วันพฤหัสบดีที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

เยือนลําปางเยี่ยมชมและช้อป”เซรามิก”

  


จังหวัดลําปาง มีชื่อเสียงด้าน “เซรามิก” เพราะมี “กาโอลิน” เป็นวัตถุดิบมากมาย นี่คือสาเหตุที่คนลําปางใช้ kaolin ผลิตเซรามิก มาโดยตลอดตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน ดังนั้นเซรามิกจึงเป็นผลิตภัณฑ์ที่สําคัญและเศรษฐกิจสําหรับลําปาง ตอนนี้มีโรงงานเซรามิกมากกว่า 2,000 แห่ง เรียกได้ว่าลําปางเป็นเมืองเซรามิก ในปัจจุบันเซรามิกกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและแหล่งช้อปปิ้ง อาทิ พิพิธภัณฑ์เซรามิคธนบดี, อินทราเซรามิก, วิสาหกิจชุมชนศาลาบัวบกลูกบอลสมุนไพรเซรามิคณบ้านศาลาบัวบกอําเภอเกาะคา และ Aree Ceramic ศูนย์การเรียนรู้และจําหน่ายเครื่องประดับเซรามิก

 


พิพิธภัณฑ์เซรามิคธนบดี เปิดประสบการณ์การเรียนรู้ประวัติศาสตร์เซรามิก ความเป็นมาของชามตราไก่ สินค้าเลื่องชื่อของเมืองลำปาง พร้อมไฮไลท์ทั้งชามไก่ขนาดเล็กที่สุดในโลก ชามไก่ทองคำแท้ และชามไก่บาง ชมสาธิตการปั้นชามแบบโบราณ สมัยใหม่และการวาดชามไก่สุดวิจิตร งดงามและอ่อนช้อย ชมเตามังกรโบราณและโรงถ้วยขนมแห่งแรกของประเทศไทย รวบรวมไว้ที่นี่ที่เดียว โดยมีวิทยากรมากความสามารถ พาชมการสาธิตการผลิตแบบตัวต่อตัว สนุก ตื่นเต้น ได้ความรู้ เหมาะกับการเรียนรู้ของทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะมาเดี่ยว ครอบครัว หรือมาเป็นหมู่คณะ เรามีวิทยากรเตรียมพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวเสมอ เปิดให้เข้าชมทุกวันๆ ละ 2 รอบ ได้แก่ รอบเช้า และ  รอบบ่ายเวลา

 


อินทราเอาท์เลท จากชามตราไก่สู่เซรามิกส่งออกทั่วโลก แต่เดิมตั้งโรงงานที่สี่แยกราชเทวี เมื่อปี 2484 ต่อมาในปี 2520 ย้ายมาตั้งโรงงานที่ลำปาง และอยู่ที่นี่จนถึงปัจจุบัน อินทราเซรามิกไปวางขายทั่วโลก โรงงานแห่งนี้เป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นผู้ผลิตเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารที่วาดใต้เคลือบด้วยมือที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก มีกำลังการผลิตถึง 500,000 ชิ้นต่อเดือน และมีแบรนด์สินค้าดังๆ มาสั่งทำเซรามิกไม่น้อยเลย และเพื่อตอบรับความต้องการซื้อสินค้าเซรามิกของคนทั่วไปและนักท่องเที่ยวที่แวะมาเยือนลำปาง อินทราเซรามิกจึงจัดตั้ง “เอาท์เลท” แยกออกมาต่างหากจากพื้นที่ของโรงงาน โดยเอาท์เลทแห่งนี้เป็นศูนย์จำหน่ายเซรามิกที่หลงเหลือจากการผลิตเพื่อขายส่ง

 


