วันพุธที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

คนแห่กลับบ้านเพิ่มขึ้น ลำปางเร่งจัดสถานที่กักตัว 13 อำเภอรับคนพื้นที่เสี่ยง ขณะที่ยอดสะสมล่าสุดของ จ.ลำปาง 813 คนแล้ว



          วันที่ 28 ก.ค. 64 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้รายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 พบว่ามีผู้ติดเชื้อสะสมตั้งแต่วันที่ 27 มิ.ย. 64 ถึงปัจจุบันรวม 813 คน เป็นผู้ป่วยจากโครงการรับคนลำปางกลับบ้านจำนวน 394 คน  คลัสเตอร์จิตต์อารีย์ จำนวน 176 คน และผู้ที่ตรวจพบเชื้อในจังหวัด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดด้วยตัวเอง จำนวน 243 คน  โดยมีผู้รักษาหายแล้วจำนวน 404 คน เสียชีวิต 1 คน  อยู่ระหว่างการรักษา 408 คน

          จะเห็นได้ว่ายอดผู้ป่วยจากโครงการรับคนลำปางกลับบ้าน เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยกตัวอย่างวันที่ 28 ก.ค. 64 มีผู้ติดเชื้อเพิ่มจำนวน 54 คน แต่เป็นผู้ป่วยจากโครงการฯถึง 44 คน และคนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดเองอีก 10 คน ที่มาตรวจพบเชื้อที่ จ.ลำปาง แสดงให้เห็นว่าคนลำปางที่ไปทำงานต่างถิ่น เริ่มทยอยเดินทางกลับมารักษาตัว และมาพักพิงภูมิลำเนาของตนเองจำนวนมาก


          ในเรื่องนี้ทางจังหวัดลำปางได้เตรียมการรองรับไว้ โดยนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ร่วมกับนายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ สาธารณสุขจังหวัดลำปาง  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนได้จัดเตรียมสถานที่โรงพยาบาลสนามรองรับผู้ป่วย โดยมี อบจ.ลำปาง 80 เตียง  มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ 200 เตียง  หอประชุมจังหวัดประมาณ 400 เตียง  มทบ.32 อีกประมาณ 50 เตียง  รวมไปถึงสถานที่กักตัว หรือ Local Quarantine  ในพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอ เพื่อแยกผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูง หรือ ผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด ผู้ที่รอผลตรวจโควิด และรองรับผู้ป่วยที่อาจเพิ่มขึ้น   จำนวน 678 แห่ง ทั้ง 13 อำเภอของจังหวัดลำปาง โดยสถานที่ดังกล่าวอยู่ในการพิจารณาของอำเภอนั้นๆ

ต.บ้านดง อ.แม่ะเมาะ

ต.บ้านดง อ.แม่ะเมาะ


          เช่น ที่ ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง   อบต.บ้านดง ร่วม​กับ​ อสม.ตำบลบ้านดง​ เจ้าหน้าที่ รพ.สต.​บ้านท่าสี​ ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่ ​อบต.บ้านดง​ และจิตอาสา​  ได้ใช้สถานที่ของโรงเรียนองค์การป่าไม้ ออป. เพื่อจัดเป็น​สถานที่ควบคุม​เพื่อสังเกตอาการ​ ศูนย์พักคอยและแยกกักตัวที่บ้าน​ (Community isolationและ​ Home isolation ) ในระดับตำบลบ้านดง โดยได้รับการสนับสนุนด้านสถานที่ วัสดุ​ ​และงบประมาณ​ ในการดำเนินงาน จากกิจการร่วมค้าไอทีดี-เอสคิว งานสวนป่า​แม่เมาะ และ กฟผ.แม่เมาะ ซึ่งได้มีการพัฒนา​ปรับปรุงอาคารไปเมื่อวันก่อนพร้อมเปิดใช้งานได้แล้ว

อบต.บ้านขอ อ.เมืองปาน

          ด้าน อบต.บ้านขอ อ.เมืองปาน ก็ได้จัดเตรียมสถานที่กักตัวหลายจุดด้วยกัน  โดย อบต.บ้านขอได้ร่วมกับผู้นำชุมชน อสม.หมู่1 และ หมู่12 ทำความสะอาดโรงเรียน​บ้าน​ทุ่ง​ส้​า​น หมู่ 1   และยังมีสถานที่พักคอยบ้านแม่กองปิน หมู่ 6  บ้านบางดะ หมู่ 7  และบ้านทุ่งบอม หมู่ 11 และอีกหลายหมู่บ้านที่ได้จัดเตรียมไว้สำหรับผู้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง

          ในส่วนของ อ.งาว  เช่น อบต.บ้านโป่ง  ได้จัดเตรียมสถานที่กักตัวระดับตำบลไว้ที่ โรงเรียนบ้านโป่ง และยังมีสถานที่กักตัวแยกทั้ง 12 หมู่บ้านด้วยกัน โดยส่วนใหญ่จะใช้สถานที่ของศาลาประชาคมหมู่บ้าน และโรงเรียนเก่าไว้รองรับ เป็นต้น

โรงเรียนบ้านโป่ง ต.บ้านโป่ง อ.งาว

          อ.เมืองลำปาง  อบต.นิคมพัฒนา ได้มีการปรับพื้นที่ของ มูลนิธิณัฐภูมิ ณ บ้านรวมชัย หมู่ที่ 10 ตำบลนิคมพัฒนา ซึ่งดำเนินโครงการ “เพื่อนณัฐภูมิร่วมใจ” ช่วยเหลือการจัดตั้งสถานที่กักตัวเพื่อสังเกตอาการ ( Local Quarantine ) และ ศูนย์พักคอย ( Community Isolation ) ตำบลนิคมพัฒนา อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง โดยนายวาทิต ปัญญาคม นายอำเภอเมืองลำปาง พร้อม ผอ.รพ.สต. กำนันผู้ใหญ่บ้าน และ อบต.นิคมพัฒนา  ได้ร่วมกันติดตามการปรับปรุงพื้นที่   เช่นเดียวกับ  อบต.พิชัย  ได้กำหนดศาลาเอนกประสงค์บริเวณหน้าวัดม่อนพระยาแช่ หมู่ที่1 ต.พิชัย อ.เมืองลำปาง ไว้เป็นสถานที่กักตัวเช่นกัน ซึ่งจะเปิดใช้ได้ในเร็วๆนี้

หน้าวัดม่อนพระยาแช่ ต.พิชัย อ.เมืองลำปาง


มูลนิธิณัฐภูมิ ต.นิคมพัฒนา อ.เมืองลำปาง


มูลนิธิณัฐภูมิ ต.นิคมพัฒนา อ.เมืองลำปาง

 ทั้งนี้ จังหวัดลำปางกำหนดให้ทุกตำบลและทุกอำเภอ เร่งดำเนินการจัดหาสถานที่รองรับประชาชนชาวลำปาง ตามโครงการ “รับคนลำปางกลับบ้าน” จากกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล 13 จังหวัด ซึ่งทยอยกลับมาภูมิลำเนา

อ.เถิน


อ.เถิน


 

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์