วันจันทร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2565

เที่ยวถ้ำสุดอันซีน ต.เวียงมอก อ.เถิน 2 แหงที่ยังไม่เคยเปิดเผยต่อโลก

 



ใครจะรู้ว่าที่ ต.เวียงมอก อ.เถิน จ.ลำปาง ยังมีถ้ำที่งดงามซ่อนอยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์  ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่วะ   เป็น ถ้ำแห่งความลับ ที่รอนักท่องเที่ยวสายลุย สายแอดแวนเจอร์ ไปปักหมุด ชื่นชมความสวยงาม  เราไปสำรวจกันเลย

การเดินทางไม่ต้องพูดถึง สายแอดแวนเจอร์ต้องชอบ แบบลุยสุดๆ  จากปากทางหมู่บ้านห้วยเตาปูน เลี้ยวเข้ามา จะเจอ เฮือนฮักฮิมน้ำ  ที่นี่....มีลานจอดรถ และลานกางเตนท์



สำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากเดินป่า ไปสำรวจถ้ำ สามารถทำได้ 2 วิธี คือ ติดต่อเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่วะ หรือ ติดต่อ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านห้วยเตาปูน ผ่านเฮือนฮักฮิมน้ำได้เลย  แนะนำว่าควรนัดหมายล่วงหน้า จะได้เตรียมความพร้อมสำหรับการเดินป่า


จากลานจอดรถ เราใช้เวลานั่งรถโฟวิลล์ ไปประมาณ 15 นาที ก็จะถึงปากทาง  ถ้ำพระ” ภายนอกถ้ำมีพระพุทธรูป ให้นักท่องเที่ยวได้สักการะบูชา ส่วนภายในถ้ำ เป็นโพลง ไม่ซับซ้อน เดินไม่ยาก อากาศเย็นสบาย ทำให้คลายความเหนื่อยได้

ถ้ำพระ

ถ้ำพระ

             ประวัติของถ้ำพระ นายปิฏิพงศ์ วงษ์เขื่อนแก้ว  ผู้ใหญ่บ้านห้วยเตาปูน หมู่ 11 ต.เวียงมอก  เล่าว่า เดิมจะเรียกว่าถ้ำหลวงนาเปียง อยู่หลังหมู่บ้านท่าเกวียน หลังจากสร้างเขื่อนแล้วเกิดน้ำท่วม ชาวบ้านจึงอพยพมาอยู่ด้านนอก เลยไม่มีคนมาดูแล  ช่วงหลังมาได้มีพระธุดง  แม่ชี มาพัก  ที่เรียกว่าถ้ำพระเพราะด้านหลังจะมีรอยเงาและมีเงาเหมือนรูปพระเวลาใช้ไฟส่อง ซึ่งเส้นทางนี้เป็นเส้นทางเดินทัพของสมเด็จพระนเรศวร  เป็นเส้นทางล้านนาที่ส่งทหารมาอยู่หอรบเพื่อปิดกั้นไม่ได้ทางอยุทธยาขึ้นมาตีล้านนาได้ 

ถ้ำพระ

ถ้ำพระ


ก่อนที่เราจะไปสำรวจ “ถ้ำหลวง” กันต่อ โดยจะต้องนั่งรถจักรยานยนต์ ต่อด้วยเดินเท้าเข้าไปประมาณ 1-2 กิโลเมตร เราก็จะถึงถ้ำหลวง  จากปากถ้ำ เราต้องไต่บันไดไม้ลงไป ถือเป็นการต้อนรับของถ้ำหลวง ที่ท้าทายผู้มาเยือนเบาๆ 

ถ้ำหลวง

ถ้ำหลวง

และไม่ผิดหวังจริงๆ เพราะ ภายในถ้ำมีโถงกว้าง มีหินงอก หินย้อย ที่สวยงาม ตระการตา ความเย็นภายในถ้ำ ทำให้เราหายเหนื่อยไปเลย

ถ้ำหลวง

ถ้ำหลวง

ถ้ำหลวง


กว่า  5  ชั่วโมง ของการนั่งรถโฟวิลล์  นั่งมอเตอไซด์  เดินเท้า ตามหาถ้ำลับ บอกได้เลยว่าคุ้มมากกกก ทั้ง 2 ถ้ำ   เป็นเหมือนอันญมณีกลางป่า รอให้นักเดินทางมาชื่นชม

เอาความเหนื่อยล้า ไปให้ธรรมชาติบำบัด

เวียงมอก เป็นมากกว่าทางผ่าน  และยังรอคอยผู้มาเยือน ....

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์