วันจันทร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

หลายคนยังงงกับการแยกประเภทของผู้ติดเชื้อจังหวัดลำปาง พบติดเชื้อในจังหวัด แต่แยกเป็นต่างจังหวัดคืออะไร? แล้วยอดแต่ละอำเภอทำไม่ไม่มีปรากฎ

  


          ท่ามกลางสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทุกวันนี้รุนแรงขึ้นทุกที ทั้งประเทศมียอดป่วยเพิ่มขึ้นหลักหมื่นราย ผู้เสียชีวิตเป็นหลักร้อย ในขณะจังหวัดลำปางยอดก็พุ่งกระฉูดไม่ต่างกัน เพราะมีการส่งคนกลับบ้านต่อเนื่อง รวมถึงมีผู้เดินทางกลับภูมิลำเนาเอง เพื่อหวังจะได้รับการรักษาที่ดีที่บ้านเกิด เพราะหากอยู่รอโรงพยาบาลใน จ.กรุงเทพฯ และปริมณฑล ก็คงจะตายเสียก่อน

          แต่การรายงานยอดผู้ป่วยของ จ.ลำปาง โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปางนั้น มีการแจ้งยอดผู้ป่วย 3 ยอดด้วยกัน คือ ผู้ติดเชื้อที่ตรวจพบในจังหวัด  คลัสเตอร์จิตต์อารีย์  และโครงการรับคนลำปางกลับบ้าน  ข้อมูลที่รายงานล่าสุด ณ วันที่ 26 ก.ค. 64 มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 17 ราย ตรวจพบในจังหวัด 6 ราย (ต่างจังหวัด) โครงการรับคนลำปางกลับบ้าน 11 ราย  ยอดผู้ป่วยสะสมตั้งแต่วันที่ 27 มิ.ย. 64 จำนวน 722 ราย รักษาหายแล้ว 329 ราย

          สำหรับสิ่งที่ชาวลำปางอยากรู้ข้อมูล และรอลุ้นกันทุกวัน ก็คือยอดผู้ติดเชื้อในพื้นที่ว่าจะเพิ่มขึ้นเท่าไร อยู่ในพื้นที่ใดบ้าง เพื่อจะได้เฝ้าระวังตนเอง หลีกเลี่ยงการไปในสถานที่เสี่ยงที่พบผู้ติดเชื้อนั้นๆ


          ว่าด้วยการรายงาน “ผู้ติดเชื้อที่ตรวจพบในจังหวัด”  จะมีแยกย่อยออกเป็นตารางไปอีก ตาม 13 อำเภอ และจากต่างจังหวัด  หากอ่านตามความเข้าใจของเราเองก็จะหมายความได้ว่า ใครก็ตามที่อยู่ใน จ.ลำปาง และตรวจพบติดเชื้อที่ลำปาง ก็จะกระจายไปตามอำเภอต่างๆ ว่าแต่ละอำเภอมีผู้ติดเชื้อกี่คน  ส่วนช่องข้อมูล “ต่างจังหวัด” จะเป็นคนที่ไม่ใช่คนลำปางมาตรวจพบติดเชื้อที่นี่ เช่น คนที่มีภูมิลำเนาอยู่ กรุงเทพฯ ปทุมธานี นนทบุรี ชลบุรีฯลฯ แต่มาตรวจพบเชื้อที่ลำปาง   

          ส่วน “คลัสเตอร์จิตต์อารีย์”  ตามหลักแล้วก็ต้องรวมอยู่กับผู้ติดเชื้อที่ตรวจพบในจังหวัดด้วย แต่ได้มีการแยกออกมาเป็นคลัสเตอร์ของตัวเองให้ดูง่ายขึ้น  อีกกลุ่มคือ  “โครงการรับคนลำปางกลับบ้าน” ไม่มีอะไรซับซ้อน เพราะผู้ป่วยติดเชื้อกลุ่มนี้เดินทางมาจากพื้นที่สีแดงเข้า มาถึงเข้าโรงพยาบาลเลย แต่ก็ไม่ได้ระบุอีกว่าอยู่โรงพยาบาลอำเภอใดบ้าง

