วันอังคารที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

ล่องสะเปายุคโควิด งดกิจกรรมรื่นเริง ชวนประชาชนล่องสะเปาตามประเพณีเรียบง่าย พร้อมประดับตกแต่งไฟสวยงาม รวมทั้งจัดล่องสะเปาออนไลน์ สำหรับคนที่อยู่บ้านกับครอบครัว



วันที่ 2 พ.ย.64 ที่ห้องประชุมสำนักงานจ.ลำปาง นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยนายจำลักษ์ กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการฯ นายนิมิตร จิวะสันติการ นายกเทศมนตรีนครลำปาง และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม เพื่อหารือแนวทางการจัดงานประเพณีที่ทรงคุณค่าของจังหวัดภายใต้มาตรการป้องกันโรคโควิด-19

โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบตามที่ทางเทศบาลนครลำปางเสนอปรับรูปแบบการจัดงาน เช่น การจัดล่องสะเปาออนไลน์ การจัดชุดอำนวยความสะดวกดูแลประชาชนรวมกว่า 20 จุด การจัดตกแต่งรถสะเปาและประดับไฟสถานที่ให้สวยงามทดแทนในส่วนของกิจกรรมต่างๆที่งดจัดเนื่องจากจะเป็นการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก


ทั้งนี้ ผู้ว่าฯ ได้เน้นย้ำถึงความปลอดภัยของประชาชนตลอดจนมาตรการต่างๆของทางสาธารณสุข เพื่อรักษาวัฒนธรรมประเพณีล่องสะเปาหนึ่งเดียวในประเทศไทยให้อยู่คู่กับวิถีชีวิตพี่น้องคนลำปางต่อไป

ด้านนายนิมิตร จิวะสันติการ นายกเทศมนตรีนครลำปาง กล่าวว่า เทศบาลนครลำปางได้จัดเตรียมจัดงานประเพณีล่องสะเปาจาวละกอนไว้เป็นอย่างดี ด้วยความมุ่งมั่นที่จะพลิกพื้นเศรษฐกิจให้กับบ้านเมืองของเรา หลังจากที่เงียบเหงามานาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาวะที่ต้องเผชิญกับโรคไวรัสโควิด-19

แต่สถานการณ์ติดเชื้อของโรคระบาดโควิด-19 ในจังหวัดลำปาง ดูจะแพร่กระจายอยู่หลายกลุ่มที่ไปทำกิจกรรมร่วมกันในพื้นที่ต่างๆ   ดังนั้นการจัดงานประเพณีล่องสะเปาจาวละกอนให้เหมือนทุกปีที่ผ่านมา ประชาชนจะออกมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก จึงเกรงว่า การจัดการกับมาตรการสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือ ตลอดจนการเฝ้าระวังไม่ให้จับกลุ่มรวมตัวกัน ดื่ม กิน หรือ รับประทานอาหารร่วมกันจะเกินขีดความสามารถ อาจทำให้เกิดคลัสเตอร์ขนาดใหญ่มากจนเกินขีดความสามารถที่จะควบคุมได้

จึงงดจัดกิจกรรมรื่นเริงบันเทิงทุกอย่างที่จะจัดในงานประเพณีล่องสะเปาจาวละกอน แต่เพื่อรักษาไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงาม เราจะจัดเตรียมประดับตกแต่งไฟบริเวณริมฝั่งแม่น้ำวังให้สวยงาม ได้แก่ ท่าน้ำบ้านดงไชย (เขื่อนยาง)  ท่าน้ำบ้านสิงห์ชัย (หลังโรงพยาบาลแวนแซนต์วูร์ด) และท่าน้ำสะพานรัษฎาฝั่งกาดกองต้า ให้มีความสว่าง ปลอดภัย เพื่อให้ประชาชนได้ออกไปลอยกระทง หรือ “ล่องสะเปา” ได้ตามอัธยาศัย

สำหรับประชาชนที่ไม่อยากออกไปนอกบ้าน สามารถร่วมสืบสานงานประเพณีล่องสะเปาจาวละกอนได้ด้วยการ “ล่องสะเปาออนไลน์” ผ่านอินเทอร์เน็ต หรือ เทศบาลนครลำปาง เว็บเพจ และเว็บไซด์ www.lampangcity.go.th ที่เทศบาลนครลำปางจะจัดเตรียมไว้ให้

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์