วันจันทร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2564

สสจ.ลำปาง ชื่นชมชุมชนต้นธงชัย หมู่บ้านชุมชนเข้มแข็ง ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 พร้อมตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีนกลุ่มผู้สูงอายุ และการจัดตั้งศูนย์พักคอย

 



วันที่ 7 ก.ย. 64 เวลา 10.30 น. ที่ศูนย์ฉีดวัคซีน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลต้นธงชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำปางนายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายวาทิต ปัญญาคม นายอำเภอเมืองลำปาง ลงพื้นที่ติดตามการบริหารจัดศูนย์โควิด-19 อย่างครบวงจรของหมู่บ้านต้นธงชัย รวมทั้งการจัดเตรียมสถานที่พักคอย  คลินิกแพทย์แผนไทย สมุนไพร ต้านโควิด พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน



โดยกิจกรรมครั้งนี้ เป็นการจัดฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 แอสตร้าเซนเนก้า ให้กับกลุ่มผู้สูงอายุในพื้นที่จำนวน 50 คน หลังจากได้รับวัคซีนเข็มแรกเป็นซิโนแวคไปเรียบร้อยแล้ว  พร้อมกับเปิดกิจกรรมหมู่บ้านสีฟ้า หรือหมู่บ้านปลอดโควิด และสถานที่พักคอยด้วย

นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ สาธารณสุขจังหวัดลำปาง กล่าวว่า ผู้ว่าฯได้เน้นย้ำการมีส่วนร่วมของชุมชนในการป้องกันโควิด-19 ชุมชนต้นธงชัยมีความเข้มแข็งในการช่วยกันดูแล และตระหนักถึงความสำคัญของการแพร่ระบาด เนื่องจากชุมชนเคยประสบเหตุมีผู้ติดเชื้อเข้ามาในพื้นที่ทุกภาคส่วนได้ร่วมมือกันจัดการปัญหาได้ ทำให้ปัจจุบันปัญหาของ ต.ต้นธงชัย ไม่พบผู้ติดเชื้อเลย จึงเกิดเป็นหมู่บ้านสีฟ้า รวมทั้งการรับฉีดวัคซีน ประชาชนมีความตื่นตัวกันอย่างมาก




นอกจากนั้นทางชุมชนยังได้จัดตั้งสถานที่พักคอย  บริเวณด้านหลังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลต้นธงชัย ใช้สำหรับเป็นสถานที่รองรับผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยง เพื่อรอผลการตรวจก่อนนำเข้าสู่การรักษาตัวที่โรงพยาบาล ซึ่งเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลต้นธงชัย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ อสม. และประชาชนในชุมชนตำบลต้นธงชัย ได้ร่วมกันนำอุปกรณ์ สิ่งของต่าง ๆ ที่ได้จากการบริจาค ไปจัดเตรียมในห้องพักของผู้เข้าพักคอย พร้อมติดตั้งระบบไฟฟ้า กล้องวงจรปิดรักษาความปลอดภัย และระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ ให้พร้อมใช้งาน โดยมีการจัดทำเป็นห้องแยกส่วนตัวจำนวน 14 ห้อง แบ่งเป็นโซนที่พัก ห้องน้ำส่วนตัว สำหรับเพศชาย เพศหญิง เป็นสัดส่วน โดยปฏิบัติตามมาตรการส่วนบุคคลสำหรับผู้พักคอยและแยกโรคชุมชน (Community Isolation ; CI) อย่างเคร่งครัด



นายแพทย์ประเสริฐ กล่าวอีกว่า นโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ได้เน้นให้ผู้สูงอายุ 60 ปี และผู้มีโรคประจำตัว  7 โรคเรื้อรังมารับวัคซีน ในเดือนกันยายนนี้ จึงเน้นการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยงกลุ่มนี้ก่อน โดยคาดว่าภายใน 3 สัปดาห์นี้จะบรรลุเป้า 70 เปอร์เซ็นต์ที่ตั้งไว้

อยากเชิญชวนชาวลำปาง ตอนนี้เป็นโอกาสดีมากที่วัคซีนได้รับการจัดสรรเข้ามาต่อเนื่อง  เมื่อมีเจ้าหน้าที่ อสม.ไปเชิญชวนเดือน ก.ย.พุ่งเป้าไปที่กลุ่มผู้สูงอายุ และมีโรคประจำตัว อยากให้มารับการฉีดให้มากที่สุด หน่วยบริการทุกอำเภอพร้อมให้บริการ มารับวัคซีนมากที่สุดเพื่อให้เปิดการท่องเที่ยวได้  ส่วนบุคคลทั่วไปขอให้อดใจรออีกนิด ในห้วงเดือนตุลาคม จะเริ่มกระตุ้นเข็ม 3 ในกลุ่มที่เคยฉีดวัคซีนซิโนแวคแล้ว 2 เข็ม และกลุ่มประชาชนทั่วไปจะได้เข้าถึงการฉีดวัคซีนกันมากขึ้น






Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์