วันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2565

สาธารณสุขจังหวัดเปิดฉีดวัคซีนเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี กว่า 2,000 คน ด้านผู้ปกครองโวย ไม่จัดระเบียบเกิดความแออัด หากพบผู้ติดเชื้อหวั่นเกิดคลัสเตอร์



วันที่ 21 เมษายน 2565 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง เปิดให้บริการฉีดวัคซีนไฟเซอร์สูตรฝาสีส้ม สำหรับเด็กนักเรียนโรงเรียนในเขตพื้นที่อำเภอเมืองลำปาง ที่มีอายุ 511 ปี ณ อาคารบุญชูตรีทอง โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย

เป้าหมายเด็กนักเรียนที่เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 จำนวน 850 คน และเข็มที่ 2 จำนวน 1,873 คน ซึ่งเป็นไปตามความสมัครใจหรือตามประสงค์ของผู้ปกครองและผู้รับวัคซีน


การจัดฉีดวัคซีนดังกล่าว ได้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โดยมีผู้ปกครองรายหนึ่ง โพสต์ภาพและข้อความในกลุ่มลำปางซิตี้ ถึงความไม่เป็นระบบระเบียบในการบริหารจัดการ รอคิวฉีดวัคซีน เนื่องจากทั้งผู้ปกครองและเด็กต้องไปยืนแออัด และตากแดดร้อน รออยู่หน้าอาคารบุญชูตรีทองกันหลายร้อยคน หากมีผู้ติดเชื้อก็จะเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดและเกิดคลัสเตอร์ใหญ่ได้




หลังจากที่มีโพสต์ดังกล่าว ได้มีผู้ปกครองรายอื่นๆเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันจำนวนมากไปในทิศทางเดียวกันว่า การบริหารจัดการและการจัดระเบียบแย่ ไม่มีการแบ่งโซนแยกเด็กที่ฉีดเข็ม 1 และเข็ม 2   ผู้ปกครองบางรายพาลูกเดินทางไปตั้งแต่ 7 โมงเช้า กว่าจะได้ฉีดวัคซีนต้องรอนานถึง 3-4 ชั่วโมง โดยให้เด็กนักเรียนยืนตากแดด รู้สึกสงสารเด็กๆ  ซึ่งบางคนไปเจอเหตุการณ์เช่นนี้ก็ไม่ได้รอฉีดแต่อย่างใด





ทั้งนี้ จากการสอบถามเบื้องต้นทราบว่า ทางโรงเรียนได้มีการนัดหมายเวลาให้ผู้ปกครองพาบุตรหลานมาส่ง โดยที่ครูจะเป็นผู้ดูแลและทยอยพาเด็กเข้าไปรับวัคซีนตามคิว  โดยบริเวณหน้าอาคารจะมีเต็นท์ 2 หลัง เพื่อให้เด็กนั่งรอคิวของแต่ละโรงเรียน แต่เนื่องจากมีเด็กมาฉีดวัคซีนในวันนี้มากกว่า 2,000 คน  โดยมีผู้ปกครองมาส่งลูกหลานกันจำนวนมาก ทำให้เกิดความแออัดขึ้น   ส่วนการจัดคิวฉีดวัคซีนจะให้เด็กเข้าไปในอาคารครั้งละ 20 คน ซึ่งด้านในจะมีการจัดระเบียบเรียบร้อยอย่างดี





สำหรับการให้บริการฉีดวัคซีน มีทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลลำปาง สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองลำปาง รพ.สต.ในเขตพื้นที่อำเมืองลำปาง เหล่ากาชาดจังหวัดลำปาง และบุคลากรทางการศึกษา ร่วมดำเนินการตามขั้นตอน จัดจุดพักคอยหลังฉีดเพื่อสังเกตอาการ โดยมีเภสัชกรให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัวภายหลังจากฉีดวัคซีน คือ พักผ่อนให้เพียงพอ งดออกกำลังกายอย่างน้อย 1 สัปดาห์







Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์