วันพุธที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

“เทศกาลโคมแสนดวงลำพูน” อลังการโคมหลากสีสัน ณ วัดพระธาตุหริภุญชัย


งานประเพณีลอยกระทง หรือ ประเพณียี่เป็ง นับเป็นประเพณีที่ “ชาวล้านนา” ได้ปฏิบัติสืบต่อกันมาเป็นเวลายาวนาน จนเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ และ เทศกาลโคมแสนดวงที่เมืองลำพูน เป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลดังกล่าว

 

ตั้งแต่เมื่อครั้งโบร่ำโบราณนานมา “การถวายโคมแสนดวง” จัดทำขึ้นเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาต่อองค์พระธาตุเจ้าหริภุญชัย และเพื่อเคารพสักการะพระนางจามเทวีปฐมกษัตริย์แห่งเมืองลำพูน เมื่อถึงงานเทศกาลยี่เป็ง ชาวล้านนาจะนิยมประดับประดาตกแต่งบ้านเรือนให้สวยงามด้วยการจุดผางประทีปหรือประดับโคมไฟให้สว่างสดใสตลอดช่วงเทศกาล 

 


ทั้งนี้ “ชาวล้านนา” มีความเชื่อว่าการทำโคม เป็นการบูชาพระพุทธเจ้าที่ประทับ บนสรวงสวรรค์ และแสงประทีปจากโคมจะช่วยส่องประกายให้ชีวิตมีความเจริญรุ่งเรือง อยู่เย็นเป็นสุข

 

ด้วยเหตุนี้ทาง “เทศบาลเมืองลำพูน” จึงร่วมกับชุมชนได้ทำการเตรียมโคมหลากสีสัน ไว้ถวายเป็นพุทธบูชา และรองรับนักท่องเที่ยวที่นอกจากจะเดินทางมาชมความงามระยิบระยับของโคมไฟโบราณภายในวัดพระธาตุเจ้าหริภุญชัยแล้ว นักท่องเที่ยวยังสามารถเขียนชื่อและข้อความอธิษฐานขอพรลงบนโคม แล้วแขวนตามจุดสถานที่ต่างๆ ที่ทางผู้จัดเตรียมไว้ เพื่อเป็นพุทธบูชา ให้ชีวิตมีความเจริญรุ่งเรือง ร่วมถึงเป็นการสะเดาะเคราะห์ตามความเชื่อของชาวล้านนา

 


นอกจากนี้ “เทศกาลโคมแสนดวง” ที่เมืองลำพูน ยังเป็นสัญลักษณ์หนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงความสวยงามและความศรัทธาของคนลำพูน ที่นอกจากจะส่งเสริมการท่องเที่ยวแล้ว ยังเป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ และกระจายรายได้ให้กับชุมชน รวมถึงเป็นการสืบสานภูมิปัญญาในการประดิษฐ์โคมล้านนาที่มีหลากหลายรูปแบบ เช่น โคมธรรมจักร โคมดาว โคมไห โคมเพชร ฯลฯ โคมต่างๆ เหล่านี้ ส่วนใหญ่ใช้ไม้ไผ่นำมาขึ้นโครง ติดกระดาษสาหรือผ้าดิบ ตัดลายกระดาษสีเงิน สีทอง ประดับตกแต่งลวดลายอย่างสวยงาม

 

ในปัจจุบันโคมถูกนำไปใช้อย่างหลากหลาย เช่น ประดับตกแต่งโรงแรม รีสอร์ท วัด หรือสถานที่ต่างๆ เพื่อความสวยงาม เทศกาลโคม จึงไม่ได้แฝงแค่ความสวยงามของการท่องเที่ยว แต่ยังแฝงถึงคุณค่าทางวัฒนธรรมที่ยังคงมีการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นทั้งเรื่องความเชื่อ ความศรัทธาและขนบธรรมเนียมจารีตประเพณีที่ดีงาม

 

สำหรับผู้สนใจ เทศกาลโคมแสนดวงที่เมืองลำพูนประจำปี 2564 สามารถไปร่วมชมสีสันอันน่าตื่นตาตื่นใจของโคมไฟหลากสีสันที่ส่องแสงระยิบระยับยามราตรีได้ที่ วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร อ.เมือง จ.ลำพูน โดยนักท่องเที่ยวร่วมแขวนโคมเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาได้ ซึ่งในโอกาสนี้ ททท.สำนักงานลำปาง ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว 50 ท่านแรก ร่วมสนุกด้วยกันกับกิจกรรม "Stay ลำพูน Cool โคมแสนดวง" สำหรับนักท่องเที่ยวที่ไปร่วมงานเทศกาลโคมแสนดวง ประจำปี 2564 ณ วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร หรือ อนุสาวรีย์พระนางจามเทวี จ.ลำพูน ตั้งแต่วันนี้-19 พฤศจิกายน 2564

 

กติกาคือ

1. แชร์โพสต์นี้ (ตั้งเป็นสาธารณะ)

2. โพสต์รูปตัวเองเช็คอิน ณ งานเทศกาลโคมแสนดวง หน้าเฟซบุ๊คตัวเอง (ตั้งเป็นสาธารณะ)

3. ติดแฮชแท็ค 3 อันได้แก่ #เที่ยวโคมแสนดวงกับททท #ลำพูนAmazingยิ่งกว่าเดิม #ทททสำนักงานลำปาง

4. เมื่อโพสต์แล้วให้สแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อกรอกข้อมูลการร่วมกิจกรรม โดยต้องแนบหลักฐานการเข้าพัก ณ จังหวัดลำพูนหรือลำปางเท่านั้น

เพียงแค่นี้คุณก็ได้สิทธิรับย่ามผ้ายกดอกเมืองหละปูนจาก ททท.สำนักงานลำปาง


กอบแก้ว แผนสท้าน....เรื่อง

เพจโคมแสนดวงวัดพระธาตุหริภุญชัย...ภาพ

 

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์