วิสาหกิจชุมชนศาลาบัวบกลูกบอลสมุนไพรเซรามิคณบ้านศาลาบัวบกอําเภอเกาะคา เป็นที่ทราบดีกว่า ถ้วยชามตราไก่ เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ของ จังหวัดลำปาง มีความพิเศษจากเนื้อดินขาวลำปาง ผสมกับดินดำ และการทำน้ำเคลือบใส ที่หมู่บ้านแห่งนี้มีโรงงานเซรามิกถึง 33 โรง เรียกได้ว่าเป็นศูนย์กลางของ GI ที่ประยุกต์เซรามิกไปสู่สปา และกิจกรรมเพื่อสุขภาพอื่นๆ เช่น เซรามิกสปาแห่งเดียวในประเทศไทย โดยใช้ลูกบอลเซรามิกคลึงเท้าในอ่างน้ำอุ่นสมุนไพร เพื่อความผ่อนคลาย และการนวดแผนไทย, อาหารสุขภาพพื้นบ้าน ทำน้ำคลอโรฟิล และห่อนึ่งหมู ชิมน้ำพริกผักนึ่ง แคบหมูแกงหัวปลี น้ำนมข้าวกล้อง ข้าวแต๋นน้ำแตงโม, เพนต์สีลงบนผลงานเซรามิก เพื่อนำไปเผาเคลือบ และเป็นผลงานชิ้นเดียวในโลกนำกลับไปเป็นที่ระลึก

 


อารี เซรามิก ศูนย์การเรียนรู้และจําหน่ายเครื่องประดับเซรามิก ถึงเป็นร้านเล็กๆ แต่เดินเพลิน มีงานแฮนด์เมดในรูปแบบเครื่องประดับสุดเก๋ ผลิตจากเซรามิกดูดีมีสไตล์ ขาช้อปที่ชอบงานอินสไปเรชั่นเก๋ๆ  อย่าง ตุ้มหู สร้อยคอ พวงกุญแจ ยางรัดผมและกระดุมเซรามิก หลากหลายแบบให้เลือก เป็นงานประดิดประดอย ลูกค้าที่เข้ามาช้อปที่นี่ จะได้เจอกับ พี่เล็กอารีรัตน์ โตเมศร เจ้าของร้านและเจ้าของแบรนด์ มักจะนั่งทำงานฝีมืออยู่ในร้าน งานที่พี่เล็กออกแบบ จะใช้อารมณ์ศิลปินในการทำ สามารถเข้าไปดูและซื้อหาสินค้างามๆ ฝีมือพี่เล็กและลูกสาวที่น่ารักได้ ในเฟซบุ๊คชื่อ “Aree Ceramic Jewelly”   หรือสามารถเข้าไปชมสินค้าก่อนได้ที่ ร้านอารี เซรามิก ในกาดกองต้า เปิดเฉพาะวันเสาร์อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 14.00 – 22.00 

 


นอกจากที่ได้กล่าวมาทั้งหมดแล้วนั้น “จังหวัดลําปาง” ยังมีแหล่งจำหน่ายเซรามิกให้นักท่องเที่ยวได้แวะชมและอุดหนุนสินค้านานาชนิด เช่น Quality Ceramic, Rama Ceramic Lampang, Lampang, ร้านบ้านเบญจรง, ร้านบ้านสวนเซรามิกลําปาง, Pan-Ngan Ceramic ลําปาง, Puttasit Ceramic และร้านค้าอื่นๆ อีกมากมายในลําปาง ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.tourismlampang-lamphun.com หรือเพจเฟชบุ๊ค TATLampang

 


จังหวัดลำปาง นอกเหนือจากแหล่งท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องกับเซรามิกแล้ว ยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม น้ำพุร้อน น้ำตก รวมไปถึงแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม และอื่นๆ มากมายให้คุณได้ค้นหา รวมถึงความมีน้ำใจของผู้คนในจังหวัดลำปาง ที่จะทำให้คุณนั้นประทับใจไม่รู้ลืม หากคุณได้มาท่องเที่ยวที่จังหวัดลำปาง อย่าลืมมาทักทายเราได้ที่ ททท.สำนักงานลำปาง สามารถขอรับข้อมูลการท่องเที่ยวต่างๆ ในการจังหวัดลำปางได้ ทั้งมาที่สำนักงานด้วยตัวเอง หรือติดต่อเราผ่านทางเพจเฟสบุ๊ค ททท.สำนักงานลำปาง ทางอีกเมล์ [email protected] หรือทางโทรศัพท์ 054-222-214 ซึ่งหากติดต่อทางโทรศัพท์ สามารถติดต่อได้วันจันทร์-ศุกร์ 08.30–16.30 น. เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์

 

กอบแก้ว แผนสท้าน...เรื่อง

ททท.สำนักงานลำปาง...ภาพ

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์