วันศุกร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2564

อาคารท่องเที่ยวเทศบาลเป็นหมัน งบอุดหนุนกว่า 27 ล้าน ถูกดึงกลับ หลังผู้รับเหมาทิ้งงาน เทศบาลเตรียมปรับพื้นที่สร้างเป็นศูนย์เรียนรู้ TCDC เชื่อมโยง TK Park และมิวเซียมลำปาง



          การก่อสร้างอาคารบริเวณตลาดเทศบาล 4 ตรงข้ามห้างบิ๊กซีลำปาง ที่มีเพียงแต่โครงเสาขึ้นตะหง่าน เป็นข้อสงสัยว่าเพราะเหตุใดการก่อสร้างดังกล่าวถูกปล่อยทิ้งร้างมาหลายปียังไม่มีวี่แววจะแล้วเสร็จ กระทั่งมีการเปลี่ยนทีมบริหารที่มีนายนิมิตร จิวะสันติการ เป็นนายกเทศมนตรี  ลานนาโพสต์จึงได้สอบถามถึงปัญหาและความคืบหน้าดังกล่าว ไปยังเทศบาลนครลำปาง   

          จากการสอบถามข้อมูลสำนักการช่างเทศบาลนครลำปาง ทราบว่า เป็นการก่อสร้างอาคารอาคารศูนย์แสดงสินค้าและการท่องเที่ยวนครลำปาง  ที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณปี 2561 เป็นงบอุดหนุนเฉพาะกิจ แผนงานบูรณาการเสริมสร้างความแข็งแรงและยั่งยืน จาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) วงเงิน 27.3 ล้านบาทเศษ ซึ่งมีการประมูลงานช่วงปลายปี 2560 และได้ผู้รับจ้าง คือบริษัทฐานวิศวกรรมและธุรกิจ จ.เชียงใหม่ ประมูลงานได้ที่วงเงิน 18.7 ล้านบาท  โดยได้มีการแบ่งงวดงานเป็น 7 งวด เวลาการดำเนินงานวันที่ 28 ธ.ค.60 ถึง 17 พ.ย. 61  ซึ่งผู้รับจ้างได้ทำงานในงวดแรกเสร็จเรียบร้อยดี และเบิกเงินตามขั้นตอน แต่ติดปัญหาได้เงินล่าช้าเนื่องจากต้องเบิกกับทางจังหวัดเพราะเป็นงบอุดหนุน  ต่อมาทางเทศบาลได้ทำการตรวจสอบแบบ และแก้ไขแบบ จึงขยายเวลาก่อสร้างไปอีก 5 เดือน จนถึงวันที่ 25 เม.ย.62  จากนั้นผู้รับจ้างเริ่มมีปัญหาในงวดงานที่ 2 ไม่สามารถส่งงานได้ตามกำหนด ล่วงเลยเวลามานาน ทางเทศบาลจึงได้แจ้งยกเลิกสัญญา วันที่ 27 มิ.ย. 62  จากนั้นได้ดำเนินการประกาศหาผู้รับจ้างรายใหม่ แต่ขั้นตอนต่างๆก็ไม่สามารถทำได้ทัน เนื่องจากต้องเบิกจ่ายงบประมาณให้ทันในเดือน ก.ย.62  เมื่อไม่สามารถทำได้งบจึงถูกดึงกลับ จึงเห็นงานที่คงค้างไว้เป็นโครงเสาดังกล่าว ซึ่งงานได้เพียง 12 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น


          ต่อมานายกิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีในสมัยนั้น ได้ตั้งงบเทศบาลจำนวน 30 ล้านบาท เพื่อมาดำเนินการก่อสร้างต่อ โดยได้นำเรื่องขอสภาฯอนุมัติและผ่านเป็นที่เรียบร้อย จนกระทั่งมีการเลือกตั้งใหม่และเปลี่ยนทีมบริหารมาเป็นยุคของนายนิมิตร จิวะสันติการ นายกเทศมนตรี  ได้เล็งเห็นว่าไม่เหมาะที่จะก่อสร้างศูนย์ท่องเที่ยว โดยมีแนวคิดที่จะพัฒนาเป็นศูนย์การเรียนรู้ ทำให้งบ 30 ล้าน ตกไปเป็นเงินสะสมของเทศบาล

