วันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2565

ศพโควิดตายรายวัน พบปัญหาซ้ำซ้อน ตู้แช่ศพไม่เพียงพอ หลังต้องรอคิวเผานานถึง 2 วัน ขณะที่จังหวัดแถลงการณ์บอกประชาชนไม่ต้องห่วง



          จากกรณีปัญหาเตาเผาศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ที่สุสานร่องสามดวง อ.เมืองลำปาง เกิดชำรุดเสียหาย ทำให้ทีมกู้ภัย Scot  สว่างนครลำปาง ซึ่งรับผิดชอบในการนำศพผู้ป่วยโควิด ไปทำการฌาปณกิจ ประสบปัญหา ไม่สามารถดำเนินการเผาศพผู้ป่วยโควิดได้ตามเวลาที่กำหนด จากเดิมที่เผาได้วันละ 3-4 ศพ ทำให้เผาได้เพียงวันละ 2 ศพเท่านั้น จึงมีศพรอคิวเผาอยู่จำนวนมาก 

          ทั้งนี้ จากรายงานล่าสุด พบว่าเกิดปัญหาซ้ำซ้อนอีก คือ ตู้แช่ศพของโรงพยาบาลไม่เพียงต่อการเก็บศพผู้เสียชีวิต เนื่องจากมีทั้งศพผู้ป่วยโควิด และศพของผู้ป่วยทั่วไป

ทางทีมงาน Scot  ได้มีการรายงานปัญหาว่าโรงพยาบาลเกาะคามีขีดจำกัดในการรักษาศพผู้เสียชีวิต เพราะตู้เย็น 2 ใบ ชำรุดไป 1 ใบ เหลือที่ใช้งานได้ 1 ใบเท่านั้น  ทางโรงพยาบาลเกรงว่าหากระหว่างรักษาศพไว้รอวันเผาแล้วมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีกจะไม่มีสถานที่รองรับ  ขณะที่โรงพยาบาลลำปาง มีตู้เก็บศพทั้งหมด 6 ช่อง   4 ช่องไว้ใส่ศพธรรมดา รอญาติมารับอีก 2 ช่องเอาไว้ใส่ร่างและชิ้นส่วนของเด็กที่แท้ง ส่วนศพโควิดนั้นส่วนหนึ่งอยู่ในโลงศพ ส่วนหนึ่งใส่เปล ไม่ได้เอาเข้าช่องเย็น  หากทิ้งไว้หลายวันอาจเกิดปัญหาศพเน่าได้




ขณะที่ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 จ.ลำปาง แถลงการณ์ เรื่องการจัดหาฌาปกิจสถานสำหรับฌาปณิจศพผู้ป่วยโควิด-19  ว่าได้มีการจัดเตรียมไว้อย่างน้อยอำเภอละ 1 แห่ง จะสามารถจัดเตรียมฌาปนสถานที่มีความพร้อมต่อการจัดการศพผู้เสียชีวิตจากโควิด ใน จ.ลำปางได้  ขอให้มั่นใจว่าการจัดการศพโควิดทุกศพได้ดำเนินกรภายใต้แนวทางการจัดการศพของกองบริหารสาธารณสุข  โดยเป็นแนวทางการจัดการศพซึ่งมีมาตรฐานความปลอดภัยสูงและไม่ทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อ

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์