วันจันทร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2564

กกพ.อนุมัติงบประมาณ 16.6 ล้านบาท จ่ายเงินเดือนครูแม่เมาะแล้ว พร้อมแต่งตั้งนายอำเภอแม่เมาะรักษาการประธาน คพรฟ.

 



กกพ. “ผ่อนเกณฑ์กองทุนปี 65” หนุนพื้นที่สู้ภัยโควิด ฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานราก กกพ. “ดีเดย์” มีมติผ่อนเกณฑ์กองทุนพัฒนาพัฒนาไฟฟ้า 97 (3) ประจำปีงบประมาณ 2565 เร่งเดินหน้า สนับสนุนพื้นที่รับมือโควิด-19 พร้อมเยียวยาพื้นที่และฟื้นฟูเศรษฐกิจ ผ่านการอัดฉีดเงินกองทุนฯ เพื่อกระตุ้น เศรษฐกิจรอบพื้นที่โรงไฟฟ้า

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงาน กกพ. ในฐานะโฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน กล่าวว่า คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในการประชุมวันที่ 25 สิงหาคม 2564 เห็นความจำเป็น เร่งด่วนในการป้องกันและแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) จึงพิจารณาเห็นชอบให้ผ่อนปรนหลักเกณฑ์การจัดทำข้อเสนอโครงการชุมชน โดยให้พื้นที่สามารถยกเว้นขั้นตอน การสำรวจความต้องการของชุมชน และสามารถใช้เงินกองทุน 97(3) ในปีงบประมาณ 2565 ในลักษณะต่างๆ ดังนี้

(1) การแก้ไขปัญหาด้านสาธารณสุขในโครงการป้องกันและควบคุมโควิด

(2) การส่งเสริมพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนใน พื้นที่รอบโรงไฟฟ้าในโครงการจ้างงานในท้องถิ่นเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและในโครงการเยียวยาและบรรเทาความเดือนร้อน

(3) การจ้างงานแบบต่อเนื่องโดยจ้างบุคลากรวิชาชีพ เช่น โครงการจ้างบุคลากรทางการศึกษา โครงการจ้าง บุคลากรทางการแพทย์ฯลฯ และ

(4) การให้ทุนการศึกษาแบบต่อเนื่องเพื่อสร้างบุคลากรในการพัฒนาชุมชน เช่น วิศวกร แพทย์ ครู ฯลฯ

โดยวางกรอบวงเงินกองทุนพัฒนาไฟฟ้า 97(3) สำหรับโครงการลักษณะดังกล่าว ในปีงบประมาณ 2565 เป็นวงเงิน 1,646 ล้านบาท โดยแต่ละกองทุนสามารถใช้เงินในโครงการลักษณะดังกล่าวได้ ไม่เกินร้อยละ 50 ของกรอบงบประมาณที่ได้รับ แต่ไม่เกิน 200 ล้านบาทต่อกองทุน ทั้งนี้เงินกองทุนส่วนที่เหลือให้ ปรับปรุงขั้นตอนการดำเนินงานการมีส่วนร่วมให้สอดคล้องกับสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ โดยยังคงเน้นการมีส่วนร่วมของชุมชนและส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนในทุกมิติ

 ปัจจุบันกองทุนพัฒนาไฟฟ้าขนาดกลาง และขนาดใหญ่ จำนวน 56 กองทุนกระจายทั่วประเทศ มีการ บริหารโดยคณะกรรมการกองทุนพัฒนาไฟฟ้าในพื้นที่ (คพรฟ.) ซึ่งมีหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคประชาชนที่มี ความรู้ความสามารถร่วมเป็นกรรมการ กกพ. มองกลไกกองทุนพัฒนาไฟฟ้าในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าเป็นกลไกที่สำคัญ และมีประสิทธิภาพในการกระจายเม็ดเงินลงสู่พื้นที่เศรษฐกิจฐานรากได้โดยตรง จึงเห็นว่าควรจะใช้บทบาทกองทุน พัฒนาไฟฟ้าเข้ามาช่วยสนับสนุนในการรับมือโควิดและฟื้นฟูเศรษฐกิจ การผ่อนปรนหลักเกณฑ์จะช่วยให้สามารถ นำเงินไปใช้ในกิจกรรมที่จำเป็นได้อย่างรวดเร็วเพื่อช่วยสนับสนุนการแก้ปัญหาของรัฐบาลได้อีกทางหนึ่ง

สำหรับปัญหาครูอัตราจ้างกองทุนพัฒนาไฟฟ้าโรงไฟฟ้าแม่เมาะจังหวัดลำปาง กกพ. ไม่ได้นิ่งนอนใจ  อีกทั้งยังเร่งรัดให้แก้ปัญหาทางตัน โดยขณะนี้กำหนดให้ คพรฟ. นำโครงการที่ผ่านการพิจารณาตามขั้นตอนแล้ว  เสนอ กกพ. พิจารณาอนุมัติโดยตรง

ล่าสุด กกพ. ในการประชุมเมื่อวันที่25 สิงหาคม 2564 ได้พิจารณาอนุมัติโครงการ ครูอัตราจ้างและโครงการจ้างบุคลากรด้านสาธารณสุข อำเภอแม่เมาะ จำนวน 91 อัตรา รวมวงเงิน 16,604,400 บาท ภายใต้งบประมาณปี 2564  พร้อมทั้งแต่งตั้งนายอำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ทำหน้าที่รักษาการในตำแหน่ง ประธาน คพรฟ. ทดแทนตำแหน่งที่ว่างลงเพื่อขับเคลื่อนกลไกกองทุนแม่เมาะให้สามารถดำเนินกิจกรรมต่างๆ ของ กองทุนให้เข้าสู่สภาวะปกติ”  นายคมกฤช กล่าว

ที่มา  เว็บไซด์ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน  https://www.erc.or.th/ERCWeb2/Default.aspx 






Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์