วันอังคารที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

สสจ.ลำปางเผยคลัสเตอร์จิตต์อารีย์ทยอยหายป่วยเกินครึ่ง เหลือเพียง 50 ราย แต่ยังคงให้กักตัวอยู่ในพื้นที่ควบคุม ทำกิจกรรมการเรียนการสอนได้ตามปกติ ขอให้ผู้ปกครองและประชาชนสบายใจได้

 



สถานการณ์โควิด จ.ลำปาง ตั้งแต่วันที่ 27 มิ.ย.64   ถึงวันที่ 27 ก.ค. 64  ครบ 1 เดือนแล้ว  จ.ลำปาง มีผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 757 คน เป็นผู้ป่วยจากโครงการรับคนลำปางกลับบ้าน 350 คน คลัสเตอร์จิตต์อารีย์ฯ จำนวน 174 คน และตรวจพบเชื้อในจังหวัด 233 คน  รักษาหายแล้ว 374 คน  เหลือยอดผู้ป่วยที่กำลังรักษาตัวอยู่จำนวน 382 คน

ในส่วนของคลัสเตอร์จิตต์อารีย์ มีการระบาดกันเป็นกลุ่มก้อนแต่ได้มีการกักตัว จัดตั้งโรงพยาบาลสนามอยู่ในพื้นที่ของโรงเรียน โดยจังหวัดได้มีการประกาศให้เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าออกในพื้นที่เด็ดขาด ยกเว้นด้านการแพทย์  โดยโรงเรียน ได้มีการรายงานสถานการณ์ COVID-19โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีย์ฯ เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 64 พบว่า ยังคงมีเด็กที่รักษาตัวอยู่ที่โรงเรียนอีก 50 ราย  ส่วนที่เหลือกว่า 120 รายได้รักษาหายแล้ว สามารถกลับไปทำกิจกรรมการเรียนการสอนได้ตามปกติ



นพ.ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง กล่าวว่า  สถานการณ์ จ.ลำปางตอนนี้แบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่คือ คนที่มาผ่านโครงการรับคนลำปางกลับบ้าน 350 ราย ส่วนคนที่เดินทางมาเองอีก 200  ราย การระบาดในพื้นที่ไม่มีอะไรน่ากังวล  ส่วนของคลัสเตอร์จิตต์อารีย์ สถานการณ์ภาพรวมทั้งหมดดีขึ้น เด็กที่ป่วยก่อนหน้านี้รักษาหายดีแล้ว ส่วนกลุ่มที่เฝ้าระวังสูง กลุ่มเฝ้าระวังต่ำ ได้แยกกันอยู่อย่างชัดเจน ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง  โดยภายในโรงเรียนสามารถที่จะเปิดทำกิจกรรมต่างๆได้แล้ว  แบ่งไปตามกลุ่มที่แยกไว้ก่อนหน้านี้อย่างชัดเจน  แต่ก็อาจจะมีความเครียดบ้างเนื่องจากเด็กเหล่านี้ไม่ได้ออกจากโรงเรียน เพราะยังอยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงในการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19  ยังไม่ให้ผ่านเข้าออกได้โดยที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องได้  

ส่วนการเตรียมพร้อมร้องรับผู้ป่วยภาพรวมทั้งจังหวัดลำปาง ได้มีการเตรียมพร้อมไว้ในโรงพยาบาล 13 อำเภอ ประมาณ 320 เตียง รวมทั้งโรงพยาบาลสนามอีกเกือบ 800 เตียง  ที่จะรองรับผู้ป่วยจากกรุงเทพฯ และปริมณฑล กลับมารักษาตัวที่บ้านเกิด ได้มีการเตรียมความพร้อมไว้แล้ว นอกจากนั้นยังมีการกำหนดสถานที่กักตัวในแต่ละอำเภอ ซึ่งได้มีการจัดหาสถานที่ที่เหมาะสมไว้หมดแล้ว จึงขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่า จ.ลำปางของเราควบคุมสถานการณ์ได้แน่นอน

แต่ก็ขอความร่วมมือว่า หากมีญาติที่ต้องการจะกลับมารักษาตัวที่ จ.ลำปาง กรุณาติดต่อผ่านศูนย์ประสานงานรับคนลำปางกลับบ้าน หมายเลขโทรศัพท์ 090-3311493  หรือ หมายเลขด่วนของรัฐบาล 1330 ต่อ 15 เป็นเบอร์ที่รัฐเปิดให้ลงทะเบียนรับกลับบ้าน จะมีรถของทางราชการนำส่งให้ ส่วนประชาชนในพื้นที่ยังคงต้องป้องกันตัวเอง หลีกเลี่ยงการอยู่ที่ชุมชน สวมหน้ากากและล้างมือบ่อยๆ  คาดว่าเราจะยังคงเห็นสถานการณ์เช่นนี้ต่อไปอีก 1-2   เดือน เพราะฉะนั้นต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกัน



Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์