วันอังคารที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2564

บุกจับโรงงานแปรรูปไม้ พบไม้หวงห้ามกว่าพันแผ่น


บุกยึดโรงงานแปรรูปไม้ไม่ได้รับอนุญาต ตะลึงพบซุกซ่อนไม้หวงห้ามกว่า 1 พันแผ่นเหลี่ยม รวบตัวชาย 2 คน อ้างเป็นลูกจ้าง ส่วนผู้ว่าจ้างเป็นลูกเจ้าของบ้านหลบหนีเข้าไปในป่า ด้านปลัดจังหวัดลำปาง ลงพื้นที่ตรวจที่เกิดเหตุกำชับเจ้าหน้าที่เร่งติดตามตัวผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบสวน


เมื่อวันที่  30 มิถุนายน 2564 นายสมศักดิ์ สกุลวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง นายจิตกร ศรีจันทร์ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า ได้สั่งการให้นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง  หัวหน้าสายตรวจปราบปรามว่าด้วยการกระทำผิดป่าไม้ นายสินธพ เรือนมั่น เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป. 14 (แม่ทะ) นายศักรินทร์ ปัญญาใจ ผู้อำนวยการ ส่วนป้องกัน และปราบปราม ที่ 3 ภาคเหนือ กรมป่าไม้ สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กก.4 บก.ปทส.) สายที่ 1 ลำปาง ภายใต้การสั่งการของ พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. เจ้าหน้าที่ ตำรวจ ศปทส.ภ.5 ตำรวจ ตชด.33 เชียงใหม่ ตำรวจ สภ.แม่ทะ ฝ่ายปกครองอำเภอแม่ทะ กว่า 30 นาย เข้าตรวจสอบการลักลอบตั้งโรงานแปรรูปไม้เถื่อน โดยไม่ได้รับอนุญาต และอาจจะมีไม้ห้วงห้ามจำนวนมากซุกซ่อนภายในบ้านและบริเวณบ้าน 

โดยจุดรับแจ้งเหตุที่บ้านเลขที่ 148/3 หมู่ 4 บ้านน้ำโทกหัวดง ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ซึ่งในการเข้าไปตรวจสอบครั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้นำรถยนต์ส่วนตัวเข้าไป เนื่องจากหากเอารถยนต์ทางราชการเข้าไปจะทำให้มอดไม้ไหวตัวทัน  เมื่อเข้าไปยังจุดเกิดเหตุ พบชาย 2 คน กำลังแปรรูปไม้ ห้วงห้ามหลากหลายชนิดไม่ว่าจะเป็นไม้สัก ไม้ประดู ไม้เต็งรัง มีทั้งเป็นท่อนและแปรรูปแล้วจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงให้ทั้ง 2 คนหยุดการทำงานและทำการสอบสอน เบื้องตัน ชายทั้ง 2 คน เป็นชาวบ้านหมู่ 8 และ หมู่ 10 ต.แม่ทะ สารภาพว่า เป็นแค่คนงานมารับจ้างแปรรูปไม้ เพราะมีฝีมือ ในการทำงานได้วันละประมาณ 300-400 บาท เป็นแบบงานจ้างเหมา เช่นแปรรูปไม้เป็นแผ่นเล็กก็แผ่นละ 50 สตางค์ หากเป็นเหลี่ยมลูกกรง ก็เหลี่ยมละ 2 บาท โดยทำมาแล้ว 2 วัน 



ในเบื้องต้นพบของกลางเป็นแท่นเลื่อนไสไม้จำนวน 2 แท่นเลื่อย อุปกรณ์ครบ เลื่อยโซ่ยนต์จำนวน 3 เครื่อง รวมอุปกรณ์แปรรูปไม้ต่างๆอีกจำนวนมาก นอกจากนี้ยังพบไม้สักท่อน ไม้ประดู่ท่อน ไม้เต็งรัง ท่อนและแปรรูป ทั้งขนาดเล็กและใหญ่รวมๆแล้วนับพันแผ่นเหลี่ยมซุกซ่อนไปทั่วบริเวณบ้าน เจ้าหน้าที่จึงอายัดไว้ตรวจสอบทั้งหมดทันที  


ต่อมา นายอนวัช สัตตบุศย์ ปลัดจังหวัดลำปาง นางสุรีย์ มาปลูก นายอำเภอแม่ทะ ได้รุดเข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุ และเร่งสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิด โดยนางอำภา เจ้าของบ้าน ได้ให้การเบื้องต้นว่า คนที่เป็นคนลงมือทำและว่าจ้างคนงานแปรรูปไม้เถื่อนครั้งนี้ เป็นลูกชาย  ซึ่งเข้าไปทำงานในป่า เจ้าหน้าที่จึงแจ้งให้ทางญาติติดต่อเพื่อให้มามอบตัวแก่เจ้าหน้าที่ รวมไปถึงให้นำหลักฐานเอกสารต่างๆที่มาที่ไปของไม้มาแสดงแก่เจ้าหน้าที่ต่อไป 




 สำหรับการเข้าตรวจจับครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งร้องเรียนว่ามีการลักลอบแปรรูปไม้เถื่อนภายในบ้านหลังดังกล่าวทำแบบไม่เกรงกลัวกฎหมาย ทั้งที่ก่อนหน้านั้น 5 วัน บ้านใกล้ๆกันก็ถูกจับกุมไปแล้ว แต่ก็ยังกลับมาแปรรูปไม้เถื่อนอีก จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบและพบการกระทำผิดจริงเจ้าหน้าที่ จะได้ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป





Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์