลือกพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชาเป็นนายกรัฐมนตรี อีกสมัย  และได้ดำรงตำแหน่งต่อเนื่องยาวนานมากว่า 8 ปี  

กระทั่งล่าสุดมีการเลือกตั้งไปเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566  ซึ่งพรรคก้าวไกล  นำโดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  ได้คะแนนสูงที่สุดและอยู่ระหว่างการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ด้วยเสียง ส.ส.ที่มีอยู่ในมือ 313 เสียง  

 

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์