วันพุธที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2564

ผู้ว่าฯลำปาง เข้าตรรวจสอบบ่อขยะเอกชน ต.ต้นธงชัย หลังมีขยะต่างถิ่นลักลอบเข้ามาทิ้งในพื้นที่ พร้อมสั่งการหน่วยงานต่างๆ เร่งสอบสวนภายใน 7 วัน

 



วันที่ 18 ส.ค.2564 เวลาประมาณ 17.00 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายวาทิต ปัญญาคม นายอำเภอเมืองลำปาง ร่วมกับ ปลัดอำเภอเมืองลำปาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย นายอำนวย ศรีแสงฤทธิ์ ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง ,นายระพีศักดิ์  มาลัยรุ่งสกุล ผอ.สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 2 ลำปาง และ นายธวัชชัย  ปินตาสี นายกเทศมนตรีตำบลต้นธงชัย ,กรมการปกครอง ,สป.ทส. , ปภ.ลำปาง ,อบจ.ลำปาง  และ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ร่วมประชุมและลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานแก้ไขปัญหาการลักลอบทิ้งขยะข้ามแดน บริเวณทางเข้าบ่อขยะเก่าของเอกชน พื้นที่ ต.ต้นธงชัย อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร  ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง  กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เมื่อตอนเข้ามารับตำแหน่งใหม่ๆ เกิดไฟไหม้บ่อขยะ ทำให้มีควันเข้าไปในชุมชนจำนวนมาก มีคนเป็นพันคนได้รับผลกระทบ จึงตั้งข้อสังเกตว่าขยะไหม้เอง หรือมีการลักลอบจุดเผา ตั้งแต่นั้นมา จึงได้จับตาดูมาตลอด จากนั้น ก็ได้รับรายงาน จากตำรวจ ภ.5 ว่ามีการนำขยะจาก จ.เชียงใหม่ มาลักลอบทิ้งในพื้นที่ จ.ลำปาง ซึ่งเราติดตามมาเป็นปี และเกือบจะจับได้ครั้งหนึ่ง ในเขต พื้นที่ อ.ห้างฉัตร 



ล่าสุด ทาง กอ.รมน.รับแจ้งว่า จะมีการลักลอบนำขยะจากจังหวัดนอกพื้นที่เข้ามาทิ้งใน จ.ลำปาง จึงประสานทาง อำเภอเมืองลำปาง พร้อมเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน ดักซุ่ม จนกระทั่งวันเกิดเหตุ วันที่ 17 ส.ค.2564 ก็มีการลักลอบนำขยะเข้ามาจริงๆ โดยเบื้องต้นรับแจ้งว่า มีรถนำ 1 คัน พร้อมด้วย รถขนขยะอย่างน้อย 2 คัน แต่เราจับได้ 1 คัน เพราะเห็นว่ามีการล้อมจับ จึงหลบหนีไปได้ ซึ่งเรากำลังตรวจสอบสภาพพื้นที่ว่ามีเอกสารสิทธิ์ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ หากไม่ อาจจะผิดเรื่อง พ.ร.บ.ป่าไม้ ก่อนจะตรวจสอบในความผิดเรื่องสิ่งแวดล้อม เรื่องขยะ ซึ่งจะให้เวลาหน่วยงานในการตรวจสอบประมาณ 1 สัปดาห์ ส่วนรถขยะ ของกลาง ได้ยึดไว้ที่ สภ.ทุ่งฝาย แล้ว และจะให้หน่วยงานในพื้นที่เข้าไปตรวจสอบในบ่อขยะ ว่ามีขยะอันตราย หรือขยะติดเชื้อหรือไม่ สุดท้ายจึงขอขอบคุณพี่น้องชาวลำปาง ที่ช่วยเป็นหูเป็นตาสอดส่องดูแล

 ด้าน นายวาทิต ปัญญาคม อำเภอเมืองลำปาง กล่าวว่า หลังจากทราบเบาะแส จึงได้ประสานหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องบูรณการร่วมกัน ตามแผน MOU ว่าจะไม่ให้มีการลักลอบขนขยะเข้ามา จึงจัดชุดเจ้าหน้าที่มาดักซุ่มรอ คืนวันที่ 16 ส.ค.2564 พอถึงเวลาประมาณเที่ยงคืนกว่าๆ ก็พบรถขยะดังกล่าว จึงเข้าจับกุม โดยเบื้องต้น เจ้าของรถยอมรับว่า ก่อนหน้านี้ได้นำมาทิ้งประมาณ 1-2 ครั้งแล้ว ก่อนจะถูกจับกุม

 ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง กล่าวว่า ทางเราจะได้ร่วมพิสูจน์พื้นที่ โดยเบื้องต้น ทราบว่า พื้นที่เป็น นส.3 ,นส.3ก มีประมาณ 17 ไร่ แต่จากการประเมินแล้ว พบว่ามีพื้นที่ทิ้งขยะล้ำออกไปค่อนข้างเยอะ โดยผู้กระทำผิดบอกว่ามีเอกสารสิทธิ์เกินกว่า 17 ไร่ แต่ยังไม่เอามาแสดง จึงจะได้ขอตรวจสอบต่อไปว่าลุกล้ำเขตป่าหรือไม่

           ผอ.สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 2 ลำปาง กล่าวว่า เราจะได้เข้ามาตรวจสอบในเรื่องของผลกระทบสิ่งแวดล้อม เบื้องต้นพบว่ามีการกองขยะไว้เฉยๆ ซึ่งจะสร้างปัญหากระทบต่อสิ่งแวดล้อมค่อนข้างเยอะ หากเกิดฝนตก น้ำก็จะชะล้างสิ่งสกปรกลงแหล่งน้ำ หรือช่วงหน้าแล้ง ถ้าบ่อขยะไหม้ไฟก็จะเกิดมลพิษทางอากาศ

 





Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์