ยอดผู้ป่วยของ อ.วังเหนือ ณ วันที่ 23 ก.ค. 64สะสม 30 ราย 

ตารางรายงานยอดผู้ป่วย อ.เถิน วันที่ 25 ก.ค. 64 สะสม 54 ราย 


          ดังนั้น เมื่อดูยอดในตารางรายอำเภอแล้ว จะเห็นว่าผู้ป่วยแต่ละอำเภอไม่ได้เพิ่มมากเลย จะมีเพียง อ.เมืองลำปาง ที่ยอดสะสมอยู่ 183 คน เพราะรวมคลัสเตอร์จิตต์อารีย์อยู่   ความสงสัยจึงตกไปอยู่ที่กลุ่มที่ตรวจพบในจังหวัด แล้ว ตัวเลขที่ออกมาเป็นต่างจังหวัดคืออะไร?  นับวันตัวเลขผู้ติดเชื้อกลุ่มต่างจังหวัดยิ่งเพิ่มขึ้น  เกิดคำถามอีกว่า คนต่างจังหวัดไม่มีเตียง หนีมาตรวจและรักษาที่ลำปางหรือย่างไร? สร้างความสงสัย สับสนให้ชาวลำปางยิ่งนัก

          เพื่อคลายข้อสงสัย จึงได้สอบถามไป ได้ความว่า กลุ่มต่างจังหวัดก็คือ คนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดด้วยตนเอง ไม่ผ่านโครงการรับคนลำปางกลับบ้าน และมาตรวจพบเชื้อที่ลำปาง นั่นก็หมายถึงคนที่ติดเชื้อจากที่อื่นมา ไม่ได้ติดในลำปาง   ซึ่งมีทั้งคนที่มีภูมิลำเนาอยู่ จ.ลำปาง และไม่ใช่คนลำปางก็มี  บางคนมีจิตสำนึกก็กักตัวเอง 14 วัน บางคนก็โต๋เต๋ไปทั่ว   โดยยอดทั้งหมด 185 คน  ตามข้อมูลก็ไม่ได้มีการแยกให้ชัดเจนว่า บุคคลเหล่านี้อยู่อำเภอใดบ้าง  สร้างความงุนงงสงสัยให้กับประชาชนทั่วไปอย่างมาก




          เกิดการตั้งคำถามในคอมเม้นของเพจของศูนย์ข้อมูลโควิด-19 จ.ลำปาง หลายโพสต์ด้วยกัน ว่า ตัวเลขต่างจังหวัดหมายถึงอะไร?  ทำไมไม่แยกตัวเลขรายอำเภอให้ชัดเจน?  แต่ก็ถามไปก็ไร้คำตอบ ทำให้ประชาชนงงในงงกับตัวเลขดังกล่าว  และเสนอให้ทำข้อมูลแยกเป็นรายอำเภอให้ชัดเจนด้วยว่าอำเภอไหนมีผู้ติดเชื้อกี่คน ประชาชนในพื้นที่จะได้ระมัดระวังตัวเอง  

          หรือต้องการให้ตัวเลขคนติดในจังหวัดดูน้อย เลยเอาไปลงในต่างจังหวัดแทน เราก็ไม่ทราบได้ฉะนั้น  





         

        หากไม่ต้องการให้ประชาชนทราบว่าผู้ติดเชื้อทั้งหมดกระจายตัวอยู่อำเภอใดบ้าง ก็ไม่จำเป็นต้องทำตารางรายอำเภอ ให้เกิดความสงสัยและตั้งคำถาม  ทำเฉพาะยอดรวมรายวัน  ยอดสะสม และยอดผู้รักษาหายไปเลยไม่ดีกว่าหรือ  เพราะถ้าทำข้อมูลมาแล้วประชาชนคนดูไม่เข้าใจก็ไม่มีประโยชน์  สู้ไม่ทำเลยจะดีกว่า

 

 

 

 

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์