วันศุกร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

เตรียมเปิดโรงพยาบาลสนามหรือสถานที่กักตัวกลุ่มเสี่ยง เพิ่มอีกจำนวน 650 เตียง เพื่อรองรับผู้ป่วยกลับมารักษาตัวที่ จ.ลำปาง อย่างต่อเนื่อง

 



          เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 64 นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นพ.ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ สาธารณสุขจังหวัดลำปาง และ นพ.พงษ์ศักดิ์ โสภณ ผอ.โรงพยาบาลลำปาง และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ร่วมกันเข้าตรวจสอบสถานที่หอประชุมจังหวัดลำปาง ซึ่งตั้งอยู่ด้านหลังศาลากลางจังหวัดลำปาง เพื่อเตรียมความพร้อมจัดตั้งเป็นโรงพยาบาลสนาม หรือสถานที่กักตัวของกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางมาจากพื้นที่สีแดงเข้ม (Local quarantine) โดยเบื้องต้นสถานที่ดังกล่าวจะสามารถรองรับเตียงได้ไม่เกิน 400 เตียง



นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง  กล่าวว่า คนลำปางเป็นลูกบ้านเราทังนั้น ในยามยากก็ต้องรับกลับบ้านมาดูแล  เราจึงตัดสินใจเปิดโครงการ “รับคนลำปางกลับบ้าน” เมื่อช่วงต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา  และภายในสัปดาห์หน้าอาจจะต้องรับคนลำปางล๊อตใหญ่กลับบ้านอีก เราต้องระดมความพร้อมในสถานการณ์อย่างนี้บ้านเมืองเราต้องช่วยกัน ถ้าเรายังพอเหลือพื้นที่อยู่ที่พอจะช่วยเหลือคนอื่นได้บ้าง ไม่เช่นนั้นที่กรุงเทพฯก็จะเอาไม่อยู่  อาจจะทำให้พังทั้งประเทศ

ดังนั้นในพื้นที่เราจึงต้องเตรียมความพร้อมในพื้นที่ จ.ลำปาง ทั้งจังหวัดเรามีเตียงสำหรับผู้ป่วยโควิดที่กันไว้จำนวน 320 เตียง และมีเตียงโรงพยาบาลสนามอีก 300 เตียง รวม 600 กว่าเตียง ซึ่งขณะนี้มีการใช้งานอยู่กว่า 400 เตียง ยังคงพอมีเหลืออยู่บ้าง แต่ถ้าไม่เตรียมแผนรองรับไว้ หากเกิดวิกฤตขึ้นมาทางบุคลากรทางการแพทย์ของเราจะเหนื่อยมาก 



ผู้ว่าฯ กล่าวว่า เราได้มีการเปิดโรงพยาบาลสนามไปแล้วที่อาคารของ อบจ.ลำปาง  80 เตียง ซึ่งรองรับผู้ป่วยสีเขียวอยู่ประมาณ 40 เตียง แห่งที่ 2 คือที่โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีย์ฯ ดูแลเฉพาะเด็กนักเรียน  แต่เราจะต้องเตรียมโรงพยาบาลสนามสำหรับผู้ใหญ่เพิ่มเติม โดยได้รับความอนุเคราะห์จากมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตลำปาง ใช้สถานที่จัดตั้งโรงพยาบาลสนามอีก 200 เตียง อีกส่วนหนึ่งได้พูดคุยกับมหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง  และพิจารณาสถานที่ของอาคารหอประชุมจังหวัดลำปาง ซึ่งสามารถควบคุมได้ หากจำเป็นต้องเปิดก็จะจัดตั้งเพิ่มได้อีกประมาณ 400 เตียง

สถานการณ์โควิด จ.ลำปาง ตั้งแต่วันที่ 27 มิ.ย.64   ถึงวันที่ 23 ก.ค. 64 มีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 604 ราย รับคนลำปางกลับบ้าน 264 ราย ติดในพื้นที่ 340 ราย รักษาหายแล้ว 161 ราย  ยังสามารถประคองได้ และยอดผู้ป่วยเริ่มลดลง ซึ่งขณะนี้ต้องรอดูสถานการณ์และนโยบายจากทางส่วนกลางว่าจะต้องรับคนกลับบ้านเพิ่มเติมอีกหรือไม่ในการประชุมพรุ่งนี้




ด้าน นพ.ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง กล่าวว่า สถานการณ์ จ.ลำปางตอนนี้แบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่คือ คนที่มาผ่านโครงการรับคนลำปางกลับบ้าน 264 ราย ส่วนคนที่เดินทางมาเองอีกกว่า 100 ราย การระบาดในพื้นที่ไม่มีอะไรน่ากังวล ส่วนของคลัสเตอร์จิตต์อารีย์ และตามอำเภอต่างๆสามารถควบคุมได้  

ลำปางมีโรงพยาบาล 13 อำเภอ รวม 1,000 กว่าเตียง เตรียมให้ผู้ป่วยโควิดอยู่ 320 เตียง เปิดโรงพยาบาลสนามที่ อบจ.ลำปาง 80 เตียง  และจะเปิดเพิ่มอีกที่มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติอีก 200 เตียง หอประชุมจังหวัดอีก 400 เตียง และของ มทบ.32 อีก 50 เตียง รวม 650 เตียง   ซึ่งเต็มเพดานของ จ.ลำปาง บุคลากรก็จะมี 2 ส่วนคือดูแลผู้ป่วยในพื้นที่ และมีการส่งบุคลากรไปช่วยที่โรงพยาบาลบุษราคัมที่ กทม.ด้วย  ดังนั้นหากญาติที่ต้องการจะกลับมารักษาตัวที่ จ.ลำปาง กรุณาติดต่อผ่านศูนย์ประสานงานรับคนลำปางกลับบ้าน  หรือหมายเลขด่วนของรัฐบาล 1330 ต่อ 15 เป็นเบอร์ที่รัฐเปิดให้ลงทะเบียนรับกลับบ้าน จะมีรถของทางราชการนำส่งให้ จะมีความปลอดภัยตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข  ส่วนประชาชนในพื้นที่ยังคงต้องป้องกันตัวเอง หลีกเลี่ยงการอยู่ที่ชุมชน สวมหน้ากากและล้างมือบ่อยๆ  คาดว่าเราจะยังคงเห็นสถานการณ์เช่นนี้ต่อไปอีก 1-2   เดือน เพราะฉะนั้นต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์