วันอาทิตย์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

กลุ่มอนุรักษ์วัดปงยางคก และคณะศรัทธาวัดปงยางคก เชิญชวนทำบุญแขวนโคม ในวัดเก่าแก่กว่า 1,300 ปี ในช่วงเทศกาลยี่เป็งประจำปี 2564


ที่วัดปงยางคก ตำบลปงยางคก อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ได้จัดกิจกรรมแขวนโคมไฟ เนื่องในช่วงประเพณียี่เป็ง ประจำปี 2564 ของทางภาคเหนือ หรือเทศกาลลอยกระทง เพื่อเป็นการทำบุญสักการะพระพุทธเจ้า ในคืนวันเพ็ญเดือนสิบสอง โดยมีความเชื่อว่า โคมไฟเป็นแสงสว่างช่วยทำทางชีวิต สะเดาะเคราะห์ให้พ้นทุกข์พ้นโศก ชีวิตเจริญรุ่งเรือง

โดยกิจกรรมดังกล่าว จัดขึ้นโดยชาวบ้านศรัทธากลุ่มอนุรักษ์วัดปงยางคก ซึ่งทำขึ้นเป็นปีที่ 4 ติดต่อกันและในห้วง 2 ปี นี้แม้จะมีสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19  กิจกรรมนี้ก็จัดขึ้นท่ามกลางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19 อย่างใกล้ชิด

โดยคิดค่าบูชาโคม ลูกเล็ก 69 บาท และลูกใหญ่ 109 บาท พร้อมทั้งทำบุญผ้าห่มพระธาตุตามกำลังศรัทธา ซึ่งรายได้ดังกล่าว จะได้ทำบุญเข้าวัดปงยางคก เพื่อพัฒนาบูรณะวัดต่อไป โดยกิจกรรมนี้จะมีไปจนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 ซึ่งถือว่าชาวลำปาง หรือประชาชนนักท่องเที่ยวทั่วไปที่ผ่านสัญจรไปมา ที่อยากจะร่วมทำบุญแขวนโคมไฟ ช่วงเทศกาลลอยกระทง ปีนี้ไม่ต้องเดินทางข้ามจังหวัดก็สามารถร่วมกิจกรรมได้ที่วัดปงยางคกแห่งนี้ รวมถึงจะได้สักการะ เที่ยวชม วัดที่มีอายุกว่า 1,300 ปี

ขอบคุณภาพบางส่วนจากกลุ่มอนุรักษ์วัดปงยางคก 












 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์