วันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

รวบอีกหนุ่มสบปราบ ประกาศขายไม้หวงห้ามทางเฟซบุ๊ค บอกไม้ทุกชิ้นถูกกฎหมาย เจ้าหน้าที่ ศปทส.ภ.5 ล่อซื้อ ถูกรวบพร้อมของกลาง จนมุมจึงสารภาพว่าเป็นพ่อค้าคนกลางรับไม้มาอีกทอด



เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 64 โดยการอำนวยการสั่งการของ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ศูนย์ปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตำรวจภูธรภาค 5 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปทส.ภ.5.) พ.ต.ท.จิตรภณ สมหมาย รอง ผกก.ป.สภ.เด่นชัย ปฏิบัติราชการ ศปทส.ภ.5,  ร.ต.อ.ทนงศักดิ์ ไกลถิ่น รอง สว.สส.สภ.แม่เมาะ ปฏิบัติราชการ ศปทส.ภ.5  เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ตชด.ที่ 33 เชียงใหม่ เ จ้าหน้าที่ ตร.กก.สส.ภ.จว.ลำปาง( นปพ.) เจ้าหน้าที่ กก.4 บก.ปทส.  นายสมศักดิ์ สกุลวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยกรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง นายจิตกร ศรีจันทร์ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า นายเรวัตร เวียงทอง ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง)  ร่วมกันเข้าตรวจสอบไม้หวงห้าม ประดู่แปรรูปจำนวน 24 แผ่นเหลี่ยม ที่ซุกซ่อนภายในกระบะรถยนต์อีซูซุ สีขาวหมายเลขทะเบียน บห 4857 ลำปาง โดยมีผ้าใบสีเขียวปิดคลุมอำพรางไว้ ถูกนำมาเก็บรักษาที่ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป. 14 (แม่ทะ) ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ซึ่งเป็นของกลางที่เจ้าหน้าที่ สามารถตรวจยึดจับกุมได้ขณะที่คนขับรถยนต์กระบะคันนี้เป็นชาย 1 คน ได้ขับรถมาส่งไม้เถื่อนแก่เจ้าหน้าที่



โดยก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปทส.ภ.5 ได้สืบทราบว่า  มีการเปิดเฟซบุ๊ค ใช้ชื่อว่า “ลำปางไม้ใหญ่ อิทธิพัฒนเดชากุล” ประกาศขายไม้แปรรูปไม้ท่อน รวมไปถึงไม้หวงห้าม อย่างโจ๋งครึ่ม และอ้างว่าไม้ทังหมดถูกต้องตามกฎหมายสามารถจัดส่งได้ทั่วประเทศ จึงให้สายลับติดต่อทางเฟซบุ๊คดังกล่าว เพื่อขอซื้อไม้ประดู่แผ่น โดยติดต่อกันได้ประมาณ 3 วัน ผู้ใช้ “ลำปางไม้ใหญ่ อิทธิพัฒนเดชากุล” จึงตอบกลับมาว่าสามารถหาไม้ประดู่แผ่นได้ทั้งหมด 23 แผ่นเหลี่ยม ในราคา 4 หมื่นกว่าบาทให้ได้  แต่ขอให้จ่ายเงินมัดจำก่อน 2,000 บาท  เมื่อโอนเงินมัดจำแล้วจึงได้นัดหมายติดต่อให้เดินทางมารับไม้ได้ทันที ที่ถนนในหมู่บ้าน บ้านสบทะ หมู่ 7 ต.ป่าตัน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง  เมื่อเห็นรถเป้าหมายมาถึงทางเจ้าหน้าที่ได้แสดงตัวขอตรวจค้น และพบของกลางดังกล่าว และทราบชื่อคนขับรถต่อมาคือนายยุรนันท์ หรือ แอ็ด ขอสงวนนามสกุล อายุ 33 ปี ชาว อ.สบปราบ จ.ลำปาง อ้างว่าไม้ทุกชิ้นมีเอกสารอย่างถูกต้อง แต่เมื่อทางเจ้าหน้าที่ได้ให้เวลาในการประสานหาเอกสารหลักฐานต่างนานกว่า 6 ชั่วโมงไม่สามารถนำมาแสดงได้  




นายยุรนันท์  จึงรับสารภาพว่า ไม้ทั้งหมดตนเองรับซื้อมาอีกทอดหนึ่ง แล้วนำมาขายส่งต่อ โดยได้ซื้อไม้จากพ่อค้าไม้แห่งหนึ่งใน จ.ลำปาง โดยจะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนจุดรับส่งไม้ไปเรื่อยๆ ซึ่งตัวเองเหมือนพ่อค้าคนกลางคือรับไม้มาแล้วก็เอาไปขายต่อ  ทำมาได้ประมาณ 1 ปี จนกระทั่งมาถูกจับกุมในครั้งนี้

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ ได้แจ้งข้อกล้าวหา ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ฯ พ.ศ.2484 มาตรา 48 ฐาน “ร่วมกันมีไม้หวงห้ามแปรรูปไว้ในครอบครอง 0.20 ม.” โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงาน เจ้าหน้าที่ และมาตรา 70 ฐาน “ร่วมกันรับไว้ด้วยประการได ซ่อนเร้น จำหน่ายหรือช่วยพาเอาไปให้เสียพ้นซึ่งไม้ของป่าที่ตนรู้อยู่แล้วว่าเป็นของป่าที่มีผู้ได้มาด้วยการกระทำผิดกฎหมาย”






Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์