วันพุธที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

วัดพระอารามหลวงลำปาง ยังเปิดทำบุญเนื่องในวันวิสาขบูชาตามปกติ ขณะที่บางแห่งเชิญร่วมสวดมนต์ทางออนไลน์ อยู่บ้านก็ทำบุญได้



วันที่ 26 พฤษภาคม 2564 ซึ่งตรงกับวันวิสาขบูชา เป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนา หลายวัดใน จ.ลำปาง ยังคงเปิดให้ประชาชนได้เข้าร่วมทำบุญได้ตามปกติ  ซึ่งต้องมีการปรับตัวกันมากพอสมควร ทั้งชาวบ้านที่จะเข้าวัดไปทำบุญ และวัดวาอารามต่างๆต้องมีการเตรียมความพร้อมในทุกด้านในเรื่องมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19  โดยขอความร่วมมือให้เว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย อย่างเข้มงวด

สำหรับบรรยากาศการเข้าวัดทำบุญ ที่วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม พระอารามหลวง ต.เวียงเหนือ  อ.เมืองลำปาง ได้มีการเปิดเสียงประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้ ความเข้าใจแก่พุทธศาสนิกชนทุกคนที่ เข้ามาในวัด จะต้องตรวจวัดอุณหภูมิ ลงชื่อและเบอร์โทรศัพท์ ล้างมือด้วยเจล เว้นระยะห่าง ซึ่งประชาชนต่างให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี  แต่ก็ค่อนข้างจะเงียบเหงาเพราะประชาชนส่วนใหญ่ยังคงไม่อยากเดินทางไปที่คนพลุกพล่านหรือที่มีการรวมตัวกันมากๆ  

วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม

วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม

วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม

ขณะที่ พระจินดารัตนาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดลำปาง เจ้าอาวาสวัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม พระอารามหลวง เปิดเผยว่า ทางวัดไม่ได้งดจัดกิจรรมแต่อย่างใด เพียงแค่ปรับเปลี่ยนเวลาหรือ กิจกรรมต่างๆให้ง่ายต่อการควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยให้มีการทำบุญและเวียนเทียนได้ตลอดทั้งวัน  แต่จะจำกัดคนไม่เกิน 50 คนต่อครั้ง

ส่วนที่บรรยากาศวัดประตูต้นผึ้ง ต.เวียงเหนือ อ.เมืองลำปาง ซึ่งวัดแห่งนี้ปกติก็จะมีประชาชนทั่วศาลทิศเข้ามากราบไหว้ทำบุญ ขอพรต่างๆที่วัดกันอย่างเนื่องแน่นทุกวันอยู่แล้ว  ในวันวิสาขบูชา ก็จะมีประชาชนทยอยเข้าวัดทำบุญอย่างต่อเนื่อง และทางวัดก็ได้ติดตั้งเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ จุดลงซื่อ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ เพื่อเป็นมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19 อย่างเข้มข้นเช่นกัน  โดยทางวัดเปิดให้เข้าทำบุญตั้งแต่ 06.00 น.เป็นต้นไปจนถึง 20.00 น. เพื่อให้พุทธศาสนิกชน ได้เขาวัดทำบุญและเวียนเทียนได้ตลอดทั้งวัน   รวมทั้งมี กิจกรรมตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งพระอุปคุตจำนวน 1 ชุด หน้าวิหารของวัดตามอัธยาศัยได้ตลอดทั้งวัน และในช่วงค่ำจะมีพิธีเวียนเทียนเฉพาะพระสงฆ์และผู้ที่มาทำวัตรเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และมีการถ่ายทอดสดเพื่อให้ผู้ที่ไม่สะดวกสามารถร่วมกิจกรรมได้ ให้อยู่ที่บ้านก็สามารถเวียนเทียนทำบุญด้วยการชมการถ่ายทอดสดได้ ซึ่งทุกกิจกรรมทางวัดจะต้องปฏิบัติตาม มาตรการที่ทางจังหวัดและกระทรวงสาธารณะสุขโดยสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างล้างมือทำความสะอาดตามจุด และเข้าจุดคัดกรองตามที่ทางวัดได้จัดกำหนดไว้

วัดประตูต้นผึ้ง

วัดประตูต้นผึ้ง

 ที่วัดป่าพระเจ้าอุทุมพร  บ้านน้ำโท้งอุดมพร ต.บ่อแฮ้ว อ.เมืองลำปาง  คณะสงฆ์ นำโดย ครูบาบุญปิง  กิตติญาโณ  เจ้าอาวาสวัดป่าพระเจ้าอุทุมพร  ร่วมกับคณะ ศิษยานุศิษย์ ได้มีการจัดโรงทานปันสุข  แจกอาหารให้แก่ประชาชนทั่วไป  เนื่องจากเกิดสถานการณ์โควิด19 ทำให้ประชาชนเกิดความยากลำบากขาดแคลนทรัพย์   จึงได้จัดโรงทานปันสุขขึ้นเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนตลอดทั้งวัน  ซึ่งมีทำโรงทานก๋วยเตี๋ยว จำนวน 500 ชุด  และยังมีอาหารพื้นเมืองต่าง น้ำดื่ม ขนมนอกจากนี้ทางวัดยังได้ช่วยเหลือชาวสวนในการอุดหนุนสับปะรดชาวสวน จำนวน 500 กิโลกรัม  และข้าวโพด จำนวน  300 กิโลกรัม เพื่อนำมาแจกจ่ายให้แก่ประชาชนทั่วไปในครั้งนี้ด้วย  ซึ่งตั้งแต่เช้ามีชาวบ้านได้พากันมาเป็นจำนวนมาก  ท่ามกลางมาตรการการป้องกันโควิด19 มีจุดคัดกรอง สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง 

วัดป่าพระเจ้าอุทุมพร

วัดป่าพระเจ้าอุทุมพร

สำหรับการจัดโรงทานปันสุขครั้งนี้  ทางวัดเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อชาวบ้าน  ซึ่งทางวัดจะได้จัดทำโรงทานปันสุขขึ้น ทุกวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.00 น. อีกด้วย สำหรับวันวิสาขบูชา  และยังเป็นวันเพ็ญพุธ(วันบูชาพระคุปคุต) ทางวัดได้ปั้นพระเจ้าทันใจ ปางอุ้มบาตร  และจะมีพิธีบรรจุหัวใจและเวียนเทียนในค่ำคืนนี้

 นอกจากนั้นในส่วนของ มจร.วิทยาลัยสงฆ์นครลำปาง อ.เกาะคา และวัดมิ่งเมืองมูล ต.พิชัย อ.เมืองลำปาง ยังได้มีการจัดกิจกรรมทำวัตรเย็น เจริญภาวนา และเวียนเทียนผ่านทางไลฟ์สดด้วยเช่นกัน เพื่อเชิญชวนชาวลำปางที่ไม่สะดวกเดินทางไปวัด ร่วมทำบุญเนื่องในวันวิสาขบูชาร่วมกัน

 



 

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์