วันพุธที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

เรื่องแปลกน่าทึ่งของแต่ละประเทศ

 


เรื่องแปลกน่าทึ่งของแต่ละประเทศที่เราอาจเคยรับรู้มา หรือยังไม่รู้เลยก็จะมีความแตกต่างจากประเทศเรา ไม่ว่าทางธนชาติ ประเพณี วัฒนธรรม การดำรงชีพ วิถีชีวิตของคนประเทศนั้นๆ  ที่มีอะไรแตกต่างจากประเทศเราอย่างที่คาดไม่ถึง คาดไม่ออกเลย แต่สิ่งที่เราเห็นอาจคิดว่าแปลกประหลาดไปโดยเราเอาด้านเราเป็นหลักยึดเอาเป็นมาตรฐาน ประเทศอื่นนั้นมีความแตกต่างออกไป ซึ่งดูเป็นของแปลก น่าทึ่งสำหรับเรา  ทั้งนี้คงมาจากพื้นฐาน ไม่ว่าภูมิประเทศ ลมฟ้า อากาศ สิ่งแวดล้อม แต่ละแห่งคงจะเป็นผู้กำหนดสิ่งที่เราเห็นนั่นเอง และทางตรงกันข้ามประเทศเขา ก็คงมองประเทศของเรามีการแปลกประหลาด ไม่เหมือนกับประเทศเขาเช่นกัน ทำนองเดียวกันสิ่งที่ไม่เหมือนกัน ถ้าค้นคว้าให้ดี ๆ ก็จะรู้ถึงเหตุผลของการแตกต่างกันและความแปลก น่าทึ่งของประเทศนั้น ๆ ได้

 

โลกของเราประกอบด้วยประเทศน้อยใหญ่กว่า 200 ประเทศ ทั้งประเทศที่มีพื้นที่กว่างใหญ่ ประชากรนับร้อย ๆ ล้านคน หรือประเทศเล็ก ๆ มีประชากรไม่พี่พันคน  ประเทศที่ปรากฏในแผนที่แล้วรูปร่างยางคล้ายเชือกผูกรองเท้า หรือประเทศที่ประกอบด้วยเกาะนับพัน ๆ เกาะ คนของประเทศเหล่านี้ มีความเป็นอยู่อย่างไรกัน รู้สึกนึกคิดและมองโลกแบบไหนกันบ้าง

 

ความแตกต่าง และแปลก คงเนื่องจากทุกประเทศต่างมีวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ และภูมิอากาศแตกต่างกันออกไป เช่น คนในทวีปแอฟริกา สงสัยหิมะมีรูปร่างแบบไหน คนในรัสเซีย ซึ่งมีอากาศหนาวจัดได้เห็นหิมะอยู่เสมอ กลับอยากรู้ว่าลูกมะพร้าวหน้าตาเป็นอย่างไร เป็นต้น

 

ดังนั้นเราลองมาดูความแปลกน่าทึ่งประเทศต่าง ๆ ดังมีตัวอย่างดังนี้

 

ประเทศคิวบามีนกขนาดเล็กเท่าแมลงจริงเหรอ?

ประเทศคิวบา มีนกขนาดเล็กมากจนมองดูเมือนเป็นแมลงอาศัยอยู่ เราเรียกนกชนิดนี้ว่า ฮัมมิงเบิร์ตผึ้ง

นกฮัมมิงเบิร์ตผึ้ง ได้ชื่อว่าเป็นนกที่เล็กที่สุดในโลก ตัวผู้จะมีขนาดยาวจากจะงอยปากถึงปลายหางประมาณ 5เซนติเมตร เท่านั้น ในขณะที่ตัวเมียใหญ่กว่าเล็กน้อย น้ำหนักประมาณ 2 กรัม

 

นกน่ารักชนิดนี้ แม้จะยังไม่ได้สูญพันธุ์ไปจากโลก แต่จำนวนก็ลดลงเรื่อย ๆ แม้ว่าฮัมมิงเบิร์ตผึ้ง

 ตัวจะเล็กแต่เวลาบินกระพืปีกได้ถึง 80 ครั้งต่อวินาทีเลยทีเดียว

ฮัมมิงเบิร์ตผึ้ง อาศัยอยู่ในเขตป่าของประเทศคิวบา เมื่อทำรังจะทำบนยอดไม้ใหญ่ ที่มีความสูงประมาณ 30 เมตร โดยรังจะสานด้วยใยแมงมุมเป็นรูปถ้วยขนาดถ้วยชาเล็ก ๆ เท่านั้น และสาเหตุที่เรียกฮัมมิงเบิร์ตผึ้ง ก็เพราะอาศัยอยู่ในป่าและกินน้ำหวานจากดอกไม้เหมือนผึ้ง บางครั้งก็กินแมงมุมหรือแมลงเล็ก  ๆด้วย

 

ทำไมบนธงชาติสหรัฐอเมริกา จึงมีรูปดาวถึง 50 ดวง?

สหรัฐอเมริกามีรัฐอยู่ 48 รัฐ แต่ถ้ารวมอะแลสกาและฮาวายด้วยก็จะเป็น 50 รัฐ ดาว 50 ดวงบนธงชาติสหรัฐอเมริกาแสดงถึงจำนวนรัฐ 50 รัฐ  ซึ่งรัฐแต่ละรัฐต่างก็แฝงความหมายและที่มาไว้น่าสนใจทีเดียว อย่างเช่น รัฐนิวยอร์ก ชาวอังกฤษที่อพยพมาตั้งรกรากที่สหรัฐอเมริกา ตั้งชื่อเพื่อรำลึกถึงเมืองยอร์กในประเทศอังกฤษของตนเอง ก่อนหน้านั้นนิวยอร์คเคยตกเป็นอาณานิคมของเนเธอร์แลนด์มาก่อน โดยมีชื่อว่า นิวอัมเตอดัมนอกจากรัฐอื่นๆ ก็ตั้งชื่อกันต่าง ๆ เพื่อรำลึกถึงบ้านเกิดเมืองนอนของตน เช่นกัน

 

มีชื่อรัฐที่มาจากภาษาอินเดียนแดง ถึง 27 รัฐ เช่น อินเดียเอนา ซึ่งหมายถึงดินแดน ของอินเดียนแดงนอกจากนี้ยังมีการตั้งชื่อรัฐตามลักษณะทางภูมิศาสตร์ โดยใช้ภาษาอินเดียนแดง เช่น มิสซิสซิปปี หมายถึง บิดาแห่งสายน้ำเคนทักกี หมายถึง ดินแดนแห่งความหวังแอริโซนา หมายถึง แหล่งน้ำพุร้อน เป็นต้น

 

ดังนั้นสิ่งแปลก ถ้าเรารู้ที่มาของมันก็คงไม่แปลก น่าทึ่งอะไรต่อไปอีกล่ะ

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์