ในเรื่องนี้ นายกิตติ จิวะสันติการ รองนายกเทศมนตรีนครลำปาง เปิดเผยว่า เทศบาลมีแนวคิดที่จะปรับปรุงพื้นที่อาคารดังกล่าวให้เป็นศูนย์นันทนาการการเรียนรู้ ซึ่งตอนนี้มีการประสานงานกับทางสำนักงานบริหารพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือ สบร. ซึ่งมี 3 ส่วนที่ดูแลอยู่คือ อุทยานการเรียนรู้ เหมือน LK PARK หรือ TK PARK ส่วนที่สอง ก็คือ สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (สพร.) เหมือน มิวเซียมลำปาง ส่วนที่สาม คือ ศูนย์สร้างสรรค์การออกแบบ TCDC ซึ่งในพื้นที่จังหวัดลำปางยังขาดในเรื่องของศูนย์สร้างสรรค์การออกแบบ TCDC  จึงมีแนวคิดที่จะรวมทั้งสามส่วนนี้ไว้ในพื้นที่เดียวกัน ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ของคนทุกวัย


สำหรับแนวคิดในการก่อสร้างศูนย์นันทนาการการเรียนรู้ เรามองว่า การเรียนรู้ไม่ใช่การเรียนแค่ในห้องเรียน การทำให้ผู้คนเข้าถึงแหล่งความรู้ ข่าวสาร ห้องสมุดที่มีชีวิต มีการจัดแสดงความรู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งเสริมสร้างสรรค์การออกแบบ TCDC ที่จะเป็นประโยชน์และมีคุณค่ามากสำหรับประชาชนชาวลำปาง การส่งเสริมทักษะเรื่องการใช้ความคิดสร้างสรรค์ สามารถสร้างมูลค่าจากสิ่งของในท้องถิ่นของเรา ให้เป็นที่รู้จักกับคนทั่วโลกได้ ซึ่งมันคือการสร้างโอกาสให้กับเยาวชนคนรุ่นใหม่ในจังหวัดลำปาง ไปสู่การแข่งขันในเวทีระดับโลกได้ โดยการสร้างเวที สร้างพื้นที่ให้กับกลุ่มนักคิดเหล่านี้

รองนายกเทศมนตรี กล่าวอีกว่า สำหรับโครงเสาที่ได้ก่อสร้างค้างไว้นั้น จะต้องมีการทุบทิ้งและสร้างขึ้นใหม่ เพราะดูจากแบบแปลนเดิมแล้ว ถ้าสร้างต่อไปก็ไม่เหมาะสม ในแบบมีเสาและมีล็อคต่างๆมากเกินไป ส่วนจะใช้งบประมาณเท่าไรนั้น คงต้องปรึกษาและวางแผนงานในการกำหนดงบประมาณก่อสร้างศูนย์เรียนรู้ฯ และคาดว่าตั้งงบประมาณทุบโครงสร้างไว้ในคราวเดียวกัน   

นายกิตติ ยังได้กล่าวถึงส่วนของอาคารอเนกประสงค์บริเวณตลาดเทศบาล 4 ที่มีการก่อสร้างเสร็จไปแล้ว ภายในตัวอาคารเป็นพื้นที่โล่ง เรามีแผนที่จะปรับปรุงอาคารหลังดังกล่าวให้เป็นศูนย์กีฬา เพราะจะมีความเชื่อมโยงกันกับสนามกีฬาในสวนสาธารณะเวียงละกอน (สนามเทศบาล 7) ที่เรากำลังออกแบบให้เป็น SPORT COMPLEX เป็นศูนย์กีฬามาตรฐาน มีสนามฟุตบอลที่สามารถรองรับจัดการแข่งขันระดับทัวร์นาเมนต์ได้ มีสแตนด์เชียร์ มีลู่วิ่งยางที่ได้มาตรฐาน มีสนามเทนนิส 2 คอร์ต สนามเปตอง 8 สนาม ฟุตซอล 2 สนาม สนามบาสเกตบอล มีลานไทเก๊ก มีลานเซิร์ฟสเก็ต ซึ่งก็สามารถเชื่อมโยงมาสู่การใช้ประโยชน์จากอาคารแห่งนี้ซึ่งอยู่พื้นที่ใกล้ ๆ กัน รวมถึงอาคารศูนย์นันทนาการการเรียนรู้ที่เราจะก่อสร้างด้วย



 

           

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์