วันอังคารที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2564

ผู้ว่าฯ และ ผบ.มทบ.32 ลำปางทำพิธีส่งมอบม้า 12 ตัว ที่ปลดระวางจากกองการสัตว์และเกษตรกรรมที่ 3 ให้แก่ผู้ประกอบการเลี้ยงม้าลำปาง นำไปใช้ประโยชน์ในการประกอบอาชีพ เป็นสัญลักษณ์คู่เมืองลำปาง



เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 64 เวลา 14.00 น. ที่ โพนี่แคมป์ขี่ม้า อาชาบำบัด  บ้านพระเจ้าทันใจ หมู่ 3 ต.ต้นธงชัย อ.เมือง จ.ลำปาง  นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นตัวแทนรับมอบม้าจำนวน 12 ตัว  ที่ได้รับการสนับสนุนจากกองการสัตว์และเกษตรกรรมที่ 3 กรมการสัตว์ทหารบก จากพลตรีอโณทัย ชัยมงคล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32   โดยมีหัวหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมเป็นสักขีพยานในการมอบ  จากนั้นผู้ว่าฯ ได้ส่งต่อให้กับผู้เลี้ยงม้า  โดยม้าที่ได้รับมอบในครั้งนี้ เป็นเพศเมียทั้งหมด 12 ตัว อายุตั้งแต่ 11 ถึง 19 ปี ที่ผ่านการฝึกมาแล้วระดับหนึ่ง เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ที่เป็นสมาชิกสมาคมรถม้าจังหวัดลำปาง



ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก พลเอกณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้ใส่ใจ ห่วงใยเอกลักษณ์อันสำคัญของจังหวัดลำปางที่ถือเป็นเมืองแห่งรถม้า ซึ่งมีความผูกพันกับชาวลำปางมายาวนานเป็นร้อยปี และนับเป็นจังหวัดเดียวที่ยังคงมีรถม้าเป็นยานพาหนะให้บริการประชาชน  เพื่อใช้ในการสืบสานเอกลักษณ์ดังกล่าว ประกอบกับการซื้อม้า เพื่อนำมาประกอบอาชีพ หรือใช้งานจะใช้งบประมาณค่อนข้างสูง เพื่อเป็นการช่วยเหลือและบริหารจัดการทรัพยากรที่มีอยู่ของกองทัพบกให้เกิดประโยชน์ ส่งเสริม รักษาเอกลักษณ์ที่โดดเด่นคงอยู่คู่จังหวัดลำปาง  จึงให้ตรวจสอบข้อมูลความต้องการของประชาชนว่ามีความต้องการม้าหรือไม่




ด้านนายอัครินทร์ พิชญกุล นายกสมาคมรถม้าจังหวัดลำปาง ที่มีสมาชิกอยู่จำนวน 100 คน ซึ่งยังประกอบอาชีพขับรถม้าเพื่อบริการนักท่องเที่ยว และประสบปัญหาผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ไม่มีนักท่องเที่ยวทำให้ขาดรายได้  ประกอบกับม้าที่ใช้งานในปัจจุบันก็มีอายุและการใช้งานมานาน หากอนาคตสถานการณ์ผ่อนคลาย ก็พร้อมที่จะเปิดเมืองลำปางเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว จึงแจ้งความประสงค์ขอรับการสนับสนุนม้าไปยัง มทบ. 32 โดยเปิดให้สมาชิกผู้สนใจมาลงทะเบียนไว้ หลังจากได้รับม้าแล้ว จึงให้สมาชิกมีการจับสลากว่าจะได้ม้าตัวใดไปดูแล ซึ่งทุกคนต่างพึงพอใจและยินดีที่จะได้รับม้าจากกองการสัตว์ฯเป็นสมาชิกในครอบครัว



นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวเน้นย้ำว่า ผู้ที่ได้รับม้าไปแล้วขอให้รักและเลี้ยงดูเขาอย่างดี ให้เปรียบเสมือนสมาชิกในครอบครัว เพราะม้าถือว่ามีบุญคุณกับเราช่วยทำมาหากินสร้างรายได้ เมื่อได้รับมอบแล้วต้องดูแล และคอยประสานงานกับผู้ดูแลเดิมหากมีปัญหาจะได้ช่วยกันแก้ไขต่อไป

          ด้านผู้เลี้ยงม้าที่ได้รับมอบม้าทั้ง 12 ตัว ต่างดีใจและกล่าวว่า จะนำม้าที่ได้รับไปฝึกเพิ่ม บางตัวอาจจะได้รับการฝึกเทียมรถม้าเพื่อออกวิ่งรับนักท่องเที่ยว ส่วนบางตัวก็จะนำไว้เป็นแม่พันธุ์ เพราะม้าที่ได้รับมีลักษณะรูปร่างที่สูงใหญ่สง่างาม ซึ่งจะดูแลอย่างดีต่อไป







 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์