วันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

ใบข่อยดำ ช่วยรักษาโรคมะเร็ง



เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 พันตำรวจเอก กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับการยืนยันว่าเป็นข่าวปลอม


กรณีที่มีการโพสต์ข้อความ เกี่ยวกับประเด็น ใบข่อยดำ มีสรรพคุณช่วยรักษาโรคมะเร็ง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการกล่าวถึงสรรพคุณของใบข่อยดำว่าสามารถรักษาโรคมะเร็งได้นั้น ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลวิชาการแล้ว พบว่าใบข่อยดำไม่เกี่ยวข้องกับการรักษาโรคมะเร็ง และไม่สามารถนำมาใช้รักษามะเร็งได้ ซึ่งข่อยดำประกอบด้วยสารต้านอนุมูลอิสระกลุ่มฟลาโวนอยด์ สเตียรอยด์ และสารประกอบฟีนอลิก แต่อย่างไรก็ตามการศึกษาด้านสรรพคุณทางการแพทย์ของข่อยดำมีจำนวนน้อย อีกทั้งยังเป็นเพียงการศึกษาระดับเซลล์ และสัตว์ทดลองเท่านั้น จึงไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะสามารถสรุปได้ว่าข่อยดำสามารถนำมารักษาผู้ป่วยมะเร็งได้ โดยการใช้ยาสมุนไพรควรศึกษารายละเอียดการนำไปใช้ โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัวควรปรึกษา และขอคำแนะจากแพทย์ก่อนใช้

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://thaicancernews.nci.go.th/_v2/ หรือ www.nci.go.th หรือโทร. 02 2026800

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์