วันอังคารที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2564

คณะกรรมาธิการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ติดตามความอพยพ 5 หมู่บ้าน อ.แม่เมาะ เตรียมจัดฉลากแบ่งพื้นที่ วันที่ 20-21 ก.ย.นี้

 



เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2564 คณะกรรมาธิการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร  นำโดย นายกิตติกร โล่ห์สุนทร ประธานคณะกรรมาธิการฯ และคณะ ได้ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการจัดการที่ดินและอพยพราษฎร 4 หมู่บ้าน อ.แม่เมาะ โดยร่วมประชุมรับทราบประเด็นปัญหาจาก นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายศรัณยู มีทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นำหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ที่ห้องประชุมอาลัมภางค์ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดลำปาง



จากนั้น คณะกรรมาธิการพลังงานฯ  ได้ลงพื้นที่รองรับการอพยพ 4 หมู่บ้านใน ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ  พร้อมกับนายศรัณยู มีทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง  นายพนมพร ตุ้ยกาศ นายอำเภอแม่เมาะ และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง  เพื่อตรวจเยี่ยมพื้นที่และศึกษาดูงานการดำเนินการก่อสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ในพื้นที่  ทั้งนี้ขณะลงพื้นที่ ได้มีชาวบ้านเข้าพบและชูป้ายขอความช่วยเหลือให้เร่งรัดให้ด้วย เนื่องจากชาวบ้านรอการอพยพมานานมากแล้ว

นายกิตติกร โล่ห์สุนทร  ประธานคณะกรรมาธิการพลังงานฯ เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการพลังงานฯ ได้รับเรื่องมาตั้งแต่ปลายปี 63 แล้ว และได้เรียกทางผู้ว่าฯมาให้ข้อมูลรายละเอียดและความคืบหน้าต่างๆ ซึ่งเดิมเรื่องควรจะเสร็จสิ้นตั้งแต่เดือนพฤษภาคม แต่อย่างที่ทราบกันดีว่าได้ประสบปัญหาโควิด-19 ทำให้ล่าช้าออกไป หลังสถานการณ์ดีขึ้นจึงได้มาติดตามอีกครั้ง เนื่องจากทางผู้ว่าฯจะย้ายแล้วในช่วงสิ้นเดือนกันยายนนี้

จากการติดตามได้มีความคืบหน้าที่ดี มีกำหนดการว่า วันที่ 20-21 กันยายน 64 นี้ จะเริ่มดำเนินการจับฉลากในส่วนของ ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ 4 หมู่บ้าน ชาวบ้านก็ได้ทราบว่าตัวเองจะอาศัยอยู่โซนไหนและดำเนินการส่วนอื่นๆต่อไปได้  ส่วนอีก 1 หมู่บ้าน คือบ้านห้วยคิง ต.แม่เมาะ ยังมีประเด็นขัดแย้งที่อยู่ระหว่างหาทางแก้ไขกันต่อไป




นายกิตติกร กล่าวอีกว่า กรณีที่มีชาวบ้านถือป้ายมาเนื่องจากมีอดทนรอมานานแล้ว จึงได้นำป้ายมาขอความช่วยเหลือ แต่อย่างไรก็ตาม ก็จะมีความคืบหน้าในเรื่องของการจับฉลากดังกล่าว การลงพื้นที่ติดตามครั้งนื้ถือว่าเป็นข้อสรุปที่บรรลุวัตถุประสงค์ เพราะถ้าเริ่มกระบวนการจับฉลากได้ล็อคแล้วก็จะสามารถเดินหน้าต่อไปได้

ทั้งนี้ เรื่องเดิม กฟผ.แม่เมาะ มีการอพยพราษฎรตามความจำเป็นตั้งแต่ปี 2521-2549 ทั้งหมด 6 ครั้ง รวม 3,195 ครัวเรือน (ครั้งที่ 1-4 เป็นการอพยพเนื่องจาก กฟผ.ต้องการใช้พื้นที่สำหรับการขยายเหมืองและก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ) ครั้งที่ 5-6 เป็นการอพยพตามความสมัครใจของราษฎร และครั้งที่ 7 ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2556 ได้มีมติเห็นชอบให้อพยพราษฎร 5 หมู่บ้าน ประกอบด้วย บ้านห้วยคิง หมู่ที่ 6 ต.แม่เมาะ , บ้านหัวฝาย หมู่ที่ 1 , บ้านดง หมู่ที่ 2 , บ้านสวนป่าแม่เมาะ หมู่ที่ 7 และบ้านหัวฝายหล่ายทุ่ง หมู่ที่ 8 ต.บ้านดง อำเภอแม่เมาะ จ.ลำปาง รวม 1,458 ครัวเรือน ซึ่งก็อยู่ระหว่างการจับสลากจัดสรรพื้นที่ คาดว่าปลายเดือนกันยายนนี้ จะสามารถจับสลากจัดสรรพื้นที่ได้

สำหรับงานเตรียมพื้นที่รองรับการอพยพของราษฎร ในส่วนของ 4 หมู่บ้าน ตำบลบ้านดง ได้ก่อสร้างงานถนนแล้วเสร็จ ส่วนระบบไฟฟ้า ระบบส่งน้ำ อ่างเก็บน้ำ โรงเรียน วัด และระบบสาธารณูปโภคอื่นๆมีความพร้อมสมบูรณ์

 






Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์