วันพุธที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2564

ผลกระทบจากน้ำป่ายังเกิดต่อเนื่อง ปภ.ลำปางรายงานความเสียหาย 3 อำเภอ 165 ครัวเรือน



เหตุการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าไหลหลากยังกระทบในหลายพื้นที่ของ จ.ลำปาง  โดยที่ อ.เสริมงาม ชาวบ้านได้รับผลกระทบ 5 หมู่บ้านด้วยกัน  โดยน้ำป่าได้กัดเซาะคอสะพานทรุดตัวหลายแห่ง รวมไปถึงเครื่องไม้เครื่องมือทางการเกษตรถูกน้ำป่าพัดหายไปหลายจุด

โดยเมื่อช่วงค่ำวันที่ 22 กันยายน 2564 ที่บ้านนางอย หมู่ 10  ต.เสริมซ้าย อ.เสริมงาม จ.ลำปาง ชาวบ้านได้รวมตัวกันตรวจสอบความเสียหาย และผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลาก  ซึ่งพบว่า สะพานข้ามลำห้วยแม่ต๋ำระหว่างหมู่บ้าน ถูกน้ำกัดเซาะจนทำให้คอสะพานทุดตัวเป็นโพรงลึกเข้าไปข้างใน แต่การสัญจรยังคงข้ามไปมาได้เฉพาะรถจักรยานยนต์  ห้ามไม่ให้รถสัญจรผ่านอย่างเด็ดขาด  นอกจากนี้น้ำป่าที่ไหลทะลักไปพัดพาเอาปั้มน้ำทางการเกษตรและประปาหมู่บ้าน หายไปกับกระแสน้ำ ที่ไหลเชี่ยวกราด โดยระดับน้ำได้ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านและถนนเข้าออกระหว่างหมู่บ้านโดยชาวบ้านได้ช่วยกันขนย้ายทรัพย์สินขึ้นไว้ที่สูงและนำกระสอบทรายมาปิดกันไม่ให้น้ำไหลทะลักเข้าบ้านเรือน จนระดับน้ำลดลง




 ทั้งนี้ยังพบว่าน้ำจากลำห้วยแม่ต๋ำได้ไหลลงสู่ลำห้วยแม่เสริมทำให้ระดับน้ำลำห้วยแม่เสริมเพิ่มปริมาณสูงขึ้น และบางจุดไหลทะลักท่วมสะพานระหว่างหมู่บ้านทำให้คอสะพาน ถนนเรียบลำห้วย ทรุดตัว หลายแห่ง  ชาวบ้านได้ช่วยกันนำอุปกรณ์มาปิดกันไม่ให้รถสัญจรผ่านเพื่อความปลอดภัย  เพื่อรอเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบให้การช่วยเหลืออีกครั้ง   



ขณะที่ สำนักงาน ปภ.จังหวัดลำปาง  ได้รายงานเหตุอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดลำปาง  เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2564 เวลา 04.00 - 05.00 น. ได้มีฝนตกหนัก ทำให้เกิดอุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน ในพื้นที่จังหวัดลำปาง ประชาชนได้รับผลกระทบ 3 อำเภอ 5 ตำบล 19 หมู่บ้าน 165 ครัวเรือน ประกอบด้วย  อำเภอเถิน 1 ตำบล 2 หมู่บ้าน 102 ครัวเรือน ได้แก่  ตำบลแม่ปะ หมู่ที่ 1 และ หมู่ที่ 7, อำเภอสบปราบ 3 ตำบล 12 หมู่บ้าน 36 ครัวเรือน ได้แก่ ตำบลแม่กัวะ หมู่ที่ 1, 2 และ 3  ตำบลนายาง หมู่ที่ 1, 2, 3, 5, 6, 8, 9 และ 10  และ ตำบลสมัย หมู่ที่ 5  และอำเภอเสริมงาม 1 ตำบล 5 หมู่บ้าน 27 ครัวเรือน ได้แก่  ตำบลเสริมซ้าย หมู่ที่ 2, 6, 7, 9 และ 10   



          การให้ความช่วยเหลือ อำเภอเถิน อำเภอสบปราบ อำเภอเสริมงาม สำนักงาน ปภ.จังหวัดลำปาง สำนักงาน ปภ.จังหวัดลำปาง สาขาเถิน ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ หน่วยทหาร กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อส. อปพร. และประชาชนจิตอาสา ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย และให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น สถานการณ์ ปัจจุบันสถานการณ์ ระดับน้ำท่วมได้ลดลง

 




Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์